"ปลอดประสพ" รวบรวมคำศัพท์มหาวิบัติของ "ม็อบสุเทพ"

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วันนี้ (20 ม.ค.) โดยได้รวบรวมคำศัพท์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการชุมนุมมาอธิบายถึงที่มาและความหมายของคำศัพท์เหล่านั้น รายละเอียดมีดังนี้

 

ศัพท์มหาวิบัติของม็อบสุเทพ

วันนี้วันจันทร์ อยากเขียนเรื่องเบาๆเล่าสู่กันฟัง ในช่วงม็อบสองเดือนที่ผ่านมา ปรากฎศัพท์แสงแปลกๆเกิดขึ้น นับเป็นการปฎิรูปภาษาไทย(ทำเก๋) ครั้งสำคัญเชียวละครับ

1."Shut Down" คำนี้มาจากการหยุดใช้งบประมาณชั่วคราวในสหรัฐฯ เพราะประธานาธิบดีทะเลาะกับสภา (ผลก็คือเกือบพังทั้งประเทศ) คุณสุเทพ นำคำนี้มาใช้เพื่อปิดถนน ปิดโรงเรียน ปิดสถานที่ราชการ ปิดน้ำตัดไฟชาวบ้าน (ผลคือกรุงเทพกำลังจะพัง) ในสหรัฐฯ Shut Down ถูกรัฐธรรมนูญ แต่ใน กทม. Shut Down เป็นแบบผิดกฎหมายเพราะปฏิบัติเยี่ยงโจร (แล้วคอยดูผลกรรมต่อไป)

2."สงบ สันติ อหิงสา" คำนี้มาจากแนวปฏิบัติของท่านมหาตมะคานธีเพื่อปลดปล่อยอินเดียจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เป็นแนวปฏิบัติที่ปฏิเสธความรุนแรง คุณสุเทพนำภาษามาใช้บังหน้าเพื่อการตบตีตำรวจ ไล่ต่อยคนที่เห็นต่าง ด่าทอผู้คนอย่างหยาบคาย

3."ยกระดับ" ที่เคยได้ยินคือทางยกระดับ (ใช้จอดรถยามน้ำท่วมก็ได้) ยกระดับการเจรจา คือ เปลี่ยนผู้นำเจรจาเป็นตำแหน่งสูงขึ้น คุณสุเทพนำมาใช้เพื่อแสดงเป้าหมายที่เปลี่ยนไป เช่น จากค้าน พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเป็นไล่รัฐบาล แล้วเปลี่ยนเป็นทำลายระบบทักษิณ แล้วก็เปลี่ยนอีกเป็นปฏิรูป สุดท้าย (เฉพาะวันนี้) กลายเป็นตามจับนายกรัฐมนตรี เป็นการยกระดับรายวัน รายอารมณ์ (บ่อยนักปวดกบาลตามไม่ทัน)

4."เรียกแขก" ในอดีตเป็นพฤติกรรมของโสเภณียืนใต้โคมแดงเพื่อเชิญให้เข้าไปหาความสำราญในซ่อง คุณสุเทพนำคำนี้มาใช้ในการเดินไปตามถนนเพื่อแสดงเรตติ้งและขอ(ทาน)บริจาคจาคผู้เลื่อมใส

5."พักผ่อนทานอาหาร" มีความหมายว่า ท่านผู้นำและคณะรับประทานข้าวกล่องกลางถนน (ไม่สนใจรถติด) เพื่อแสดงว่าเป็นคนธรรมดาตีนติดดิน (ไหนว่าเป็นคนชั้นสูง ชั้นกลาง ผู้รากมากดียังไงล่ะ)

6."มวลมหาประชาชน" หมายถึงสาวกจำนวนพันไปถึงสองแสน (รับรองไม่มากกว่านี้แน่) บอกให้เดินก็เดิน บอกให้บุกก็บุก เอาว่าคล้ายๆหุ่นยนต์ยังไงยังงั้น

7."Barrier" คือแท่งหินหล่อที่เอาไว้กั้นถนน แต่ตอนนี้เอามาใช้กั้นม็อบ แต่ม็อบกลับเห็นเป็นเครื่องเล่น (Toy) มีไว้ปีนป่าย จับพลิกคว่ำพลิกหงาย ลากไปลากมาเป็นที่สนุกสนาน

8."Guard" หมายถึงกลุ่มบุคคลที่ถูกจ้างมาดูแลความปลอดภัย หน้าตาจะคล้ายโจร มักใส่หมวก ใส่แว่นดำ มีผ้าโพกปิดหน้าปิดตา มีหนวดเครายาวแลดูสกปรก มักสะพายกระเป๋า (คงมีอาวุธซ่อนอยู่) พบว่าบ่อยครั้งชอบกรรโชกทรัพย์ผู้หญิง

9."นกหวีด" หมายถึงอุปกรณ์แสดงฝ่าย ใช้สื่อสารระหว่างคนหูตึง หรือรุมเป่าใส่หน้า (หู) ฝ่ายตรงกันข้ามเพื่อแสดงว่ากูคือ กปปส. ไม่ชอบหน้ามึงโว้ย (กรูก็ไม่ชอบมึงเหมือนกันนะจ๊ะ)

10."ธงชาติ" เป็นของสูงแต่ถูกนำมาใช้ห่อทำเนียบรัฐบาล ห่อสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น อันนี้ผมงง ไม่รู้ตั้งใจจะบอกว่าไอ้ที่ห่อไว้น่ะเป็นประเทศไทย ส่วนพื้นที่ข้างนอกที่ไม่ได้ห่อเป็นของม็อบหรือเปล่า (แบ่งแยกดินแดนน่ะ กบฏนะครับ)

ที่อรรถาธิบายมานี้ยังไม่รวมคำว่า "อย่ามาเทือก" แปลว่าอย่ามาหลอกให้เดิน (เพราะเหนื่อยพอแล้ววันนี้) หรือ "อย่ามาเสรี....นะจ๊ะ "อันนี้แปลยากเพราะพูดแล้วเสียว...รวมทั้ง "อย่ามาสมชัย" ซึ่งหมายถึงการปฏิเสธการจัดการเลือกตั้ง

คุณสุเทพหยุดเถอะครับ บ้านเมืองเสียหายพอแล้ว หยุดสร้างนวัตกรรมที่มีแต่ความฉิบหาย เพิ่มความร้าวฉานในแผ่นดิน ข้อหากบฏธรรมดาก็หนักพออยู่แล้ว อย่าต้องให้เพิ่มเป็นข้อหากบฏแยกดินแดนเป็นอันขาด ข้อหานี้โบราณเค้าให้ประหารเจ็ดชั่วโคตรเลยนะ (ไม่กลัวรึไง?)

21 ม.ค. 57 เวลา 21:41 1,204 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...