ผู้ประท้วงต้าน รบ.ยูเครน รวมพลังทำลาย “อนุสาวรีย์เลนิน” กลางกรุงเคียฟ

 กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครน ทำการโค่นทำลายอนุสาวรีย์ “วลาดิมีร์ เลนิน” ผู้นำการปฏิวัติรัสเซียใจกลางกรุงเคียฟในวันอาทิตย์ (8) ทั้งนี้ เป็นการเปิดเผยของตำรวจ
       
       รายงานข่าวซึ่งอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ตำรวจในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลจำนวนหนึ่งได้ร่วมกันโค่นทำลายอนุสาวรีย์ของเลนิน ที่ถือเป็น “บิดาแห่งสหภาพโซเวียต” แล้ว โดยมีการโบกธงของกลุ่มการเมืองชาตินิยมของยูเครน และขว้างปาดอกไม้ไฟในพื้นที่โดยรอบจตุรัสเบสซาราเบีย
       
       ภาพจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลยูเครนใช้ขวานตัดบริเวณส่วนหัวของรูปปั้นเลนินจนขาด และมีการทุบทำลายนำชิ่นส่วนอื่นๆของอนุสาวรีย์ขนาดความสูง 3.45 เมตร (11 ฟุต) นี้ที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางกรุงเคียฟมาตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดมีขึ้นหลังฝ่ายค้านยูเครนประกาศระดมมวลชนนับล้านคน ออกมาแสดงพลังกดดัน ประธานาธิบดีวิกตอร์ ยานูโควิช เพื่อบีบคั้นให้ผู้นำซึ่งมีจุดยืนฝักใฝ่รัสเซียผู้นี้ลาออก แล้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ซึ่งพร้อมเจรจากับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) รวมถึง สหภาพยุโรป (อียู) หลังจากประธานาธิบดียานูโควิช ยกเลิกการทำข้อตกลงทางการเมืองและการค้าเสรีกับอียู เพื่อหันไปกระชับสัมพันธ์แนบแน่นกับรัสเซีย ตลอดจนการสั่งปราบปรามผู้ประท้วง จนส่งผลให้ยูเครนเข้าสู่วิกฤตการเมืองเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี

 
 
 
 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...