ศรส.จัดทหารคุม50เขต เก็บภาพม็อบขวางลต. ชี้กกต.สั่งยกเลิกลงคะแนนทั่วปท.ไม่ได้

เวลา 13.00 น. วันที่ 1 ก.พ. ที่ศูนย์รักษาความสงบหรือศรส. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ แถลงข่าวประเด็นสำคัญในที่ประชุมศรส.ว่าศรส.ขอให้ความมั่นใจเเก่พี่น้องประชาชนทุกคนที่จะไปเลือกตั้งในวันที่2ก.พ. โดยทางศรส.ได้ประชุมแผนปฏิบัติงานเพื่อดูเเลการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยจัดเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย ประกอบด้วยข้าราชการ ตำรวจ เเละทหาร ประจำตามหน่วยเลือกตั้งทั้ง 50 เขต ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้ยังจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วเพื่อเข้าระงับเหตุตามสถานการณ์ที่จำเป็น อีกทั้งยังจัดกำลังตำรวจเเละทหารไปดูเเลความเรียบร้อยตามหน่วยเลือกตั้งต่างจังหวัดทั่วประเทศด้วยเช่นกัน ศรส.จึงขอชี้เเจงให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่าการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งของท่านในวันพรุ่งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเเละสวัสดิภาพอย่างเเน่นอน

 นายธาริต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้การที่กปปส.ได้ประกาศระดมคนออกมาชุมนุมในท้องถนนเเละกีดขวางการจราจรโดยเรียกว่า การจัดปิคนิกทั่วกรุงเทพฯนั้น เป็นเพียงข้ออ้างเเท้จริงแล้วคือ การขัดขวางการเลือกตั้ง จึงอยากขอร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายเลือกตั้ง มีความผิดโทษจำคุก 1 ปี ถึง 5 ปี เเละโทษปรับ 20,000-100,000 บาท รวมถึงตัดสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี โดยทางเจ้าหน้าที่จะเก็บบันทึกภาพผู้กระทำผิดไว้ดำเนินคดีในภายหลัง ภายในกำหนดอายุความ ซึ่งพี่น้องประชาชนท่านใดพบเห็นการขัดขวางการเลือกตั้งให้ถ่ายภาพเเล้วเเจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือศูนย์รับเเจ้งเหตุหมายเลข 1599 ทั้งนี้ผู้ใดต้องการทำบัตรประชาชนเพื่อนำไปแสดงในวันเลือกตั้งสามารถทำได้ที่จังหวัดหรือสำนักงานเขตในวันนี้เเละพรุ่งนี้ได้ด้วย

 นายธาริต กล่าวอีกว่า เนื่องจากเมื่อช่วงเช้ามีกกต.บางคน คือนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะสั่งงดการเลือกตั้งในวันที่2ก.พ. โดยอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ ศรส.จึงเห็นควรมีหนังสือด่วนเเจ้ง กกต. ดังนี้ คือ 1.ศรส. ขอเรียกร้องให้ กกต. แก้ไขปัญหาบัตรเลือกตั้ง ส.ส. ประเภทบัญชีรายชื่อในเขต 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังติดค้างอยู่ ณ ศูนย์ไปรษณีย์บางแห่ง เพราะถูกกลุ่มกปปส.ปิดล้อม โดยการจัดส่งบัตรเลือกตั้งชุดใหม่ส่งตรงไปยังจังหวัดที่จัดเลือกตั้ง และหากเป็นการสุดวิสัยที่จะทำได้ กกต.ก็ต้องให้มีการเลือกตั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของการเลือกตั้ง ส.ส.เขต ดำเนินการต่อไปได้  เพราะมีความพร้อมในทุกๆ ด้านแล้ว

 เเละ2.การขัดขวางการแจกจ่ายบัตรเลือกตั้งในบางจังหวัดที่ปรากฏในขณะนี้ กกต.จะอาศัยเป็นเหตุสั่งยกเลิกไม่ให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศไม่ได้เป็นอันขาด เพราะขณะนี้การจัดการเลือกตั้งในเขตจังหวัดต่างๆ กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ มีความพร้อมครบถ้วนแล้ว หาก กกต.ยังจะสั่งยกเลิกการเลือกตั้งทั่วประเทศต่อไป ย่อมเป็นการกระทำที่ไม่มีกฎหมายรองรับ และเป็นการจงใจของ กกต. ที่จะไม่จัดการเลือกตั้ง กกต.ต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญาและทางแพ่ง และถือเป็นการทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...