มหาสงกรานต์ พม่า ฉลองเมืองหลวงใหม่ เนย์ปีดอ

ภาพแฟ้มเอเอฟพี วันที่ 13 เม.ย.2551 แรงมาก.. สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ในกรุงย่างกุ้ง เทศกาลติงกานไม่ต่างกับเทศกาลแห่งการปลดปล่อย 

ASTVผู้จัดการออนไลน์-- เทศกาลสงกรานต์ หรือ “ติงกาน” (Thingyan) แบบพม่าจะจัดขึ้นในกรุงเนย์ปีดอ (Nay Pyi Taw) เมืองหลวงแห่งใหม่ของประเทศอย่างยิ่งใหญ่เป็นครั้งแรก เจ้าหน้าที่เทศบาลนครเนย์ปีดอ เปิดเผยเรื่องนี้ในวันจันทร์ (5 เม.ย.) ที่ผ่านมา
       
       ซุ้มสาดน้ำ และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ จะจัดขึ้นรอบๆ ย่านโรงแรมในเมืองหลวง พร้อมกับเวทีเล่นน้ำยกพื้นสูง จะสร้างขึ้นริมถนนสายหลัก ที่มุ่งไปยังศาลาว่าการของเมืองหลวงใหม่ ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวซินหัว
       
       เจ้าหน้าที่ราย เดียวกัน กล่าวว่า ในงานจะมีการแข่งขันร้องเพลงและเต้นรำแบบดั้งเดิมจัดขึ้นในโอกาสนี้ด้วย นักร้องที่มีชื่อเสียงของประเทศได้รับเชิญไปทำการแสดงในงานเพื่อเพิ่ม บรรยากาศของงานเทศกาล
       
       ปีนี้เทศกาลขึ้นปีใหม่ประเพณี นิยมของชาวพม่า จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 16 เมษายน ก่อนวันปีใหม่ คือ วันที่ 17 เมษายน ตามปฏิทินจันทรคติพม่า
       
       ตาม ประเพณีนิยม ทางการไม่อนุญาตให้ผู้เล่นสงกรานต์ขับรถฉีดน้ำใส่ผู้คนตามสถานที่ต่างๆ แต่ได้จัดบริเวณเล่นน้ำเอาไว้โดยเฉพาะ ตามถนนสายหลักจะมีซุ้มและเวทีเล่นน้ำ นับร้อยๆ แห่ง มีการประกวดซุ้มที่จัดสวยงามและมีระเบียบที่สุด
       
       พม่า ก็เช่นเดียวกันกับประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดที่สุด คือ ไทย ลาว และ กัมพูชา ที่ร่วมฉลองเทศกาลปีใหม่ประเพณีนิยมประจำทุกปี ด้วยการรดน้ำดำหัวและขอพรจากผู้อาวุโส ขณะที่คนหนุ่มสาวนิยมเล่นรดน้ำ สาดน้ำ และปะแป้ง
       
       ติงกานทุกปีจัดขึ้นในกรุงย่างกุ้ง ปีนี้เป็นปีแรกที่จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในกรุงเนย์ปีดอ ที่อยู่เหนือขึ้นๆ ไปราว 320 กม.ขณะที่รัฐบาลทหารกำลังจัดเตรียมเมืองหลวงใหม่เพื่อเป็นเจ้าภาพแข่งขัน กีฬาซีเกมส์ปี 2556

 

 

วัยรุ่นชาวเมือง หลวงใหม่มหานครเนปิดอร์ (ดูๆแล้วอิทธิพลญี่ปุ่นชัดมากๆ)

 


การสาดน้ำ เฮฮาไม่ต่างจากบ้านเรา

 

 

 

 

 

 

ทหารควบคุมการ เล่นอย่างใกล้ชิดตามสไตล์เมืองพม่า


      

9 เม.ย. 53 เวลา 09:03 12,510 71 472
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...