เทวะตำนานแห่งอียิปต์

เทวะตำนานแห่งอียิปต์

สถานที่ท่องเที่ยวของอียิปต์ส่วนใหญ่จะเป็น โบราณสถานที่มีไว้บูชาเทพเจ้าในสมัยนั้น หรือไม่ก็เป็นสุสานของกษัตริย์องค์ต่างๆ ซึ่งลวดลายต่างๆ ที่ปรากฎตามวิหาร และสุสาน เป็นอักษรเฮียโรกราฟฟิกที่เป็นอักษรข้อความที่ใช้กัน ในสมัยนั้น หากเราไปท่องเที่ยวโดยไม่รู้เรื่องราวหรือตำนาน ก็ทำให้รสชาติการไปท่องเที่ยวกร่อยลงไปมาก เพราะเราจะไม่เห็นถึงความสำคัญ หรือความหมายของข้อความที่จารึกอยู่ตามกำแพงวิหาร และอาจไม่เข้าใจว่า รูปภาพบางคนในสมัยนั้นถึงมีหัวเป็นสุนัข หัวเป็นไก่ มีหน้าเป็นวัว มีหน้าเป็นฮิปโป ฯลฯ

               และหากไม่ได้ฟังเทวะตำนานอียิปต์แล้ว ก็คงไม่มีวันเข้าใจว่า ทำไมคนในสมัยนั้นจึงนิยมทำ "มันมี่"
เทวะตำนานแห่งอียิปต์
ในสมัยที่ทุกสรรพสิ่งมีเพียงความว่างเปล่า ได้มีเทพเจ้าองค์หนึ่ง ได้สรรสร้างแผ่นดิน และแผ่นฟ้า "ราห์" (RA) สุริยเทพ ผู้สรรสร้างทุกสรรพสิ่งได้ เนรมิต เทพแห่งอากาศ และเทพแห่งท้องฟ้า และเทพทั้ง 2 องค์นี้ ก็มีเทพรุ่นต่อมาอีก 4 องค์คือ พี่ชายองค์โต โอชิริส, น้องชายองค์รอง เซท, น้องสาวองค์ที่ 3 ไอซิส และน้ององค์สุดท้อง เนฟทีฟ

               และเทพทั้ง 4 องค์ก็ได้แต่งงานกันเป็น 2 คู่ โอชิริส - ไอซิส และเซท - เนฟทีฟ ซึ่งเวลาต่อมา เทพโอชิริสกับไอซิส ก็มีลูกเทพองค์ต่อมาชื่อ "เทพฮอร์รัส" แต่ผ่านมาเนินนาน เทพเซทกับเนฟทีฟก็ไม่มีลูกสักที ด้วยความที่เทวีเนฟทีฟ อยากมีลูกมาก จึงได้ทำการมอมน้ำจันทร์เทพโอชิริส จนได้ลูกชาย "เทพอินุบิส"

               ด้วยความที่เทพเซทมีความอิจฉาเทพโอชิริสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซ้ำยังมารู้ว่าเมียตนเองนอกใจมามีลูกกับเทพโอชิริสอีก เทพเซทจึงได้ทำการสังหารเทพโอชิริส โดยการหลอกให้เทพโอชิริสเข้าไปในโลงไม้และทำการถ่วงโลงไม้ลงสู่แม่น้ำไนล์

               เทวีไอซิส เมื่อเห็นว่าสามีของตนหายตัวไป จึงได้ค้นหาจนทั่วและพบว่า สามีของตนได้โดนถ่วงลงสู่แม่น้ำไนล์ จึงนำศพของสามีกลับขึ้นมา แต่กระนั้นเมื่อเทพเซทรู้เข้า ก็ได้ตามมาจัดการกับศพของเทพโอชิริสอีกครั้ง โดยการฉีกศพของเทพโอชิริสออกเป็น 14 ส่วน และทิ้งแต่ละส่วนกระจายกันไปที่ส่วนต่างๆ ของแม่น้ำไนล์

