โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบหอคอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก



 

โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบหอคอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

กลับมาพบกันอีกครั้งกับเรื่องราวความเป็นที่สุดในโลก ที่ ยังคงมีอยู่มากมายรอให้เราได้ค้นพบและศึกษาเป็นความรู้กันครับ ทุกวันนี้คนเราเริ่มหันไปพึ่งพาพลังงานทดแทนกันมากขึ้น ก็เนื่องมากจากในปัจจุบันเพลังงานหลักของเราอย่างน้ำมันและถ่านหิน ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า ก๊าซ และเชื้อเพลิงนั้นกำลังเข้าสู่ภาววิกฤต ปรพกอบกับราคาของเชื้อเพลิงที่ปรับสูงขึ้นทำให้คนเราต้องคอกค้นหาพลังงานทาง

 เลือก เพื่อมาทดแทน และอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกที่มนุษย์เรารู้จักกันเป็นอย่างดีนั่นก็ คือ”พลังงานแสงอาทิตย์” ซึ่งคนเรานั้นรู้จักนำมาใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งใช้การได้ดีเลยทีเดียว

 
ดังนั้นในวันนี้เราจึงจะพาทุกท่านไปดูโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์กัน ครับ แต่แน่นอนว่าเราเป็นที่สุดในโลกจะไปดูโรงไฟฟ้าเฉยๆมันก็ยังไงๆอยู่จริงไหม ดังนั้นวันนี้เราจึงจะไปชม “โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบหอคอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก” กันครับ
โรงไฟฟ้าแห่งนี้มีชื่อว่า เยมาโซลาร์ เป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์แบบหอคอย ตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเซบีญา ตอนใต้ของประเทศสเปน นับเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบหอคอยที่ใหญ่ที่สุดในโลก  เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่สามารถทำงานได้ทั้งกลางวันและกลางคืน มีหลักการทำงานโดยการใช้แผงโซล่าเคลื่อบกระจกเรียงต่อกันเป็นแนววงกลมรอบ หอคอยจำนวน  2,650 แผง กินเนื้อที่กว่า  1,156 ไร่  ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง ด้ 110 ล้านหน่วยต่อปี เลยทีเดียวครับ
 
 

 
ในส่วนของพลังงานแสงที่ไม่ถูกดูดซับจะสท้อนกลับเข้าหาหอคอยยักษ์ ตรงกลาง ซึ่งมีความสูงกว่า 40 ชั้น ที่จะคอยเป็นตัวรับความร้อนจากแสงอาทิตย์ โดยพลังงานส่วนนี้ก็สามารถนำไปผลิตเป็นกระแสไฟฟ้าได้ถึง 110 ล้านหน่วยต่อปีเช่นเดียวกัน โดยปริมาณไฟฟ้านี้สามารถใช้ได้ใน 25,000 ครัวเรือน
ทั้งนี้โครงการผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดใหญ่ยักษ์แห่งนี้เป็นการร่วม ทุนกันระหว่าง บริษัท มาสดาร์ ของอาบูดาบี จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบริษัทวิศวกรรม SENER ของสเปน
 
 
คลิกดูภาพขนาดใหญ่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 





นับ เป็นความยิ่งใหญ่และการสร้างพลังงานทดแทนที่ถือว่าคุ้มค่ามากๆ เลยน่ะครับ ในยุคปัจจุบันนั้นพลังงานถือว่าอยู่ในภาวะเสี่ยงในการไม่เพียงพอต่อประชากร ที่เพิ่มมากขึ้นทุกวันดังนั้นเราเองก็ต้องช่วยกันประหยัดและหันมาใช้พลังงานทางเลือก ส่วนหนึ่งก็เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกันถือว่าได้ประโยชน์สองต่อเลยที่เดียวครับ
 


ที่มา: http://108thinks.blogspot.com/2013/11/blog-post_19.html#.Utaq8_RdU5t



 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...