เมนูเด็ดจากยุคหิน

ย้อนกลับไปในยุคดึกดำ บรรพ์ เมื่อครั้งที่มนุษย์โบราณ ที่เป็นบรรพบุรุษของพวกเรายังคงอาศัยอยู่ในถ้ำ พวกมนุษย์ในยุคนั้นไม่ได้มีเครื่องไม้เครื่องมือช่วยในการปรุงอาหารมากมาย เหมือนดังเช่นในยุคปัจจุบัน พวกเขากินทุกสิ่งที่จับมาได้และปรุงมันเป็นอาหารโอชารสด้วยเครื่องมือและ วิธีการตามแบบฉบับของยุคนั้น

(โฮโม ฮาบิลิส กินเนื้อแบบดิบ ๆ และไขกระดูก)

หลังจาก พวกมนุษย์วานรรุ่นแรก ๆ อย่างโฮโมฮาบิลัสเริ่มกินเนื้อ พวกเขายังไม่รู้จักการใช้ไฟและกินเนื้อแบบดิบ ๆ นอกจากนี้พวกเขายังใช้ก้อนหินทุบกระดูกให้แตกเพื่อกินไขกระดูกด้วย จนกระทั่งเมื่อราว 500,000 ปีก่อน พวกมนุษย์วานรรุ่นต่อมา คือ โฮโมอิเร็คตัส ได้ค้นพบการใช้ไฟ ซึ่งนอกจากจะมีประโยชน์ในการให้ความอบอุ่น ใช้ไล่ต้อนสัตว์ และป้องกันภัยจากสัตว์ดุร้ายแล้ว พวกโฮโมอีเร็คตัสยังเป็นมนุษย์ดึกดำบรรพ์รุ่นแรกที่ใช้ไฟปรุงอาหาร พวกเขาเรียนรู้ว่า ไฟทำให้เนื้อสัตว์นุ่มและเคี้ยวง่ายขึ้น ทว่าการปรุงอาหารของพวกเขาก็ทำ เพียงแค่โยนซากสัตว์ที่ล่าได้เข้าไปในกองไฟ หรือไม่ก็ทำเพียงเสียบเนื้อแล้วเอาไปเผาไฟ จากนั้นก็กินในลักษณะสุก ๆ ดิบ ๆ (น่าจะหวานดีนะ)

(โฮโม อีเร็คตัส)

ในยุคน้ำแข็ง มนุษย์รุ่นใหม่หรือ โฮโมเซเปียนส์ ได้ถือกำเนิดขึ้น พวกเขารู้จักวิธีการปรุงอาหารที่ซับซ้อนกว่าในยุคแรก ๆ มาก จากหลักฐานทางโบราณคดีที่ค้นพบ ทำให้ได้รู้ว่า มนุษย์ในยุคนี้ มีหลายวิธีในการทำให้เนื้อสัตว์สุก

วิธีแรกที่พวกเขาใช้ คือ การก่อไฟบนแผ่นหินแบน ๆ จนกระทั่งหินนั้นร้อนจัด จากนั้นก็เขี่ยถ่านไฟออกและเอาเนื้อที่หั่นเป็นชิ้น ๆ แล้ววางลงบนแผ่นหินที่ถูกเผาไฟ ซึ่งความร้อนจากหินจะทำให้เนื้อค่อย ๆ สุก (คล้าย ๆ กับเมนู hot rock ที่เอาแผ่นหินภูเขาไฟที่อบจนร้อนจัด แล้วเอาเนื้อสดแล่เป็นชิ้นบางๆวางนาบลงบนหินนั้นจนสุก)

(hot rock)

อีกวิธีหนึ่งที่พวก มนุษย์โบราณใช้ปรุงอาหารคือ การขุดหลุมขนาดเล็ก ใส่น้ำจนเต็ม จากนั้นนำชิ้นเนื้อขนาดใหญ่มาห่อด้วยฟางแล้วใส่ลงในหลุม หลังจากนั้นพวกเขาจะใส่ก้อนหินเผาไฟที่ร้อนจัดลงไปในน้ำและทำเช่นนี้ซ้ำๆจน กระทั่งน้ำเดือดพล่านและทำให้เนื้อที่ห่อเอาไว้นั้นสุก จากนั้นจึงนำมารับประทาน

สำหรับชาวอินเดียนที่ อาศัยอยู่ในฟลอริดาเมื่อ 13,000 ปีที่แล้ว พวกเขามีวิธีปรุงอาหารที่น่าจะเรียกได้ว่า เป็นบาร์บีคิวยุคดึกดำบรรพ์ โดยในยุคนั้น ตามหนองบึงของฟลอริดายังคงมีเต่ายักษ์ยาวเกือบสองเมตรอาศัยอยู่ทั่วไป (แต่ในปัจจุบันพวกมันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว) และเมื่อพวกอินเดียนจับเต่ายักษ์เหล่านี้ได้ พวกเขาจะใช้หอกไม้เสียบตะพาบและย่างบนกองไฟแบบเดียวกับที่คนในยุคนี้ย่าง บาร์บีคิวกันยังไงยังงั้นแหละ

(เต่ายักษ์ฟลอริดา)

นอกจากวิธีที่กล่าวไป แล้ว ยังมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งเป็นวิธีปรุงอาหารของชาวพื้นเมืองในออสเตรเลียซึ่ง เป็นชนเผ่าที่ดำรงชีวิตในแบบเดียวกับมนุษย์ยุคโบราณเมื่อ 60,000 ปีที่แล้ว โดยชาวพื้นเมืองออสเตรเลียจะใช้วิธีนี้ในการปรุงจิงโจ้ที่เขาล่ามาได้ โดยหลังจากที่ล่าจิงโจ้มาได้แล้ว พวกเขาจะขุดหลุมตื้นๆบนพื้นทรายและฝังจิงโจ้ลงไปพร้อมกับก้อนหินเล็ก ๆ จำนวนมากแล้วกลบหลุม จากนั้นจึงก่อไฟขึ้นเหนือหลุมนั้น ความร้อนจากกองไฟจะทำให้หินและทรายที่หมกจิงโจ้เอาไว้ร้อนขึ้นเรื่อยๆ และอบจิงโจ้ที่ถูกฝังอยู่ จนกระทั่งสุกได้ที่ จากนั้นจึงนำมาหั่นเป็นชิ้น ๆ เพื่อรับประทาน

#เมนูเด็ดจากยุคหิน
seal1993
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
22 ธ.ค. 56 เวลา 23:58 12,341 3 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...