โชห่วย ยอดขายพุ่ง รับม๊อปปิดกรุง

ร้านสะดวกซื้อ รับอานิสงส์ชัตดาวน์ ยอดขายพุ่ง

การชุมนุมปิดกรุงเทพมหานครของกลุ่ม กปปส. 4 วัน ยังไม่กระทบการขนส่งสินค้า แต่ทำให้ยอดขายสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางลดลง ขณะที่ยอดขายอาหารในห้างใกล้พื้นที่การชุมนุมเพิ่มขึ้นร้อยละ 30

ตลอด 4 วันของการชุมนุมชัตดาวน์กรุงเทพมหานคร ผู้ชุมนุมเข้าไปใช้จ่ายในร้านสะดวกซื้อ ห้างค้าปลีก และห้างสรรพสินค้าใกล้เคียงจำนวนมาก นายวรวิทย์ เจริญวัฒนพันธ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย กล่าวว่า ช่วงชัตดาวน์ ทำให้ยอดขายสินค้าในห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ใกล้พื้นที่การชุมนุม โดยเฉพาะเวทีหลักปทุมวัน มียอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ในช่วงเวลา 20 นาฬิกา ถึง 22 นาฬิกา ที่มีการปราศรัยโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. แต่ ยังไม่มีความจำเป็นที่ผู้ประกอบการจะต้องสต๊อกสินค้าเพิ่ม เพราะยังสามารถเข้าไปส่งสินค้าได้ ไม่มีผลกระทบต่อการขนส่งสินค้า และยังไม่น่ากังวล

ขณะที่นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ สอท. ยอมรับว่า ภาพรวมการบริโภคอาหารเริ่มชะลอตัวลงเล็กน้อย หลังมีการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะในเขตปริมณฑล เนื่องจากประชาชนออกมาทำกิจกรรมนอกบ้านน้อยลง ขณะที่การบริโภคในย่านชุมนุม มียอดขายเพิ่มขึ้น

ส่วนการส่งออกอาหาร ยังไม่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม เพราะแหล่งผลิตสินค้าส่วนใหญ่ตั้งอยู่ชั้นนอก แต่การจัดส่งเอกสารต่างๆ อาจมีอุปสรรคจากการจราจร และการปิดทำการของสถานที่ราชการ

นายวิศิษฎ์ กล่าวว่า หากการชุมนุมยุติลงภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ เชื่อว่าผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอาหารคงไม่มาก แต่หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อต่อไป อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและส่งผลให้การจับจ่ายน้อยลง

ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง มียอดขายลดลง นางเกศมณี เลิศกิจจา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ยอดขายเครื่องสำอางให้แก่คลินิก และสถาบันรักษาผิวหนัง ย่านพื้นที่การชุมนุม เช่น ราชเทวี เพลินจิต และสุขุมวิท ลดลงมาก เนื่องจากการจัดส่งสินค้าทำได้ไม่สะดวก และจำนวนผู้ใช้บริการลดลง

แม้ว่า ผู้ประกอบการจะปรับตัวด้วยการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ เพราะประชาชนไม่มีอารมณ์ออกมาจับจ่ายใช้สอย ส่วนยอดขายจะลดลงเท่าไร่ ยังไม่สามารถประเมินได้

17 ม.ค. 57 เวลา 21:19 1,271 1 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...