อาหารการกินของโรมัน

เมื่อ เอ่ยถึงจักรวรรดิโรมัน คนส่วนใหญ่ที่รู้จัก คงนึกถึง มหาสังเวียนโคลอสเซียมและเหล่านักสู้กลาดิเอเตอร์ หรือไม่เช่นนั้นก็เป็นเรื่องของกองทัพโรมันอันเกรียงไกรที่พิชิตชนเผ่าป่า เถื่อน ทว่าเรื่องราวของโรมที่นำมาเล่าในคราวนี้ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจไม่แพ้กัน นั่นคือ เรื่องเกี่ยวกับอาหารการกินของชาวโรมัน

(ชาวโรมันนิยมนอนกินอาหาร)

จากบันทึกของนัก ประวัติศาสตร์ชาวกรีกและโรมัน ได้เล่าไว้ว่า ชนชั้นสูงของโรมนิยมบริโภคอาหารทะเลกันมาก เนื่องจากแต่เดิม ชาวโรมันประกอบอาชีพในทางกสิกรรมและอาหารประเภทเนื้อส่วนใหญ่ที่หาได้ ก็คือ เนื้อสัตว์บก ดังนั้นเมื่อฐานะมั่งคั่งขึ้น พวกเขาจึงต้องแสดงฐานะด้วยการบริโภคสัตว์น้ำโดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเล ประเภทต่างๆเช่น ปลา กุ้ง หอย ปู ปลาหมึก  ซึ่งในยุคนั้น ตามคฤหาสน์ของชาวโรมันผู้มีฐานะร่ำรวยจะมีการสร้างบ่อเลี้ยงปลาอยู่ที่ ใต้ถุน คฤหาสน์บางแห่งถึงกับตั้งห้องอาหารอยู่กลางบ่อเลี้ยงปลาด้วย และปลาที่นิยมเลี้ยงเพื่อเป็นอาหารกันมากที่สุด ก็คือ ปลาไหลทะเล

ปลาชนิดนี้เป็นปลากิน เนื้อ พวกมันมีปากดูดกลมๆที่ไร้ฟันกราม โดยมันจะดูดติดเนื้อของเหยื่อและใช้ลิ้นสากขูดเนื้อกิน พวกปลาไหลทะเลชอบอยู่ในโพรงมืดๆ ชาวโรมันจะเอาหม้อดินฝังติดผนังบ่อเพื่อให้เป็นที่อยู่ของพวกปลาไหลและ เลี้ยงมันด้วยเนื้อสดๆ ซึ่งบางครั้งก็เป็นเนื้อมนุษย์ โดยพวกเขาจะเอาศพของทาสที่ถูกลงโทษจนตายโยนลงไปเป็นอาหารของปลาไหลทะเลเหล่า นี้

นอกจากอาหารทะเลแล้ว รายการอาหารสุดโปรดอีกอย่างของชาวโรมัน ก็คือ หนูดอเมาส์ ซึ่งเป็นหนูชนิดหนึ่งมีหางเป็นพวงคล้ายกระแตชอบอาศัยอยู่ตามโพรงของต้นไม้ โดยชาวโรมันจะเลี้ยงหนูชนิดนี้เอาไว้ในกรงและขุนมันจนอ้วนด้วยเมล็ดพืช จากนั้นจึงนำมาทำเป็นอาหารโดยการตัดหาง ถลกหนังและยัดไส้ที่ทำจากเนื้อหมูบดผสมพริกไทยกับถั่ว แล้วจึงนำทาเนยก่อนย่างไฟจนสุกได้ที่ ทั้งนี้ในยุคโรมัน เนื้อหนูถือเป็นอาหารยอดนิยมของผู้มีระดับเลยทีเดียว

(หนู ดอเมาส์)

อาหารโปรดอีกจานของ ผู้ดีชาวโรมันได้แก่ หอยทาก ซึ่งพวกเขาจะเลี้ยงหอยทากเหล่านี้ด้วยนมสดและเมื่อจะนำมาปรุงเป็นอาหาร พ่อครัวจะเอาหอยทากไปวางบนชิ้นเนื้อดิบเพื่อให้หอยดูดกินเนื้อจนตัวของมัน บวมเป่งจนกลับเข้าไปในเปลือกไม่ได้ จากนั้น เขาจะนำเอาเนื้อของหอยทากไปทอดด้วยไฟอ่อนๆ แล้วเสิร์ฟพร้อมซอสปลากับไวน์ขาว

(เมนูหอยทากเลิศรส)

นอกจากรายการอาหารที่ กล่าวไปแล้ว ชาวโรมันที่ร่ำรวยยังนิยมกิน หอยนางรมสด ๆ ไข่หอยเม่น เนื้อแกะรมควัน หมูย่างทั้งตัวยัดไส้ด้วยนกพิราบกับเครื่องเทศ รวมทั้งยังมีเมนูแปลก ๆ อย่าง ลิ้นนกฟลามิงโกที่ต้มจนเปื่อยในไวน์แดงและน้ำผึ้ง อีกทั้งพวกเขายังกินผลไม้หลายชนิด เช่น มะเดื่อ ลูกพีช องุ่น ที่ถูกนำเข้าจากดินแดนต่าง ๆ ของจักรวรรดิด้วย 

ทว่าในขณะที่คนรวยกิน อาหารแปลก ๆ และเลิศรสนั้น อาหารทั่วไปสำหรับชาวโรมันที่เป็นชาวบ้านธรรมดามักจะประกอบด้วย ขนมปังแบบพื้นๆกินกับเนยแข็งและผักซึ่งโดยมากก็เป็นพวกหัวผักกาด ซุปใสใส่ถั่วลันเตากับเนื้อเหนียวๆราคาถูกที่เคี่ยวจนเปื่อยในน้ำส้มสายชู โดยพวกเขาอาจจะประกอบอาหารเองที่บ้านหรืออาจจะซื้อไปจากร้านอาหารปรุงสำเร็จ ที่มีอยู่ในตลาดก็ได้

22 ธ.ค. 56 เวลา 23:47 6,955 3 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...