เหลือแต่อดีต เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐรบเวียดนาม ถูกขายแค่"เซ็นต์เดียว"ทำลายเป็นขยะแยกส่วน

 
















 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 5 ก.พ.ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐ"ยูเอสเอส ฟอร์เรสทัล" กำลังกลายเป็นอดีตแห่งความทรงจำของชาวสหรัฐ หลังถูกกองทัพได้ขายเรือดังกล่าวในราคา 1 เซ็นต์ แก่ผู้ประกอบการรายหนึ่ง เพื่อให้ทำลายเป็นขยะแยกส่วน โดยเรือลำนี้ได้มุ่งหน้าเดินทางถึงรัฐเท็กซัสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อไปยังสถานแยกชิ้นส่วน "All Star Metals" ในท่าเรือบราวน์วิลล์ ซึ่งรับแยกชิ้นส่วนขยะโลหะ

 

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรือดังกล่าวมีอายุ 60 ปี ลำเรือยาว 1,087 ฟุต เคยรับใช้สงครามเวียดนามของสหรัฐ และเคยประสบเหตุเพลิงไหม้เมื่อปี 1967 ปี ถูกสร้างจากคนงานกว่า 16,000 คน และถูกตั้งชื่อตามชื่อของนายเจมส์ ฟอร์เรสตัล รัฐมนตรีกลาโหมคนแรกของสหรัฐ มีมูลค่า 217 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับเงินปัจจุบันราว 2 พันล้านดอลลาร์ โดยเรือได้ถูกปลดระวางเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ปี 1993 หลังจากถูกใช้งานมากกว่า 38 ปี

 

ก่อนหน้านี้ กองทัพได้เสนอจะให้เรือลำนี้ถูกใช้เป็นสถานที่ต้้งพิพิธภัณฑ์หรือสถานอนุสรณ์ต่างๆ ต่อผู้ที่สนใจ แต่ไม่มีผู้ใดสนใจเลย ขณะที่บริษัทแยกชิ้นส่วน All Star Metals ได้รับซื้อเรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ โดยหวังจะหากำไรจากการแยกชิ้นส่วนเรือ ในสภาพเป็นขยะโลหะ โดยบริษัทนี้เผยว่า พวกเขาต้องเสียเงินค่าลากเรือ และแยกชิ้นส่วนเรือ เป็นจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ด้วย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...