17 เกาะในพังงา ท่องเที่ยวชมทะเลสวย แบบอนุรักษ์ธรรมชาติ

  พังงา คือจังหวัดที่เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ทั้งบนบกและใต้น้ำ โดยเฉพาะกลุ่มเกาะสวยงามที่วางตัวเรียงรายอยู่ในทะเลอันดามัน จนได้สมญานามว่าเป็น ดินแดนแห่งป่าเกาะ แถมที่นี่ยังมีผืนป่าชายเลนหนาแน่นและอุดมสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย เต็มไปด้วยวิถีชีวิตที่น่าสนใจ นอกจากนี้ พังงายังมีธรรมชาติที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เช่น โลกใต้น้ำของหมู่เกาะสิมิลัน, ดงปะการังหลากหลายและฝูงปลาน้อยใหญ่ใต้ทะเลหมู่เกาะสุรินทร์, เขาตาปู และเขาพิงกัน เป็นต้น

            ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นทรัพยากรล้ำค่า ที่ทำให้พังงาเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวเสมอมา วันนี้กระปุกท่องเที่ยวจึงได้ไปรวบรวมเกาะสำคัญในพังงามาฝากกัน ส่วนจะมีเกาะไหนน่าสนใจบ้างนั้น เราไปชมกันเลยจ้า

            อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

  1. เกาะห้อง
 


           มาเริ่มกันกับที่แรกคือ เกาะห้อง เป็น เกาะที่มีลักษณะเป็นเขาหินปูนเล็กใหญ่สลับซับซ้อน มีหินงอกหินย้อยที่มีความสวยงาม คล้ายห้องหลาย ๆ ห้อง เมื่อแล่นเรือเข้าไประหว่างเกาะแล้วมองโดยรอบของเกาะ จะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในห้องโถงขนาดใหญ่ที่มีประตู 2 บาน  เรียงต่อกันเป็นแถว นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งปะการังที่สวยงามรวมทั้งมีพันธุ์พืชและสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ จำนวนมาก สามารถเข้าไปชมทัศนียภาพได้โดยสามารถจอดเรือบริเวณหน้าเกาะ และใช้เรือแคนูเข้าไปชมบริเวณภายในถ้ำและรอบ ๆ เกาะ ซึ่งมีความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะได้

2. เกาะพนัก

          เป็นเกาะที่สวยงาม มีหินงอก หินย้อย และมีแอ่งน้ำตกขนาดเล็กเป็นชั้น ๆ ลดหลั่นกันอยู่ในถ้ำ ตัวเกาะมีขนาดใหญ่กว่าเกาะห้อง โดยเส้นทางของเกาะจะอยู่ระหว่างเส้นทางเดินเรือจากภูเก็ต-พังงา นอกจากนี้ ภายในเกาะยังประกอบด้วยถ้ำต่าง ๆ ที่มีความสวยงาม เช่น ถ้ำค้างคาว, ถ้ำโกงกาง, ถ้ำไอศกรีม และถ้ำปีนที่มีลักษณะเป็นทะเลใน โดยในการเข้าสู่ทะเลในต้องใช้เรือแคนูเพียงอย่างเดียวจึงจะเข้าไปได้ มีความลึกตั้งแต่ประมาณ 50–150 เมตร
 
3. เกาะปันหยี
 


          ที่นี่ถือเป็นเกาะที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดพังงา เพราะเกาะปันหยีเป็นเกาะที่มีชุมชนชาวประมงโบราณอาศัยอยู่กว่า 200 ปีมาแล้ว ด้วยการตั้งหมู่บ้านบริเวณพื้นที่ราบริมชายฝั่งของเกาะเป็นที่หลบฝน มีการสร้างบ้านโดยการยกพื้นสูงเหนือน้ำ ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ภายในบริเวณเกาะจึงได้มีการสร้างมัสยิดให้เป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้คน รวมทั้งมีการสร้างแพสำหรับใช้เล่นฟุตบอลบนน้ำอีกด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งเกาะที่เต็มไปด้วยผู้คนที่เป็นมิตร ความเงียบสงบของเกาะจึงเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวที่ เกาะอีกด้วย
 
4. เขาพิงกัน

 

ภาพจาก park.dnp.go.th


            มีลักษณะเป็นเกาะเล็ก ๆ ตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวพังงา มีขนาดเล็กกว่าเกาะปันหยี ซึ่งที่มาของชื่อ เขาพิงกัน มาจากลักษณะพิเศษแปลกและแตกต่างจากที่อื่น คือ เป็นภูเขาสองลูกที่แนบยึดติดกัน เป็นเส้นตรงจาก ยอดเขาสู่ตีนเขา ซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้ภูเขาเกิดรอยร้าวหรือปริแยกเป็น สองส่วน ที่มีลักษณะคล้าย ถูกของมีคมตัดเป็นเส้นตรงแต่ยังไม่ได้ถูกแยกออกจากกัน กลับถูกปล่อยให้ยังติดกันจนถูกเรียกว่า เขาพิงกัน  โดยในส่วนของด้านหลังของเขาพิงกันมีทิวทัศน์ที่สวยงาม ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา
 
