โจรป่วนปัตตานี-นราธิวาส ชั่วยิงพ่อลูก-บึ้มโรงเรียน

โจรใต้หันมาก่อเหตุร้ายรายวันอย่างต่อเนื่องอีกครั้ง โดย พ.ต.ท.นราวี บินแวอารง รอง ผกก.ส.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 20.20 น. วันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมาว่าเกิดเหตุยิงกันบนถนน ม.1 ต.แป้น อ.สายบุรี จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบรถจักรยานยนต์ฮอนด้าล้มคว่ำอยู่ ส่วนผู้บาดเจ็บคือ นายมะนูซี สะมะแอ อายุ 32ปี ถูกยิงด้วยธปืนพกสั้นเข้าที่ต้นคอ 1นัด ไหล่ 2นัดและขาขวาอีก 2นัด บาดเจ็บสาหัส กระสุนปืนยังถูกลูกชายคือ ด.ช.มูซา สะมะแอ อายุ 2ขวบ เข้าที่ท้องไล้ทะลัก เจ้าหน้าที่รีบนำทั้งสองส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี แต่อาการสาหัส จึงส่งตัวต่อไป รพ.ปัตตานี โดยณะนำส่งถึง รพ.ปัตตานี ประชาชนที่มาที่โรงพยาบาลเห็นเด็กถูกยิงต่างอนาถใจกับเหตุการณ์ นอกจากนั้น ลูกสาวอายุ 6ขวบ อีก 1คน ยังมีแผลถลอก แต่ปลอดภัย

ยิงพ่อ-ลูก2ขวบปัตตานีสาหัส

จากการสอบสวนทราบว่า นายมะนูซี เป็นคนพื้นที่ จ.นราธิวาส ส่วนภรรยาเป็นครูและได้กลับมาเยี่ยมบ้านภรรยา พร้อมมาดูลูกที่ให้พ่อแม่ภรรยาเลี้ยงดู ซึ่งวันเกิดเหตุ นายมะนูซี ได้ขี่รถจักรยานยนต์ไปรับลูกชายและลูกสาว ที่ไปเรียนศาสนาที่โรงเรียนเด็กเล็กในหมู่บ้าน โดยลูกชายนั่งหน้า ส่วนลูกสาวนั่งหลัง ระหว่างทางที่จะกลับบ้าน มีคนร้าย 2คน ขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบ ก่อนที่คนซ้อนท้ายจะกระหน่ำยิงใส่หลายนัด โดยไม่ได้คำนึงถึงเด็กที่นั่งมาด้วย เป็นเหตุให้รถล้ม ทำให้ นายมะนูซี ผู้เป็นพ่อและลูกชาย ถูกยิงสาหัสดังกล่าว ส่วนลูกสาวมีแผลรอยถลอกเพราะรถล้ม ส่วนคนร้ายหลบหนีไปอย่างลอยนวล

ชั่วหนักวางบึ้มรร.-ทหารเจ็บ6

เวลา 09.00น.วันที่ 12ธันวาคม พ.ต.อ.จีรเศรษฐ ดาวเงินตระกูล ผกก.สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ได้รับแจ้ง มีเหตุระเบิดในโรงเรียนชุมชนบ้านละหารมิตรภาพที่113 หมู่3 ต.ละหาร อ.สายบุรี จึงนำกำลังไปตรวจสอบพบว่า บริเวณสวนหย่อมมีหลุมระเบิดและชิ้นส่วนระเบิดกระจายเกลื่อนพื้น ส่วนอาสาสมัครทหารพราน(อส.ทพ.) ที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำส่ง รพ.สมเด็จพระยุพราชสายบุรี จำนวน 6นาย โดยถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาและแน่นหน้าอก ซึ่งอาการปลอดภัยแล้ว นอกจากนี้ มีชาวบ้านบาดเจ็บ 2ราย คือ นายมามะ หะยีลาเต๊ะ ถูกสะเก็ดระเบิดที่ลำตัวและนายสามาวี เปาะจิ บาดเจ็บเล็กน้อย สะเก็ดระเบิดยังกระเด็นถูกรถยนต์ครูที่จอดในโรงรถเสียหายอีก 6คัน

