ชี้ไทยจ่อแยกประเทศ-สงครามกลางเมือง

วอลสตรีทเจอร์นัลชี้ไทยเสี่ยงหายนะ หากม็อบขับรัฐบาลยิ่งลักษณ์สำเร็จ หรือไม่มีการเลือกตั้ง ภาคเหนือกับอีสานจะแยกประเทศ หรือเกิดสงครามกลางเมือง กองทัพแตกเป็นฝ่ายนิยมประชาชนกับฝ่ายรอยัลลิสต์

 

เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2557 หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัล เสนอบทวิเคราะห์ระบุว่า ขบวนการที่นำโดยพรรคฝ่ายค้านของไทย ปิดเมืองหลวงเมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงซึ่งเป็นพวกรอยัลลิสต์กว่า 1 แสนคนปิดสี่แยกสำคัญต่างๆ ฝ่ายต่อต้านยืนยันว่า ความสูญเสียและความรุนแรงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อกำจัดสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นระบอบประชาธิปไตยที่ฉ้อฉล

 

 

เป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับประเทศไทย การประท้วงจุดติด การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 กุมภาพันธ์มีแนวโน้มจะไม่เกิดขึ้น เพราะคณะกรรมการการเลือกตั้งคัดค้าน

 

ศาลรัฐธรรมนูญและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ซึ่งองค์กรทั้งสองตกอยู่ใต้การควบคุมของชนชั้นนำรอยัลลิสต์ ก็ได้กดดันรัฐบาลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยการขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และกล่าวหาส.ส.-ส.ว.ที่สนับสนุนเรื่องนี้ว่า กระทำผิดต่อหน้าที่  ขณะที่กองทัพไม่ยืนยันที่จะไม่ทำรัฐประหาร

 

@  ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ชุมนุมปิดกรุงเทพ ที่ห้าแยกลาดพร้าว เมื่อ 13 มกราคม 2557

 

ที่ผ่านมา ทัศนะต่อต้านประชาธิปไตยของอดีตรองนายกรัฐมนตรี สุเทพ เทือกสุบรรณ และผู้สนับสนุน ยังคงเป็นนามธรรม โดยทั่วไป การต่อต้านรัฐบาลเป็นไปโดยสงบ ฝ่ายเสียงข้างมากของประชาชนไทยเฝ้าดูขบวนการนี้ด้วยความไม่เห็นด้วย แต่ก็เคารพสิทธิของฝ่ายเสียงข้างน้อยที่จะทำตัวพวกเขาเองให้เป็นตัวตลก

 

แต่เมื่อวันจันทร์ พรรคประชาธิปัตย์เริ่มก่อการกบฏตามที่ประกาศไว้ นายสุเทพมีแผนที่จะประท้วงไปจนกว่านายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะลาออก และ "สภาประชาชน" เข้าครองอำนาจ

 

อาวุธไม้ตายของพรรคฝ่ายค้าน คือ การข่มขู่คุกคามที่จะก่อเหตุรุนแรงให้หนักขึ้น ที่ผ่านมา ปรากฏคลิปวีดีโอภาพฝูงชนบ้าคลั่งโจมตีผู้สนับสนุนรัฐบาล และทำร้ายทุบตีคนเหล่านั้นที่ได้แสดงความเห็นที่ขัดหูขัดใจ

 

ฝ่ายตรงข้ามกำลังสู้กลับ เกิดเหตุยิงปืนหลายนัดเข้าใส่ผู้ประท้วงเมื่อคืนวันอาทิตย์ จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก

 

เมื่อถึงจุดหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ อาจตกลงใจว่า ทางออกที่สมเหตุสมผลเพียงประการเดียว คือ ลาออก การทำเช่นนั้นจะลดอารมณ์คลั่งไคล้ไหลหลงลงได้อย่างน้อยชั่วขณะหนึ่ง แต่นั่นอาจนำไปสู่ความยุ่งยากที่หนักหน่วงกว่า ทั้งนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ต่างมีทั้งคนรักคนชัง เกินกว่าที่จะเป็นผู้นำรัฐบาลชุดใหม่ได้

 

ขณะเดียวกัน เสียงส่วนใหญ่ของคนไทยที่สนับสนุนยิ่งลักษณ์ จะพรั่งพรูความโกรธแค้นต่อผู้ปกครองคณะใหม่ หากไม่มีการเลือกตั้งที่จะส่งนักการเมืองที่พวกเขาชื่นชอบกลับคืนสู่อำนาจ พวกเขาอาจหันไปใช้ความรุนแรง

 

 

ฉากสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด คือ ประเทศแตก ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือแยกตัวออกจากภาคใต้ของไทย อีกฉากสถานการณ์ คือ กองทัพเกิดการแบ่งเป็น 2 ข้าง ข้างหนึ่งเป็นพวกนิยมประชาชน ข้างหนึ่งเป็นพวกรอยัลลิสต์

 

ในตอนนี้ ผลลัพธ์เช่นนั้นยังมีโอกาสน้อย ทว่าตราบเท่าที่พวกรอยัลลิสต์ยังคงพยายามขัดขวางบรรดาผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ผู้ถูกโค่นอำนาจ และน้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ที่จะครองอำนาจด้วยวิถีทางประชาธิปไตย ประตูที่จะนำไปสู่การผ่าทางตันของประเทศไทยย่อมถูกปิดตาย

 

พวกรอยัลลิสต์อ้างว่า ฝ่ายทักษิณใช้อำนาจโดยมิชอบ ระบบการเมืองต้องปฏิรูป พวกเขาพูดถูก แต่การปฏิรูปต้องทำผ่านกระบวนการประชาธิปไตย

 

ประชาชนฝ่ายสนับสนุนทักษิณชนะการเลือกตั้งตลอดห้าครั้งที่ผ่านมา หากชนชั้นนำกรุงเทพต้องการเข้าสู่อำนาจ ก็ต้องสะสมคะแนนนิยมผ่านการประท้วงโดยสันติ และปรามบรรดาผู้สนับสนุนตน ก่อนที่ผู้ประท้วงจะก่อเหตุโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้

 

ข้อตกลงที่ดีที่สุดกับพลังที่สนับสนุนทักษิณ ที่ชนชั้นนำกรุงเทพพึงคาดหวัง ก็คือ การปฏิรูปรัฐธรรมนูญ วิธีนี้จะเหนี่ยวรั้งประเทศไทย ไม่ให้ถลำลึกไปสู่ความไม่สงบ.

 

ที่มา : Wall Street Journal

14 ม.ค. 57 เวลา 11:53 1,372 5 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...