5. เกาะตะปูหรือเกาะเจมส์บอนด์
 


           เป็นอีกหนึ่งเกาะที่ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เกาะเจมส์บอนด์" เพราะเคยเป็นฉากหนึ่งในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่อง เจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปืนทอง (The Man with the Golden Gun) ในปี พ.ศ. 2517 นับจากนั้นหลาย ๆ คนจึงเรียกว่า เกาะเจมส์บอนด์ โดยมีลักษณะเหมือนตะปูอยู่กลางน้ำ มีลักษณะเป็นแท่งหินขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณกลางทะเล เมื่อมองอยู่ไกล จะเห็นรูปร่างคล้ายตะปู โดยเกาะตั้งอยู่ในบริเวณทะเลด้านนอกในเวิ้งอ่าวของเกาะเขาพิงกัน มีลักษณะเป็นเกาะเดี่ยว มีศัพท์เฉพาะทางธรณีวิทยาว่า เกาะหินโด่ง (Stack) สำหรับการชมเกาะตะปูต้องชมในระยะไกลจากเรือ หรือจากสันดอนบริเวณเกาะเขาพิงกัน ไม่สามารถขึ้นไปบนเกาะได้
 
           อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน
 

 






 

6. เกาะสิมิลัน (เกาะแปด)

           เกาะ สิมิลัน หรือเรียกอีกชื่อคือ เกาะแปด เป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในหมู่เกาะสิมิลัน ลักษณะอ่าวเป็นรูปโค้งเหมือนเกือกม้า มีหาดทรายขาวละเอียดเนียนนุ่มน้ำทะเลใสน่าเล่น ซึ่งบริเวณท้องทะเลบริเวณเกาะมีปะการังสวยงามหลายชนิด และปลาประเภทต่าง ๆ ที่มีสีสันสวยงามมากมาย รวมทั้งยังเป็นเกาะที่สามารถดำน้ำทั้งน้ำลึกและน้ำตื้น และทางด้านเหนือของเกาะมีก้อนหินขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตา เช่น หินรูปรองเท้าบูท หรือรูปหัวเป็ดโดนัลด์ ดั๊ก ส่วนตอนบนที่ตรงกับแนวหาดมีหินรูปเรือใบ ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงาม มองเห็นความสวยงามของท้องทะเลได้กว้างไกล

7. เกาะบางู (เกาะเก้า)

          เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่มีโขดหินรูปลักษณะต่าง ๆ โดยเฉพาะที่จุดดำน้ำ กองหินคริสต์มาสพอยต์ เป็นกองหินใต้น้ำขนาดใหญ่ ที่มีความสวยงามสลับซับซ้อนกันเป็นบริเวณกว้าง จะมีแนวปะการังและกัลปังหาที่สมบูรณ์ และยังเป็นที่อยู่ของปลาหลากชนิด เช่น ปลาไหลริบบิ้น ฉลามครีบเงิน ปลาเก๋า ปลาบู่ กั้งตั๊กแตน
 
8. เกาะหัวกะโหลก-หินปูซา (เกาะเจ็ด)

          เป็นเกาะที่มีลักษณะเหมือนรูปหัวกะโหลก สภาพใต้น้ำสวยงามเหมือนหุบเขาใต้ทะเลที่เต็มไปด้วยปะการังอ่อน กัลปังหารูปพัดหลากสีสัน ฝูงปลานานาพันธุ์ และยังสามารถพบปลากระเบนราหู หรือฉลามวาฬได้มากที่สุดแห่งหนึ่งในหมู่เกาะสิมิลัน
 
9. เกาะหูยง (เกาะหนึ่ง)

          เกาะหูยง หรือ เกาะหนึ่ง เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีหาดทรายขาวสะอาด และยาวมากที่สุดในเก้าเกาะ มักจะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้เห็นร่องรอยของเต่าที่ขึ้นมาวางไข่บนชายหาดคล้ายกับรอยตีนตะขาบเล็ก ๆ

10. เกาะเมี่ยง (เกาะสี่)

          เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่รองจากสิมิลัน ตั้งอยู่ตรงกลางของหมู่เกาะสิมิลัน มีพื้นที่ประมาณ 1 ตารางกิโลเมตร มีที่ราบอยู่ตรงกลางระหว่างเขาด้านตะวันออกและตะวันตก เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ แนวป่าด้านหลังของเกาะใช้เป็นที่อนุรักษ์และเป็นที่อยู่ของนกชาปีไหน เป็นนกประจำถิ่นขนาดใหญ่ตระกูลเดียวกับนกพิราบป่า มีสีสันและลวดลายบนตัวที่งดงาม จะพบได้ตามริมชายหาด หรือร้านอาหารหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, ปูไก่ มีลำตัวเป็นสีแดงสด มีก้ามสีดำเหลือบน้ำเงิน เวลาร้องจะมีเสียงคล้ายไก่ จะเห็นได้ในช่วงหัวค่ำที่มันออกหากิน และปูเสฉวนที่มีมากมายหลายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ ขนาดใหญ่ และบริเวณต้นไม่ยังเป็นที่อยู่ของนกนานาชนิดที่หายากอีกด้วย นอกจากนี้ บริเวณด้านทิศเหนือและตะวันตก ยังมีชายหาดขนาดแหล่งน้ำจืด ซึ่งชายหาดที่เกาะสี่จะมีสีขาวละเอียดเนียนสวยงามน่าสัมผัส น้ำทะเลใส
 
11. เกาะตาชัย
 


          เกาะตาชัย ตั้ง อยู่ทางตอนเหนือสุดของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และอยู่ไม่ไกลจากหมู่เกาะสุรินทร์มากนัก และถูกพบครั้งแรกโดยชายที่ชื่อ ตาชัย ทำให้ตั้งชื่อเกาะตามคนค้นพบว่า เกาะตาชัย ทั้งนี้ เกาะตาชัยถูกสำรวจพบมานานแล้ว แต่เพิ่งจะขึ้นตรงกับอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ไปยลโฉมความงามได้ไม่นาน ทำให้ตอนนี้บนเกาะตาชัยยังไม่มีบ้านพักไว้คอยบริการ แต่ทางอุทยานฯ อนุญาตให้กางเต็นท์พักค้างคืนได้ มีห้องน้ำแยกชายหญิงเป็นสัดส่วน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ซึ่งช่วงเวลาที่เกาะตาชัยงดงามที่สุดคือเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน จากนั้นเกาะตาชัยจะปิด 6 เดือน เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นฟู
 
          อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์











12. เกาะสุรินทร์เหนือและเกาะสุรินทร์ใต้

          เกาะสุรินทร์เหนือ และ เกาะสุรินทร์ใต้ เป็น เกาะที่อยู่ติดกันโดยมีร่องน้ำคั่นกลาง หรือที่เรียกว่า ช่องเขาขาด กั้นระหว่างเกาะทั้งสอง มีอ่าวทั้งเล็กและใหญ่กระจายอยู่รอบเกาะ ทุกอ่าวมีความสวยงามของหาดทราย และน้ำทะเลแตกต่างกันไป รวมทั้งตัวเกาะสุรินทร์เหนือยังเป็นที่ตั้งหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ มีศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, บ้านพัก, ที่กางเต็นท์ และมีเรือหางยาวให้เช่าเที่ยวตามเกาะต่าง ๆ นอกจากน้ำทะเลที่ใสสะอาด สามารถชมปะการังและฝูงปลาน้อยใหญ่ได้แล้ว ที่นี่ยังมีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของชาวมอแกนอีกด้วย
 
13. เกาะตอรินลา (เกาะไข่)

          เกาะ ตอริลลา หรือ เกาะไข่ อยู่ทางใต้ของเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นเกาะขนาดเล็ก ๆ แต่เป็นจุดดำน้ำที่ใหญ่และสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของหมู่เกาะสุรินทร์ เพราะบริเวณนี้มีทั้งแนวปะการังและกองหินใต้น้ำสลับกัน มีปลาสวยงามมากมายกว่า 20 ชนิด เช่น ปลาไหลริบบิ้น, ฉลาม, เสือดาว, ปลาการ์ตูน เป็นต้น ด้านทิศตะวันออกของเกาะมีแนวปะการังยาวเหยียด ที่ยังคงความสวยงามสมบูรณ์เหมาะแก่การดำน้ำลึก และอีกไฮไลท์ที่โดดเด่น คือ มีประกระโทงแทงกระโดดให้เห็นอยู่บ่อย ๆ และข้อควรระวังสำหรับนักดำน้ำ คือ บริเวณร่องน้ำบริเวณเกาะแห่งนี้มีกระแสน้ำอุ่นที่บางครั้งไหววน จึงควรใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมากในการดำน้ำที่นี่

14. เกาะปาจุมบา (เกาะกลาง, เกาะมังกร)

