ฮือประณาม ฆ่ายกครัว3ดช. "ศอ.บต."ชู 6แผน พัฒนาหมู่บ้านใต้

รองผู้ว่าฯนราธิวาส เผยผลสืบสวนโดยจนท.3ฝ่าย ประเมิน เหตุยิงถล่ม "ครอบครัวนาย เจ๊ะมุ มะมัน" จนลูกชายดับยกครัว 3 ศพนั้นเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อโหมกระแสไฟใต้ ด้านภาครัฐเยียวยาผลกระทบจากความสูญเสียครั้งนี้ 1.5 ล้านบาท สภาที่ปรึกษาฯชายแดนภาคใต้-กสม. ร่วมแถลงประณามผู้ก่อเหตุไร้มนุษยธรรม ถึงขั้นลงมือปลิดชีวิตเด็กผู้บริสุทธิ์ 3 ราย ?ทวี สอดส่อง? เลขาธิการศอ.บต. ชู 6 แนวทางสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้



จากคดีสะเทือนขวัญ 4 คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามและปืนพกยิงถล่มเข้าไปในบ้านของสองสามีภรรยา นายเจ๊ะมุ มะมัน อายุ 40 ปี และนางพาดีละห์ แมยู อายุ 33 ปี เลขที่ 143/4 หมู่ 7 ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดกลางดึกวันที่ 3 ก.พ. หลังจากนาย เจ๊ะมุและครอบครัวกลับจากการทำละหมาด ส่งผลให้นายเจ๊ะมุกับนางพาดีละห์บาดเจ็บ ส่วนลูกๆ 3 คนเสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วย ด.ช.มูยาเฮ็ด มะมัน อายุ 11 ขวบ ด.ช.บาฮารี อายุ 9 ขวบ และด.ช.อีลียัส อายุ 6 ขวบ ขณะที่พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมข้าราชการระดับสูงใน จ.นราธิวาส ต่างรุดเยี่ยมอาการและให้ความช่วยเหลือครอบ ครัวนายเจ๊ะมุ 



ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เชิญนายเจ๊ะมุมาพบที่ห้องทำงานของ พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอบาเจาะ เพื่อชี้แจงผลสรุปของการดำเนินการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยจากการสอบสวนนั้นเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองของอำเภอบาเจาะเห็นพ้องว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับครอบครัวมะ มันเป็นการสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ 



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภณัฐมอบเงิน ช่วยเหลือเยียวยากรณีผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ความไม่สงบให้กับนายเจ๊ะมุ แยกเป็นกรณีบุตรทั้ง 3 คน เป็นเงินเยียวยา 1,500,000 บาท กรณีนางพาดีละห์ ภรรยาท้อง 4 เดือน 50,000 บาท และนายเจ๊ะมุ 10,000 บาท สำหรับอาการของนางพาดีละห์ในวันนี้โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ส่งตัวไป รักษาต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรักษากระดูกข้อศอกขวา 



ส่วนความคืบหน้าทางคดี ล่าสุดเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายเร่งเดินหน้าการข่าวเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ โดยเฉพาะในเขต อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี นอกจากนั้น ยังรอผลตรวจสอบจากปลอกกระสุนปืนที่รวบรวมได้จากในที่เกิดเหตุว่าคนร้ายเคย ใช้อาวุธดังกล่าวในพื้นที่ใดบ้าง 



จากเหตุการณ์ยิงถล่มครอบ ครัวนายเจ๊ะมุ สภาที่ปรึกษาการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน เด็ก ผู้บริสุทธิ์ มีเนื้อหาโดยสรุปว่า จากสถานการณ์ความรุนแรงดังกล่าว กลุ่มผู้ใช้ความรุนแรงได้กระทำไม่เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น แต่ยังกระทำต่อผู้บริสุทธิ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อเด็กด้วย ส่งผลให้ครอบครัวผู้บริสุทธิ์ได้รับความเดือดร้อน ทรมาน ทั้งร่าง กายและจิตใจ เกิดความหวาดระแวง วิถีชีวิตอยู่บนความไม่ปลอดภัยอันเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในชีวิตอย่าง รุนแรงต่อประชาชนผู้ได้รับผลกระทบเป็นอย่างยิ่ง



