ไหว้เทพเจ้า 4 ศาลเสริมสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน

พระพุทธรูปถือเป็นองค์แทนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีอยู่หลายองค์ตามที่ปรากฎในเหตุกาณ์ สำคัญของพุทธกาล มีหลายขนาดแตกต่างกันไปตามจุดประสงค์ของผู้สร้าง ซึ่งมีพระพุทธรูปที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพอย่างสูง และเชื่อว่า..ใครที่ได้ไปกราบไหว้สักการะก็จะส่งผลดีให้กับชีวิตและครอบ ครัว 


1.วัดกัลยาณมิตร สักการะพระพุทธไตรรัตนนายก (ซำปอกง)


เพื่อสักการะพระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงโดยเฉพาะชาวจีน เรียกชื่อว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกง แปล ว่า แก้วอันมีค่าทั้ง 3ประการ ซึ่งหมายถึงพระรัตนตรัย  นอกจากซำปอกงที่หมายถึงหลวงพ่อโตแล้วยังเป็นชื่อตำแหน่งของขุนนางจีนในราช วงศ์หมิงที่มีชื่อเสียงในการเดินทางเรือซึ่งได้แสดงแสนยานุภาพ ได้เป็นผู้นำกองเรือแห่งประหว่างประเทศอย่างยิ่งใหญ่ ส่งผลให้ชาวจีนได้ทำการค้าขายในแดนไกลอย่างยิ่งใหญ่ นับแต่นั่นมาจึงเป็นบุคคลในประวัติศาสตร์ที่ชาวจีนยกย่องและนับถืออย่างมาก  ทำให้ชาวจีนต้องกราบไหว้สักการะ

 

2 .ศาลเจ้าเกียนอันเกง สักการะองค์พระโพธิสัตว์กวนอิม


ชื่นชมความงดงามของงานไม้แกะสลักศาลเจ้าแม่กวนอิม ริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีอายุเกือบ 200ปี สร้างโดยชาวจีนฮกเกี้ยน แม้ว่าจะผ่านกาลเวลามาหลายทศวรรษ งานแกะสลักไม้ที่เป็นฝีมือชาวจีนโบราณ ก็ยังสวยงามและวิจิตรการตาเป็นอย่างมาก  ภายในเป็นที่ประดิษฐานขององค์เจ้าแม่กวนอิม ซึ่งใครที่เลื่อมใสหรือศรัทธา สามารถมากราบสักการะบูชากันได้ เพื่อเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

ศาลเจ้านี้จะอยู่บริเวณฝั่งธนบุรี ใช้เส้นทางถ.อรุณอัมรินทร์ แล้วเลี้ยวเข้ามาในวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ภายในมีที่จอดรถมากมาย เสียค่าจอดรถ เพียงแค่ 20 บาทตลอดทั้งวัน จากนั้นเดินออกไปที่ท่าน้ำ ตรงไปที่เลนจักรยานทางขวา แล้วเดินต่อไปเรื่อยๆ ก็จะเจอศาลเจ้าอยู่ทางขวามมือ



3.เทพเจ้าแห่งคุณธรรม( เจ้าพ่อกวนอู)


กวนอู หยุน ฉาง เทพเจ้าหน้าแดงผู้มีหนวดเครางดงาม มีง้าวเป็นอาวุธคู่กาย และมีม้าเซ็กเทาเป็นสุดยอดพาหนะ เทพกวนอูได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งคุณธรรมและความซื่อสัตย์ รูปปั้นของท่านประดิษฐานอยู่ภายใน ศาลเจ้าพ่อกวนอู (บางคนเรียกศาลเจ้าพ่อม้า) การบูชาขอพรท่าน ขอให้ท่านช่วยไม่ให้เพลี่ยงพล้ำแก่ผู้ไม่หวังดี ยิ่งถ้าเป็นราชการที่อยู่ในศาลยุตติธรรม ได้มากราบสักการะขอพรจะทำให้หน้าที่การงานดี มีบริวารที่ดี

 


4.ศาลเจ้าโจวซือกง สักการะบูรพาจารย์เช็งจุ้ยโจวซือ


ศาลเจ้าโจวซือกง(วัดซุนเล่งยี่) เป็นศาลเจ้าเก่าแก่และสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของชาวจีนฮกเกี้ยนในประเทศไทย สร้างขึ้นประมาณปี ค.ศ.๑๘๐๔ (พ.ศ.๒๓๔๗) ตั้งอยู่ในย่านตลาดน้อย ซอยวานิช ๒ โดยเป็นที่ประดิษฐานของพระเซ่งจุ๊ยจ้อซือ จะเห็นว่า ท่านหน้าดำ นั่นเป็นเพราะว่าท่านเป็นหมอรักษาผู้เจ็บป่วย บางครั้งต้องทดลองยาเอง ซึ่งอาจกระทบต่อร่างกาย รวมทั้งธาตุในร่างกาย ส่งผลให้หน้ามีสีดำ ที่ชาวจีนฮกเกี้ยนนับถือกันมาก และจะได้สัมผัสสถาปัตยกรรมปลายราชวงศ์ชิงที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ให้ชนรุ่นหลังสืบต่อไป


 

การเดินทาง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...