สอบสวนทราบว่า ขณะเจ้าหน้าที่ 6นาย กระจายดูแลความปลอดภัยรอบๆและภายในโรงเรียน ระหว่างนั้นมีภารโรงมาแจ้งว่า พบกระถางต้นไม้ลักษณะผิดปกติ เจ้าหน้าที่จึงกันพื้นที่และให้ครูนักเรียนเข้าไปในห้องเพื่อความปลอดภัย ปรากฏว่าคนร้ายซึ่งแอบอยู่ที่เกิดเหตุได้กดชนวนระเบิดหนัก 5กก.ซุกไว้ในกระถางต้นไม้ เสียงดังสนั่นหวั่นไหว สะเก็ดระเบิดกระจายไปถูกเจ้าหน้าที่และชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว เชื่อเป็นฝีมือกลุ่มแนวร่วมที่นำระเบิดมาซุกไว้หวังทำร้ายเจ้าหน้าที่และโรงเรียนสั่งปิดเรียนทันที

นราฯขึงป้ายผ้าป่วน10อำเภอ

เวลาไล่เรี่ยกัน พ.ต.อ.วุฒิพงษ์ เย็นจิตร ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีคนร้ายนำป้ายผ้าสีขาวเขียนข้อความเป็นภาษารูมีด้วยสีแดงและสีน้ำเงิน ไปผูกไว้ที่สายไฟฟ้าและกิ่งไม้ริมถนนหลายจุดในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จึงระดมกำลังไปตรวจสอบจุดแรกบริเวณสายไฟฟ้า ม.2 บ้านต้นไม้สูง ต.ปะลุรู พบป้ายผ้าเขียนข้อความภาษารูมีแปลเป็นไทยว่า น่าสงสารชาติไทยที่ใช้ก้อนเงินซื้อรัฐปัตตานีเพื่อเอกราชและสันติสุข แต่กลับได้รับการตอบแทนด้วยลูกระเบิด นอกจากนี้ บางจุดคนร้ายได้วางวัตถุต้องสงสัยไว้ด้วย แต่เมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นระเบิดปลอมที่คนร้ายนำหินใส่ถุงพลาสติกสีดำแล้วนำไปแขวนไว้ด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้สรุปกรณีผู้ไม่หวังดีแขวนป้ายผ้าทั้งหมดในพื้นที่ 10อำเภอของ จ.นราธิวาส รวม 37 จุด ประกอบด้วย อ.เจาะไอร้อง 4 จุด, อ.ระแงะ 3จุด,อ.ยี่งอ 5 จุด, อ.สุคิริน 2 จุด, อ.จะแนะ 3 จุด, อ.บาเจาะ 1 จุด, อ.รือเสาะ 8 จุด, อ.ศรีสาคร 1 จุด, อ.สุไหงปาดี 5 จุดและ อำเภอเมืองนราธิวาส 5จุด หลังเจ้าหน้าที่ปลดป้ายลงมาได้นำปตรวจลายนิ้วมือแฝงว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นพวกกลุ่มเดิมๆ ที่เคยแขวนป้านผ้าป่วนมาเกือบ 10ครั้งหรือไม่

ยืดพรก.3ด.-แม่ลานใช้พรบ.มั่นคง

ต่อมา เวลา 09.45น.ที่สำนักงานสภาความมั่นคง ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินพื้นที่ชายแดนภาคใต้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติต่ออายุพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะครบกำหนดวันที่ 19ธันวาคมนี้ ออกไปอีกเดือน 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 20ธันวาคม2556-วันที่ 19มีนาคม2557 ทั้งนี้ ได้ปรับลดพื้นที่บางส่วนจาก พรก.ฉุกเฉินเป็น พรบ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร คือ อ.กาบัง จ.ยะลา จากเดิมที่มีเพียง อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ที่ใช้ พรบ.ความมั่นคง เนื่องจากเหตุรุนแรงลดลงและมีตำรวจดูแลอย่างเพียงพอ

ด้าน พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า เหตุลอบวางระเบิดรถทหารที่ อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี ทำให้ทหารเสียชีวิต 5รายและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งเหตุไม่สงบช่วงเช้าวันที่ 12ธันวาคม ที่ลอบวางระเบิดชุดคุ้มครองครู อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ว่า เป็นการกระทำของกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ อย่างไรก็ดี ช่วงมีการชุมนุมและมีปัญหาสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ต้องเลื่อนการพูดคุยสันติภาพจากเดิมกำหนดพูดคุยช่วงต้นเดือนธันวาคมออกไปก่อน ซึ่งอยู่ระหว่างกำหนดวันเวลาที่เหมาะสม

อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...