               เทวีไอซิส ก็ยังไม่ยอมละความพยายาม จึงออกเดินทางล่องไปตามแม่น้ำไนล์เพื่อออกตามหาศพของสามี จนเก็บกลับมาได้ครบทั้ง 14 ส่วน และได้ทำพิธีกรรม "มันมี่" โดยมีเทพอินุบิสเป็นผู้ช่วย

               พิธีกรรมของมัมมี่ ประสพความสำเร็จ เทพโอชิริส ฟื้นกลับมาจากความตาย และเทวะตำนานอียิปต์ ที่ผมได้รับทราบ ก็จบลงตรงนี้


เทพเจ้าองค์สำคัญของอียิปต์

  1. เทพราห์ (Ra) : เทพแห่งดวงอาทิตย์ สุริยเทพผู้สรรสร้างทุกสรรพสิ่ง มีรูปลักษณ์เป็น "เทพชาย มีหัวเป็นเหยี่ยว" และเหนือหัวมีรูปวงกลับพันไว้ด้วยงู ที่เป็นสัญลักษณ์ของดวงอาทิตย์ เรียกได้ว่า เทพองค์นี้เป็นเทพที่มอบชีวิตให้แก่มนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นแสงสว่าง การคุ้มครองปกป้อง การเพาะปลูก ก็ต้องมีแสงจากดวงอาทิตย์ จะมองเห็นก็ต้องมีแสงอาทิตย์ เป็นต้น

2. เทพอามุนต์ราห์ (Armun-Ra) : เทพแห่งดวงอาทิตย์เหมือนกัน แต่มีรูปลักษณ์เป็น "เทพชายสวมหมวกที่ปักขนนก 2 เส้น" คาดกันว่าเป็นเทพที่ถูกต่อเติมให้มารวมกัน "ราห์" เพราะอียิปต์บางยุคพบหลักฐานทางโบราณคดีว่า ได้มีการยกเลิกการนับถือเทพทุกองค์ ให้มาเหลือเพียง "เทพอามุนต์ราห์" เพียงองค์เดียว (แต่ก็ทำได้แค่อยู่ในช่วงที่ฟาโรห์องค์นั้นยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น)

3. เทพโอชิริส (Oshiris) : เทพแห่งยมโลก มีรูปลักษ์เป็น ชายสวมหมวกทรงสูงที่มือทั้งสองข้างกำแส้และไม้เท้าแนบไว้ที่อก (ส่วนใหญ่จะอยู่ในท่าที่กล่าวไว้) เป็นเทพที่เมื่อชาวอียิปต์เมื่อตายไปแล้ว จะทำหน้าที่ตัดสินว่า คนผู้นั้นสมควรจะได้รับชีวิตที่ 2 ในดินแดนยมโลกหรือไม่ (จะว่าไปก็คล้ายท่านยมราชของไทย) และเนื่องจากการที่สามารถฟื้นขึ้นมาจากความตายหลังจากพิธีกรรมมัมมี่ เทพโอชิริส จึงเป็นมัมมี่ตนแรกและตนเดียวที่มีการจารึกไว้ว่าสามารถฟื้นขึ้นมาได้จริง (ก็เป็นตำนานเทพนี่)

4. เทวีไอซิส (Isis) : เทวีแห่งความรัก มีรูปลักษณ์เป็น "เทพหญิงบนหัวมีรูปวงกลมที่ถูกหนีบด้วยเขาวัว" ด้วยความรักของเทวีที่มีต่อสามี จนต้องออกเดินทางเพื่อหาทางชุปชีวิตให้สามี เทวีไอซิสจึงได้รับการยกย่องในเรื่องความรักที่มีต่อสามี และเป็นเทวีที่ได้รับการบูชาจาก หญิงชาวอียิปต์ และภาพของไอซิสจะมักปรากฎอยู่ตามวิหารที่เกี่ยวข้องกับราชินีของอียิปต์

