Polar Vortex หนาวกว่าดาวอังคาร แช่แข็งอเมริกาเหนือ-50องศา

วันนี้(9ม.ค.) จากกรณีที่ ศูนย์พยากรณ์อากาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกาได้มีการ ประกาศเตือนภัยฤดูหนาว ในหลายพื้นที่ทวีปอเมริกาเหนือ เนื่องจากอากาศที่หนาวเย็น อาจส่งผลทำให้การขับขี่ของประชาชนบนท้องถนนอยู่ในขั้นวิกฤติ ไม่สามารถมองเห็นเส้นทางได้ อันนำไปสู่อุบัติเหตุได้ง่ายนั่นเอง

โดยนักพยากรณ์ เปิดงว่า สามารถวัดอุณหภูมิได้ ราว -40 และอาจพุ่งสูงสุด -50 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นความเลวร้ายอย่างรุนแรง สำหรับประชาชนและสิ่งมีชีวิตในประเทศ  โดยสาเหตุที่ทำให้อเมริกาเหนือหนาวได้ขนาดนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าเกิดมาจากปรากฎการณ์  Polar Vortex หรือ ลมวนขั้วโลก

‘Polar Vortex’ คืออะไร ?

Polar Vortex หรือ ลมวนขั้วโลก เป็นปรากฎการณ์ที่ลมหมุนวนในลักษณะทวนเข็มนาฬิกาด้วยความเร็วสูง บริเวณขั้วโลกเหนือ ซึ่งจะส่งผลทำให้อากาศหนาวเย็นไปทั่วบริเวณรอบของมหาสมุทรอาร์กติก ซึ่ง Polar Vortex ไม่ใช่เพียงพายุแค่ลูกเดียวเท่านั้น แต่เกิดขึ้นหลายลูกพร้อมกันและสามารถวนผิดทิศทางและเคลื่อนตัวไปได้ไกลมาก

แต่ทั้งนี้  สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นความผิดปกติ เพราะ กระแสลมวน ของขั้วโลกเหนือ (Polar Vortex) ซึ่งปกติก็จะอยู่ที่ขั้วโลกเหนือในฤดูหนาว เกิดการเคลื่อนตัวลงมาที่ทางใต้และเหมือนจะเดินทางผิดทิศ ผิดตำแหน่งทำให้อเมริกาเหนือหนาวเย็นกว่าดาวอังคาร

ด้านเจนิเฟอร์ ฟรานซิส อาจารย์สถาบันวิทยาศาสตร์สมุทรศาสตร์และชายฝั่งแห่งมหาวิทยาลัยรัตเจอร์ เผยว่าสาเหตุที่ทำให้ Polar Vortex เดินทางผิดตำแหน่งมาจากการที่ขั้วโลกเหนืออุ่นขึ้นและน้ำแข็งขั้วโลกละลาย ซึ่งก็เป็นผลส่วนหนึ่งจากภาวะโลกร้อนที่เกิดจากมนุษย์ ทำให้สมดุลย์ความร้อนระหว่างขั้วโลกเหนือและเส้นศูนย์สูตรเปลี่ยนแปลงไป จึงผลักดันให้กระแสลมกรด มีการเคลื่อนที่ผิดปกติในลักษณะแบบคลื่น

ซึ่งอาจส่งผลให้อากาศหนาวของขั้วโลกเหนือเคลื่อนลงมายังแคนาดาและอเมริกา ทำให้อากาศในขั้วโลกเหนือและอลาสกาตอนนี้อุ่นกว่าปกติ (ในฤดูหนาว) ในขณะเดียวกันอังกฤษก็กำลังเจอกับอากาศหนาวมากในขณะที่สแกนดิเนเวียกลับอุ่น ขึ้นกว่าปกติ

MThai news

9 ม.ค. 57 เวลา 11:59 2,536 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...