โคราช พบป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก

เด็กอนุบาล ที่โคราช พบป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก อย่างน้อย 3 ราย โรงเรียนประกาศหยุด ระดับชั้นอนุบาล 1 และเตรียมอนุบาล 5 วัน เพื่อปิดอาคารทำความสะอาด ป้องกันการแพร่เชื้อไม่ให้ลุกลาม

           วันที่ 8 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พบมีเด็กนักเรียนอนุบาลอย่างน้อย 3 ราย มีอาการป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทางโรงเรียนได้ประกาศหยุดการเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล ถึงระดับชั้นอนุบาล 1 แล้ว ขณะที่ การดูแลเบื้องต้นได้ดำเนินการคัดแยกเด็กที่มีอาการ ไปยังห้องพยาบาลของโรงเรียน พร้อมกับประสานไปยังผู้ปกครองนักเรียน เพื่อให้มารับเด็กกลับไปตรวจเช็คอย่างละเอียด ส่วนนักเรียนในชั้นเดียวกัน ก็ได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับบุตรหลานกลับบ้านทันที รวมถึงครูผู้ดูแลชั้น ก็ได้เร่งทำความสะอาดอุปกรณ์การเรียน สิ่งของเครื่องใช้ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อไม่ให้ลุกลาม


ด้าน นายแพทย์วิชัย ขัตติยวิทยากุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า โรคมือ เท้า ปาก เป็นโรคที่เกิดขึ้นทุกปีในประเทศไทย และไม่ใช่โรคร้ายแรงแต่อย่างใด สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อไวรัสลำไส้ หรือเอนเทอโรไวรัส ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีมาตรการป้องกันและควบคุมป้องกันไม่ให้แพร่กระจายเชื้อ โดยเฉพาะตามสถานศึกษาต่าง ๆ โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ได้ให้แนวทางเบื้องต้น คือ ขอให้ทางสถานศึกษาทุกแห่งทำการตรวจวัดไข้นักเรียนก่อนเข้าเรียนทุกวัน


ส่วนระหว่างวันจะให้ครูผู้ดูแลนักเรียน คอยหมั่นสังเกตอาการของเด็ก รวมถึงให้ทำการล้างมือทุกครั้งทั้งก่อนรับประทานอาหาร และหลังรับประทานอาหาร ซึ่งหากพบเด็กรายใดมีอาการป่วย ก็จะมีการแยกเด็กมาอยู่ในห้องพยาบาล ก่อนที่จะมีการประสานให้ผู้ปกครองมารับตัวเด็กกลับบ้านทันที และหากพบเด็กมีอาการป่วยเกินกว่า 2 ราย ก็จะสั่งปิดทั้งระดับชั้นเรียนนั้น ๆ ทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค ซึ่งมาตรการดังกล่าว ก็จะช่วยป้องกันและคัดกรองไม่ให้มีการแพร่เชื้อได้ในระดับหนึ่ง.

 

 

ที่มา : http://www.dailynews.co.th

11 พ.ย. 56 เวลา 18:40 503 1 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...