"สภาที่ ปรึกษาฯ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน เด็ก ผู้บริสุทธิ์ดังกล่าว พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่โปรดช่วยกันสอดส่อง ดูแลป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง ตลอดจนร่วมประณามการกระทำที่โหดร้ายรุนแรงในทุกรูปแบบ เพราะการกระทำดังกล่าวถือว่าขัดหลักกฎหมาย หลักศาสนา และรวมทั้งการละเมิดต่อสิทธิเสรีภาพในชีวิตและร่างกายที่ทุกคนทุกศาสนา ทุกเชื้อชาติย่อมได้รับการคุ้มครอง" แถลงการณ์ระบุ



ด้านคณะ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ โดยเฉพาะเด็กและสตรีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ รวมไปถึงครอบครัวของบุคคลดังกล่าว ตลอดจนความห่วงใยในสวัสดิภาพของประชาชนในพื้นที่และขอประณามการกระทำของผู้ ก่อเหตุ 



นอกจากนั้น กสม.ยังเรียกร้องดังนี้ 1.รัฐบาล กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ต้องเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินตามกฎหมายอย่างรวดเร็ว และรายงานความคืบหน้าต่อสาธารณะ 2.รัฐบาลควรเพิ่มมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อย แก่ประชาชนในพื้นที่ให้เข้มงวดยิ่งขึ้น ด้วยความร่วมมือของภาคประชาชนในการเฝ้าระวัง 3.รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ เยียวยาความเสียหาย ฟื้นฟูจิตใจและความบอบช้ำของผู้ที่ได้รับผลกระทบ 



วัน เดียวกัน เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมโรงเรียนจะนะวิทยา จ.สงขลา ว่าที่ร้อยตรีเลิศเกียรติ วงศ์โพธิพันธ์ รองเลขาธิการศอ.บต. เป็นประธานประชุมชี้แจงแนวทางดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ระดับหมู่บ้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ (พนม.) ปีงบประมาณ 2557 โดยมีนายชูศักดิ์ สบานแย้ม ปลัดอำเภอจะนะ ผู้แทนนายอำเภอจะนะ นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผอ.สำนักประสานนโยบายสังคมจิตวิทยา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมาชิกทีมพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล และบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ ประมาณ 200 คน เข้าร่วมในการประชุม



ระหว่างการประชุม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศอ.บต. เสนอแนะแนวทางเพื่อทำความเข้าใจในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้ทราบในปี 2557 หกประการ คือ 1.อยากให้โครงการนี้ตอบโจทย์ในเรื่องของความสุขของประชาชนในหมู่บ้าน 2.เรื่องการทำประชาคมร่วมกัน อยากให้คนในหมู่บ้านออกมามีบทบาท มีส่วนร่วมทำกิจกรรมร่วมกัน ปรึกษาหารือ ร่วมตัดสินใจ 3.ต้องทำงานเชิงบูรณาการมากขึ้นในเรื่องของประชาคม 4.ต้องประเมินและติดตามผลการดำเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรม 5.ผลักดันกิจกรรมต่างๆ ที่เคารพศักดิ์ศรี อัตลักษณ์ และเชื้อชาติ ไม่ให้เกิดความหวาดระแวงต่อกัน และ 6.ตั้งเครือข่ายการติดต่อสื่อสารแบบรวดเร็ว (เรียลไทม์) เพื่อให้ได้รับทราบข้อมูล เหตุการณ์ หรือกิจกรรม ได้ทันทีจากหมู่บ้านส่งเข้ามายังอำเภอ จังหวัด หรือศอ.บต. โดยทางอำเภอ จังหวัดและศอ.บต. สามารถลงพื้นที่เพื่อร่วมกิจกรรม หรือร่วมแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที



ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ด้วยว่า เว็บไซต์กลุ่มพูโล http://puloinfo.net/ แถลงประณามเหตุฆ่ายกครัว 3 เด็กชายใน ต.ปะลุกาสาเมาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่า เหตุดังกล่าวกระทบกระเทือนอย่างใหญ่หลวงต่อการแสวงหาสันติภาพ มนุษยธรรม และปฏิปักษ์ต่อคำสอนของทุกศาสนา ด้วยเหตุนี้ ไม่ว่าใครหรือแม้กระทั่งคนไทยที่รักสงบเองก็ตามจะไม่สามารถรับได้กับการ กระทำการก่อการร้ายที่เหี้ยมโหดไร้มนุษยธรรมเช่นนี้ พูโลขอประณามอย่างรุนแรงต่อการสังหารหมู่ครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน หลังวันเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557 ได้เพียงหนึ่งวัน 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...