หาดไวท์เฮเวน ออสเตรเลีย หาดทรายที่ขาวที่สุดในโลก

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ประเทศออสเตรเลีย ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวอันสวยงามและเป็น ธรรมชาติขึ้นชื่อของโลก โดยหนึ่งในสถานที่ที่คุณห้ามพลาดอย่างเด็ดขาดหากได้มาเยือนที่นี่ ก็คือ "หาด ไวท์เฮเวน" (Whitehaven Beach) บนเกาะวิทซันเดย์ (Whitsunday Island) ซึ่งเป็นเกาะที่ได้รับการยอมรับว่ามีเม็ดทรายที่ขาวที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้

           สำหรับ หาดไวท์เฮเวน ตั้งอยู่บนเกาะวิทซันเดย์ ในรัฐควีนส์แลนด์ของประเทศออสเตรเลีย โดยมีความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร การเข้าถึงชายหาดสามารถเดินทางไปถึงโดยเรือเท่านั้น และไม่มีที่พักบนหาดแห่งนี้เลยสักแห่งเดียว โดยชายหาดไวท์เฮเวนเป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงของเกาะ ซึ่งได้รับการยอมรับว่ามีเม็ดทรายที่ขาวที่สุดในโลก เนื่องจากเม็ดทรายบนหาดนั้นมีลักษณะเป็นผลึกซิลิการะยิบระยับถึง 98 เปอร์เซ็นต์ จึงทำให้หาดดูมีสีขาวสะอาดตา แต่หินใกล้เคียงในท้องถิ่นกลับไม่พบแร่ซิลิกา จึงสันนิษฐานว่าแร่เหล่านี้ไหลมาตามกระแสน้ำพัดพานับล้านปีแล้ว

นอกจากนี้ ทรายบนหาดแห่งนี้ไม่เหมือนกับหาดทรายทั่วไป เพราะเป็นทรายที่ไม่เก็บความร้อน ทำให้เราสามารถเดินเท้าเปล่าบนหาดได้อย่างสบาย อ๊ะ ๆ แต่ขอบอกว่าความแข็งของทรายสามารถทำความเสียหายกับกล้อง โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้นะ 

           และแน่นอนว่าชาวออสเตรเลียให้ความสำคัญเรื่องการรักษาสภาพแวดล้อมและการ อนุรักษ์ธรรมชาติเป็นอย่างมาก ดังนั้น การมาท่องเที่ยวบนหาดไวท์เฮเวนจึงมีข้อจำกัดมากมาย เช่น ห้ามนำสุนัขเข้ามาในหาด ห้ามสูบบุหรี่ และที่สำคัญห้ามแอบตักทรายกลับไปด้วย มิฉะนั้น จะโดนค่าปรับสูงถึง 5 พันเหรียญสหรัฐ หรือราว 1.4 แสนบาทเลยทีเดียว

   ทั้งนี้ หาดแห่งนี้ยังได้รับรางวัลมาแล้วมากมายทั้งในและต่างประเทศ ดังนี้
 
            2008 รางวัลชายหาดที่สะอาดที่สุดในรัฐควีนส์แลนด์

             2009 รางวัลชายหาดที่ดูเป็นมิตรน่าท่องเที่ยวที่สุดแห่งควีนส์แลนด์

            2009 รางวัลชายหาดที่เป็นมิตรที่สุดใน นอร์ธ ควีนส์แลนด์

            2009 รางวัลชายหาดที่สะอาดที่สุดของชาติ

            2010 รางวัลชายหาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลก จากซีเอ็นเอ็น

            2013 รางวัลชายหาดที่เป็นตัวเลือกที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวทั่วโลก จาก TripAdvisor

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...