นักวิจัยผู้ดี-สวีเดนชี้ -เกย์-เลสเบี้ยนเป็นตั้งแต่อยู่ในท้อง

นักวิจัยอังกฤษจับมือสวีเดนเผยความจริง ความแตกต่างระหว่างชายจริงหญิงแท้ เกย์และเลสเบี้ยน ถูกกำหนดมาตั้งแต่ในครรภ์ ไม่ใช่เกิดจากสภาพแวดล้อมในสังคม

  ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์สังเกตพบว่า กลุ่มรักร่วมเพศทั้งชายและหญิงมีความสามารถจดจำต่างจากชายจริงหญิงแท้ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่า สมองของกลุ่มรักร่วมเพศมีโครงสร้างแตกต่างไป

 นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันคาโรลินสกา สวีเดน จึงใช้เทคนิคสแกนสมองเปรียบเทียบกันระหว่างเพศที่สาม กับชายและหญิงแท้ หาความแตกต่าง โดยเปิดรับอาสาสมัครที่บรรลุนิติภาวะแล้ว 90 ราย ทั้งชายจริงหญิงแท้ เกย์ และเลสเบี้ยน เข้าเครื่องสแกนสมองดูปริมาตรของสมองทั้งด้านซ้ายและขวา

 ผลการสแกนพบว่า สาวเลสเบี้ยนและชายแท้มีขนาดของสมองส่วนหน้าไม่สมส่วนกัน ส่วนหญิงแท้และชายสีม่วงนั้นไม่มีความแตกต่างเกิดขึ้นระหว่างสมองทั้งสองส่วนเลย หรือจะกล่าวได้ว่า เกย์หนุ่มมีความคล้ายคลึงกับหญิงแท้ในขณะที่สาวเลสเบี้ยนก็ไม่ต่างอะไรกับชายแท้เช่นกัน

 เมื่อทดสอบต่อไปพบว่า  กลุ่มเพศที่สามมีความแตกต่างของสมองในส่วนที่เรียกว่า อะมิกดาลา ส่วนหนึ่งของสมองที่มีลักษณะคล้ายผลอัลมันต์ กล่าวคือ กลุ่มของชายจริงและเลสเบี้ยนจะมีเส้นประสาทที่เชื่อมต่อไปยัง “อะมิกดาลา” ด้านขวามากกว่าด้านซ้าย ในทางกลับกัน กลุ่มชายเกย์และหญิงแท้มีเส้นประสาทจำนวนมากเชื่อมไปยังสมองด้านซ้ายของอะมิกดาลามากกว่าด้านขวา

 ทีมนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันคาโรลินสกาอธิบายว่า สาเหตุที่รูปแบบสมองของเลสเบี้ยนกับชายเกย์ตุปัดตุเป๋ ไม่ได้เป็นผลมาจากการเรียนรู้ที่เกิดจากสภาพสังคมภายนอกเท่านั้น แต่มีกลไกอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งก่อนและหลังคลอด

 ดร.คาซิ ราห์มาน อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยามหาวิทยาลัยแห่งลอนดอน หนึ่งในทีมวิจัยเชื่อว่า ความแตกต่างของสมองเกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มพัฒนาเป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดา

 “ผลที่พบทำให้ผมมั่นใจว่าจะไม่มีข้อโต้แย้งเรื่องของรสนิยมทางเพศ หากคุณเป็นเกย์ นั่นเพราะคุณถูกกำหนดมาตั้งแต่เกิด” ดร.ราห์มานกล่าว ก่อนชี้ว่า อะมิกดาลา เป็นส่วนสำคัญ เพราะมันมีบทบาทในการ "ปรับทิศทาง" หรือบังคับสมองส่วนอื่นให้ตอบสนองต่อแรงกระตุ้นที่กระทบต่ออารมณ์

29 พ.ค. 52 เวลา 12:42 11,302 14 174
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...