         เกาะปาจุมบา หรือ เกาะกลาง หรือ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เกาะมังกร ตั้งอยู่ทางเหนือของเกาะสุรินทร์ใต้ เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาวละเอียดสะอาด แนวปะการังสมบูรณ์รวมทั้งบริเวณนี้ยังพบปลากระเบนราหู ปลาหลากพันธุ์สีสวยงาม และกุ้งมังกรจำนวนมากซึ่งหาดูได้ยาก จนได้ชื่อว่า อ่าวมังกร และยังเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล อีกทั้งยังถูกประกาศพื้นที่ให้เป็นพื้นที่สงวนสำหรับอนุรักษ์เต่าทะเล บริเวณน้ำทะเลบนเกาะไม่ลึก ยกเว้นด้านเหนือของเกาะ มีแต่กองหินใต้น้ำ ไม่มีปะการังอ่อนหรือกัลปังหา บางครั้งมีกระแสน้ำรุนแรง ไม่เหมาะกับการดำน้ำ

15. เกาะรี (เกาะสต็อก, เกาะไฟแวบ)

          เป็นเกาะเล็ก ๆ ที่มีกระโจมไฟของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ตั้งอยู่เกาะ ซึ่งชาวบ้านเรียกเกาะนี้ว่า เกาะไฟแวบ ที่นี่มีแนวปะการังแข็งสมบูรณ์แห่งหนึ่ง โดยเฉพาะด้านทิศตะวันตกของเกาะ ทางด้านเหนือเป็นหลืบหินขนาดใหญ่เป็นที่อาศัยของสัตว์ทะเลนานาชนิด มักพบเต่าทะเลเสมอ นอกจากนี้ ยังมีปลาสิงโต, ปลาหมึกกระดอง และทากอีกด้วย

16. เกาะยาว

          เกาะยาว มี พื้นทีประมาณ 137.6 ตารางกิโลเมตร ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบด้วยเกาะ 2 เกาะ คือ เกาะยาวน้อย และ เกาะยาวใหญ่ ล้อมรอบด้วยเกาะเล็ก ๆ และอ่าวที่น่าสนใจ ได้แก่ หาดป่าทราย อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเกาะยาว บนเกาะยาวน้อย ประมาณ 7 กิโลเมตร หาดทรายขาวสะอาด ทิวไม้ร่มรื่น สามารถลงเล่นน้ำได้, หาดท่าเขา อยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเกาะยาวน้อย 5 กิโลเมตร บนหาดทรายมีหินเล็ก ๆ หลากลวดลาย ห่างจากฝั่งออกไปเล็กน้อยมีเกาะเล็ก ๆ ยามน้ำแห้งสามารถเดินไปเที่ยวเกาะเหล่านี้ได้สะดวก บนเกาะมีไม้ป่าและกล้วยไม้ขึ้นอยู่ทั่วไป

          อ่าวตีกูด อยู่ที่เกาะยาวใหญ่ เป็นอ่าวที่มีหาดทรายขาวสะอาด ทางทิศเหนือของอ่าวเป็นแหลมที่มีทิวทัศน์สวยงาม ชายฝั่งร่มรื่นด้วยทิวสน, อ่าวคลองสน อยู่ที่เกาะยาวใหญ่ หาดทรายขาวสะอาดร่มรื่นด้วยทิวสน ทางด้านซ้ายมือมีโขดหิน และหินก้อนเล็ก ๆ หลากสีสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำและดำน้ำชมปะการังได้, อ่าวหินกอง อยู่ที่เกาะยาวใหญ่ มีหาดร่มรื่น แต่ไม่เหมาะกับการลงเล่นน้ำ ที่อ่าวนี้ยังมีชาวบ้านมุสลิมทำอาชีพหาปลาอาศัยอยู่, อ่าวล้าน อยู่ที่เกาะยาวใหญ่  มีหาดทรายสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำได้ ทางทิศเหนือของแหลมเป็นหน้าผาชัน

          อ่าวทราย อยู่ที่เกาะยาวใหญ่ มี หาดทรายขาวละเอียด สามารถลงเล่นน้ำได้, เกาะโละปาแรด อยู่ที่เกาะยาวใหญ่ มีหาดทรายที่ร่มรื่นด้วยสวนมะพร้าว หาดทรายขาวละเอียด เป็นแนวยาวเหยียด ทางเหนือของอ่าวมีแหลมที่มีโขดหินสวยงาม ลงเล่นน้ำทะเลได้, แหลมนกออก ตั้งอยู่ที่เกาะยาวใหญ่ มีหาดทรายที่มีโขดหิน และก้อนหินหลากสีสวยงาม สามารถลงเล่นน้ำได้

          นอกจากนั้นบนเกาะยาวใหญ่และเกาะยาวน้อย ยังมีบ้านพักแบบโฮมสเตย์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชีวิตแบบ พื้นบ้าน ดูข้อมูลได้ที่ kohyaohomestay.org และ kohyaohomestay.com อีกทั้งยังมีที่พักของเอกชนบนเกาะยาวใหญ่ เกาะยาวบริการด้วย
 
17. เกาะพระทอง
 

ภาพจาก park.dnp.go.th
26 ม.ค. 57 เวลา 22:45 910 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...