ยูเอ็นเตือนยาบ้าระบาดหนัก ทั่วเอเชียยึดได้ 227 ล้านเม็ด

ยูเอ็นเตือนยาบ้าระบาดหนัก ทั่วเอเชียยึดได้227ล้านเม็ด (ไทยโพสต์)

          สำนักงานยาเสพติดของยูเอ็นเตือน ยาบ้าและยาไอซ์ระบาดหนักทั่วภูมิภาคเอเชีย พบทางการหลายประเทศยึดยาได้มากเป็นประวัติการณ์ในปีที่แล้ว และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นด้วยในปีนี้ 

          สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นโอดีซี) เปิดเผยข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน ว่า ปี 2556 ที่ผ่านมา มีการตรวจยึดเมทแอมเฟตามีนหรือยาไอซ์และยาบ้าในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 227 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ถึง 59% และเพิ่มขึ้นเกินกว่า 7 เท่าจากปริมาณที่ยึดได้ในปี 2551 

          ชอว์น เคลลี นักวิเคราะห์ของยูเอ็นโอดีซีประจำภูมิภาคนี้ กล่าวว่า หากดูแนวโน้มในระยะ 5 ปี หรือนับแต่ปี 2551 นั้น การยึดยาเสพติดประเภทนี้ได้เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณ และข้อมูลยังบ่งบอกด้วยว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไปด้วยในปี 2556 นี้

          นักวิเคราะห์ท่านนี้ชี้ว่า ปริมาณการยึดยาบ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราดนี้เป็นผลจากหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของประเทศต่าง ๆ ทำงานกันหนักขึ้น และยังรวมถึงมีการผลิตยามากขึ้นในพม่าและการลักลอบนำยาจากภูมิภาคอื่นเข้ามาในเอเชียเพิ่มขึ้น

          นอกจากยาบ้าแล้ว การยึดยาไอซ์ในปีที่แล้วก็มีปริมาณเพิ่มขึ้นเช่นกัน จำแนกเป็น ในพม่าเพิ่มขึ้น 12 เท่า, บรูไน 10 เท่า, ฮ่องกง 91%, อินโดนีเซียและกัมพูชาเพิ่มขึ้นเท่ากันที่ 75% และญี่ปุ่นยึดยาไอซ์เพิ่มขึ้น 33% จากปีก่อนหน้านั้น 

          รายงานของยูเอ็นโอดีซีกล่าวด้วยว่า ยาบ้าที่ยึดได้ในทวีปเอเชียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีถึง 99% ที่เป็นการยึดในจีน, ไทย, พม่า และลาว ทุกประเทศที่กล่าวนี้แสดงให้เห็นถึงปริมาณยาที่ยึดได้เพิ่มขึ้นอย่างมากมายเช่นกัน โดยของไทยยึดยาบ้าได้ 95.3 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้น 93%, จีนยึดได้ 102.2 ล้านเม็ด เพิ่ม 25% และพม่ายึดได้ 18.2 ล้านเม็ด เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 3 เท่าตัว

          เมทแอมเฟตามีนจำนวนมากที่ทางการไทยยึดได้นั้นเชื่อว่าผลิตในพม่า โดยพวกกบฏที่หารายได้จากยาเสพติดเพื่อซื้ออาวุธสู้รบกับรัฐบาล แต่เคลลีกล่าวว่า แม้กบฏชนกลุ่มน้อยจะทำข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลชุดใหม่ของพม่าแล้ว แต่การผลิตยาก็ยังคงดำเนินต่อ 

          เขาเผยด้วยว่า การผลิตยาส่วนใหญ่ทำขึ้นในห้องแล็บเคลื่อนที่กลางป่าในรัฐชานทางภาคตะวันออกของพม่า แต่แล็บขนาดใหญ่และซับซ้อนพอสมควรอย่างน้อย 1 แห่งถูกตรวจพบแล้วเมื่อปี 2555 พร้อมกับปริมาณยาบ้าที่บ่งบอกถึงการผลิตในเชิงอุตสาหกรรม ซึ่งเชื่อว่ามีขบวนการจากนอกพม่าให้ทุนสนับสนุน

          ในส่วนของไทย ยูเอ็นโอดีซีเตือนด้วยว่า พบสัญญาณ "การส่งเสริมการขาย" ยาไอซ์ของพวกพ่อค้าที่ต้องการขยายตลาด โดยปีที่แล้วไทยมีผู้เสพยาบ้าเข้าบำบัด 245,920 ราย เพิ่มขึ้น 63% จากปี 2554 ส่วนยาไอซ์มี 16,500 ราย เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากปีก่อนหน้านั้น.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...