ศาลสูงอินเดียประกาศ มีเซ็กส์กับเพศเดียวกันเป็นความผิดอาญา

MANJUNATH KIRAN / AFP

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก DIBYANGSHU SARKAR / AFP , INDRANIL MUKHERJEE / AFP , MANJUNATH KIRAN / AFP

            ศาลสูงสุดอินเดียพิพากษา การมีเซ็กส์ของกลุ่มรักร่วมเพศ ถือเป็นความผิดทางอาญา

            เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2556 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลสูงสุดอินเดียประกาศ การมีเซ็กส์ระหว่างเพศเดียวกันเป็นความผิดทางอาญา มีโทษสูงสุดถึง 10 ปี ขณะที่ชาวรักร่วมเพศต่างรวมตัวต่อต้านคำพิพากษาดังกล่าว

            รายงานระบุว่า หลังจากที่คณะผู้พิพากษาสูงสุดของอินเดีย เคยพิพากษาเมื่อปี 2009 ว่า มาตรา 377 ของประมวลกฎหมายอาญาที่ว่าด้วยการห้ามกลุ่มรักร่วมเพศไม่ให้มีเพศสัมพันธ์กันนั้น เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จนทำให้ชาวสีม่วงทั้งหลายออกมาเฮและปลาบปลื้มกันสุด ๆ แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่าพวกเขาต้องชีช้ำไปตาม ๆ กันอีกแล้ว เมื่อศาลสูงได้ล้มคำพิพากษาดังกล่าว แล้วกลับมาประกาศใช้กฎหมายมาตรา 377 อีกครั้ง ระบุชัดว่าพฤติกรรมรักร่วมเพศเป็นความผิดทางอาญา ผู้ที่กระทำผิดจะได้รับโทษสูงสุดถึง 10 ปี

            อย่างไรก็ดี การพิพากษาให้การร่วมประเวณีระหว่างเพศเดียวกันเป็นความผิดทางอาญานี้ ได้สร้างความพึงพอใจให้กับองค์กรศาสนา ผู้นำชาวมุสลิมและชาวคริสต์ อย่างที่สุด หลังจากที่ก่อนหน้านี้คนกลุ่มนี้ได้ออกมาต่อต้านพฤติกรรมรักร่วมเพศอย่างหนัก

            ขณะที่ทางด้านองค์การนิรโทษกรรมสากล ได้ออกโรงตำหนิศาลสูงสุดของอินเดียว่า นี่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทำลายความเท่าเทียมและศักดิ์ศรีของพลเมือง และคาดว่าหลังจากนี้ ชาวสีม่วงคงจะออกมาประท้วงเรียกร้องสิทธิที่พวกเขาควรจะได้รับอย่างต่อเนื่อง

            ทั้งนี้ ในสังคมอินเดียนั้น พฤติกรรมคบเพศเดียวกันถือเป็นสิ่งต้องห้าม รับไม่ได้ เป็นที่รังเกียจอย่างมาก เพราะถูกมองว่าเป็นพวกป่วยทางจิต
Credit: http://hilight.kapook.com/view/94682
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...