     5. เทพเซท (Set) : เทพแห่งสงคราม มีรูปลักษ์เป็น "เทพชายมีหัวเป็นสัตว์ร้าย" เนื่องจากมีนิสัยดุร้ายจึงได้รับการยกย่องเป็นเทพแห่งสงคราม แต่ไม่พบว่ามีวิหารใดที่สร้างขึ้นมาเพื่อบูชาเทพองค์นี้ (หรือไม่ข้าพเจ้าก็ยังเที่ยวไม่ทั่ว) หากได้เดินเที่ยวตามสุสานของฟาโรห์ จะพบภาพ "เทพที่มีหัวเป็นสัตว์ร้ายกำลังทำร้ายเทพโอชิริสอยู่ นั่นล่ะครับ เทพเซท"

  6. เทพฮอร์รัส (Horus) : เทพแห่งปัญญา และเป็นสัญญาลักษณ์ของฟาโรห์ที่ยังทรงพระชนชีพอยู่ มีลักษณะเป็น "เทพชายมีหัวเป็นเหยี่ยว" ซึ่งแทบจะเหมือนเทพราห์ทุกอย่าง แต่ต่างกันเพียง เทพราห์มีดวงอาทิตย์บนหัว แต่เทพฮอร์รัสสวมหมวกทรงสูงแทน ภาพตามวิหารจะพบว่า เทพฮอร์รัส เป็นผู้มอบอาวุธให้ฟาโรห์ (หมายถึงมอบอำนาจ) ทำการรบกับชนเผ่าต่างๆ จนได้รับชัยชนะ

   7.เทพอินุบิส (Inubis) : เทพแห่งการทำพิธีศพ มีรูปลักษณ์เป็น "เทพชายมีหัวเป็นหมาใน" เป็นเทพที่สำคัญในการทำพิธีกรรม "มันมี่" หากท่านเดินในโบราณสถานของอียิปต์และพบว่ามีเทพอินุบิสสลักอยู่มากเป็นพิเศษ ก็รู้ได้เลยครับว่า ท่านกำลังเดินอยู่ในสุสาน ซึ่งหลังจากเทพอินุบิส ได้ทำพิธีกรรมมัมมี่แล้ว ก็ได้เป็นลูกมือของเทพโอชิริส ในการพิพากษาความดี - เลวของมนุษย์ (หน้าที่เหมือน สุวาน-สุวรรณ เป๊ะ)

     8. เทพทอร์ (Thore) : เทพแห่งอักษรและการจารึก มีรูปลักษณ์เป็น เทพชายมีหัวเป็นนกปากยาว เป็นเทพแห่งการเขียน (ไม่ค่อยทราบข้อมูล แต่พบทั่วไป)

        ชาวอียิปต์มีเทพให้เลือกนับถือมากมาย นอกจากเทพองค์ใหญ่ๆ ที่บรรยายมา ยังมีเทพประจำอาชีพประจำการณ์ต่างๆเช่น เทวีบางองค์ที่มีรูปเป็นฮิปโป เป็นเทพคุ้มครองหญิงมีครรภ์ และเทพต่างๆ มากมายที่มีหัวเป็นสัตว์ที่พบอยู่ทั่วไปตามวิหาร


หมายเหตุ : ข้อมูลที่นำเสนอ "เทวะตำนานแห่งอียิปต์" เกิดจากการอ่านและรับฟังเพียง รอบกว่าๆ (รอบแรกอ่านจนจบ รอบสองเลือกอ่านเฉพาะส่วนสำคัญ) กรุณาอย่านำข้อมูลส่วนนี้ไปใช้อ้างอิงชนิดค้านหัวชนฝาว่า "ถูกต้องทีสุดแล้ว" ผมคงจะจำเพี้ยนมาบ้างตามธรรมดา ผู้ใดมีข้อคิดเห็นหรือข้อโต้แย้ง กระผมยินดีรับ Comment โต้แย้งไว้ด้วยความปลื้มใจ (ที่มีคนอ่านและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น เพื่อความสมบูรณ์ของเนื้อหา)
เครดิต http://nurman69.spaces.live.com/ ... C328A7B4D!372.entry

#อียิปต์
canon00130
เด็กกองถ่าย
10 เม.ย. 53 เวลา 03:36 20,970 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...