ขาเดร์ แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ ติดเชื้อในกระแสเลือดเสียช


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ ‪ZZ Elixir Xi Xi‬ สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          นายขาเดร์ แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) พ.ศ.2536 เสียชีวิตแล้วเนื่องจากติดเชื้อในกระแสโลหิต กำหนดฝังวันนี้ 19.00 น. 

          วันนี้ (11 ธันวาคม 2556) เวลา 12.50 น. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า นายขาเดร์ แวเด็ง ศิลปินแห่งชาติ วัย 83 ปี สาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) พ.ศ.2536 ได้เสียชีวิตลงแล้ว สาเหตุจากติดเชื้อในกระแสโลหิต ที่โรงพยาบาลปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี และมีกำหนดฝังศพ ในวันนี้เวลา 19.00 น. ที่มัสยิดกุรโบโต๊ะอาเยะจาปังตีน จังหวัดปัตตานี

          ทั้งนี้ นายชาย ได้กล่าวต่อว่า การสูญเสียนายขาเดร์ แวเด็ง ครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียนักสีไวโอลินที่มีฝีมือเยี่ยม เพราะนายขาเดร์เป็นวิทยากรที่ทรงคุณค่าด้านสีไวโอลินของทั้งภาครัฐและเอกชน จนได้รับเกียรติคุณในฐานะบุคคลผู้สนับสนุนการอนุรักษ์มรดกไทยดีเด่น อีกทั้งยังได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย

          สำหรับนายขาเดร์ แวเด็ง เกิดเมื่อวันที่ 1 เดือนมกราคม 2474 ที่จังหวัดปัตตานี มีความหลงใหลการสีไวโอลินมาแต่เด็ก และพยายามฝึกฝนด้วยตัวเอง ทำให้เกิดแรงบันดาลใจในการฝึกฝนคิดค้นวิธีการสีไวโอลินที่เป็นลักษณะเฉพาะของตนเอง จนกลายเป็นนักสีไวโอลินพื้นบ้านของภาคใต้ที่ได้รับการยอมรับของบุคคลทั่วไป อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ยึดมั่นอยู่ในหลักศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด มีคุณธรรมและดำรงตนอยู่ในศีลธรรมอันดีงาม และได้เผยแพร่ความรู้ที่มีอย่างต่อเนื่อง จนได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีพื้นบ้าน) พ.ศ.2536

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...