กสทช. ชู 3 แนวทางเปิดประมูล 4 จี ภายในกันยายน 2557

เคาะวิธีประมูล4 จี ก.พ. นี้ (ไทยโพสต์)

          กสทช.ชู 3 แนวทางเปิดประมูลคลื่น 4 จี คาด ก.พ.นี้ได้ข้อสรุป ยัน กรอบการประมูลภายในเดือนกันยายน 2557  
          
          เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2557 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 นี้ จะสามารถหาข้อสรุปแนวทางในการประมูลคลื่นความถี่ โดยสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ หรือไอทียู ได้ให้คำแนะนำมา 3 แนวทาง คือ 

          1. จัดประมูลคลื่นความถี่ในย่าน 1800 ที่หมดสัญญาสัมปทานเท่านั้น 

          2. การนำคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ มาจัดประมูลพร้อมกัน โดยห่างกันคราวละ 1 เดือน 

          3. การนำคลื่นที่มีทั้งหมดมาจัดประมูลล่วงหน้าก่อนหมดสัญญาสัมปทานพร้อมกัน
    
          "ไม่เกินเดือนกุมภาพันธ์นี้ เราจะสามารถสรุปแนวทางที่จะต้องใช้ในการประมูลได้ ซึ่งต้นเดือนกุมภาพันธ์จะมีการประชุม ซึ่งมองว่าสิ่งที่น่าเป็นไปได้นั้นคือ การนำคลื่น 1800 มาประมูลรวมกับคลื่น 900 จะทำให้ต้นทุนนั้นต่ำ" พ.อ.เศรษฐพงค์กล่าว
    
          พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ทางไอทียูมีแนวคิดเน้นเรื่องการใช้งานของคลื่นที่คุ้มค่าไปสู่สาธารณะมากกว่าเรื่องราคา แต่อย่างไรก็ตาม การประมูล 4 จีนั้น ยังคงเป็นตามกรอบเดิมคือ ภายในเดือนกันยายน 2557 นี้  
    
          นอกจากนี้ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชนด้านกิจการโทรคมนาคมเพื่อเป็นการส่งเสริม และพัฒนากลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เข้าใจในขั้นตอนการบริหารคลื่นความถี่ ตลอดจนสนับสนุนส่งเสริมสิทธิในการติดต่อสื่อสาร โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะลงพื้นที่จริงเพื่อรับฟังปัญหา ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากประชาชนในทุกภูมิภาคของประเทศ ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...