เปิดตำนวน UFO หรือจานบิน

 

เปิดตำนวน UFO หรือจานบิน

 

ก็ได้เวลาแล้วครับ ที่ผมจะหาเรื่องเกี่ยวกับเจ้าสิ่งลึกลับนี้มาให้เพื่อนๆได้ติดตามกันอย่าง ต่อเนื่องทั้งเรื่อง จานบิน มนุษย์ต่างดาว ภูติผีและอื่นๆที่ลึกลับๆ สำหรับวันนี้เราจะมาเปิดตำนาน UFO ด้วยกัน ก่อนที่จะรู้ลึกลงไปมากกว่านี้ในตอนต่อๆไป

 

ยูเอฟโอ (UFO - Unidentified Flying Object) หรือวัตถุบินที่ไม่สามารถระบุเอกลักษณ์ได้ หมายถึงวัตถุบินที่มีอยู่จริงหรือสังเกตเห็นได้ แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างแน่ชัดว่าคืออะไร โดยผู้สังเกตการณ์และก็ยังไม่สามารถระบุได้ในการสืบสวนสอบสวน

ยูเอฟโอ เป็นคำที่นายเคนเนธ อาร์โนลด์ ชาวอเมริกันได้บัญญัติขึ้น เมื่ออ้างถึงวัตถุบินลึกลับที่เขาพบเจอบนท้องฟ้า ว่าเคลื่อนไหวคล้ายจานที่ร่อนไปบนผิวน้ำ เมื่อปี พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947)

ยูเอฟโอ มีชื่อเรียกเป็นภาษาไทยว่า จานบิน หรือ จานผี เชื่อว่าเป็นยานพาหนะของมนุษย์ต่างดาวที่ใช้เดินทางมายังโลกมนุษย์ มีหลักฐานหลายอย่างระบุว่า มีพบมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว และปรากฏเป็นสิ่งก่อสร้างหรือหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายแห่งทั่วโลกหรือ แม้แต่ในประเทศไทยเองก็ตาม และเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับยูเอฟโอที่โด่งดังที่สุด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 โดยสิ่งที่เชื่อว่าเป็นยูเอฟโอได้ตกลงที่ทะเลทรายในเมืองรอสเวลล์ มลรัฐนิวเม็กซิโก สหรัฐอเมริกา แต่ทางกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาอ้างว่าเป็นบอลลูนตรวจอากาศ ซึ่งก่อให้เกิดเป็นทฤษฎีสมคบคิดมากมาย

อนึ่ง ในสมัยที่ยูเอฟโอเพิ่งดังในเมืองไทย (ราว พ.ศ. 2530) นิตยสารแนววิทยาศาสตร์ไทยหลายเล่ม เช่น ชัยพฤกษ์ ได้มีการบัญญัติศัพท์ UFO ว่า วบกอม ใช้กันอย่างแพร่หลาย คำว่า วบกอม นี้ ใช้เกณฑ์การสร้างคำเช่นเดียวกับคำว่า UFO ในภาษาอังกฤษ คือย่อมาจากคำว่า "วัตถุบินที่กำหนดเอกลักษณ์ไม่ได้" (Unidentified Flying Object)

ในปัจจุบัน หนังสือเกี่ยวกับยูเอฟโอในภาษาไทยหลายเล่มยังคงเรียกยูเอฟโอว่า วบกอม อยู่ แต่นิยมในหมู่ผู้ที่คุ้นเคยแต่เดิมหรือสนใจเฉพาะเรื่องเท่านั้น

#ufo
canon00130
เด็กกองถ่าย
10 เม.ย. 53 เวลา 03:47 11,461 3 48
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...