กกต.รับบัตรเลือกตั้งถูกทิ้งที่ "เมืองคอน” เป็นของจริง

กกต. ยอมรับ บัตรเลือกตั้งถูกทิ้งที่ “เมืองคอน” เป็นของจริง อยู่ระหว่างตรวจสอบของเขตใด เผยเตรียมหาเมรุฌาปนกิจบัตรบัญชีรายชื่อ 15 จว.ใต้

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ตึกโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีมีผู้พบบัตรเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขต 725 บัตร ถูกทิ้งอยู่ริมถนนสายหนองดี –ทุ่งใหญ่ อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจากพื้นที่แล้วโดยบัตรเลือกตั้งดังกล่าวเป็นบัตรจริงและมีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ เพราะที่ จ.นครศรีธรรมราชเปิดหน่วยเลือกตั้งน้อยมาก ไม่มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ซึ่งตามระเบียบต้องตรวจสอบว่าบัตรชุดนี้เป็นของเขตไหน ตอนนี้กำลังรอให้มีการรายงานมาเป็นลายลักษณ์อักษร

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า สำหรับบัตรเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของ 15 จังหวัดภาคใต้ที่เก็บไว้ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 3 จุดใหญ่ คือ จ.ชุมพร อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และหาดใหญ่ จ.สงขลา นั้น จะต้องทำลายทั้งหมดโดยอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะนำออกมาอย่างไร และจะนำไปทำลายตามระเบียบของ กกต.ทั้งนี้ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต.จังหวัด หาดูเมรุเผาศพบริเวณใกล้เคียงเพื่อทำลายบัตรเลือกตั้งแล้ว

“บัตรเลือกตั้งที่ไม่ได้ใช้ต้องทำลายไม่เอาไว้ เพราะจะมีปัญหาตามมามาก แม้จะสูญเสียการพิมพ์บัตรไปแล้ว ราคาตกใบละ 3 บาท แต่ก็ต้องยอม ที่ผ่านมา กกต.ใช้วิธีการนี้แต่ไม่ค่อยบอกใคร เราเอาไปที่เมรุมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วก็ฌาปนกิจไปเลย”นายภุชงค์ กล่าว

นายภุชงค์ ยังกล่าวว่า ในวันนี้จะลงนามในหนังสือเพื่อส่งให้อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะ ผอ.ทะเบียนกลาง กรณีทีมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่สามารถใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 26 ม.ค. และ 2 ก.พ. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มนี้เบาใจว่าจะไม่เสียสิทธิ แต่เฉพาะประชาชนที่อยู่ในหน่วยเลือกตั้งที่งดการลงคะแนนหรือปิดเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับประชาชนในหน่วยเลือกตั้งที่เปิดตามปกติ

เมื่อถามถึงความเห็นของนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ตั้งข้อสังเกตว่าการนับคะแนนหน้าหน่วยเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.จะทำให้การเลือกตั้งทดแทนหลังจากนี้เป็นบัตรเสียทั้งหมด เพราะถือว่าการเลือกตั้งไม่เป็นความลับ นายภุชงค์ กล่าว ว่า เป็นแนวคิดของนายปริญญา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องนำมาพิจารณาด้วย.

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...