ผู้เชี่ยวชาญชี้ ตึกสูง กทม. กว่า 100 แห่ง เสี่ยงไฟไหม้ หากแผ่นดินไหว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
            เผยตึกสูงใน กทม. ตั้งแต่ 20 ชั้นขึ้นไป แย่งกันผุดกว่า 700 หลัง ขณะที่ตึก 8-20 ชั้นมีกว่า 4 พันหลัง ผู้เชี่ยวชาญเตือนเสี่ยงสูงเมื่อเกิดแผ่นดินไหว โดยเฉพาะเพลิงไหม้

            เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายบรรจง สุขดี รองปลัด กทม. เป็นประธานพิธีเปิดการเสวนาวิชาการ เรื่อง "รู้สู้แผ่นดินไหว" จัดโดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในการรับมือกับแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ ร่วมเสวนา อาทิ นายเป็นหนึ่ง วานิชชัย ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว และนายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ รองผู้อำนวยการ สปภ. เป็นต้น

            ทั้งนี้ นายเป็นหนึ่ง กล่าวว่า พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังว่าจะเกิดแผ่นดินไหวในอนาคต ได้แก่ จังหวัดกาญจนบุรี ประเทศพม่า หรือในทะเลที่มีแนวรอยเลื่อนมุดตัวในทะเล ซึ่งพื้นที่กรุงเทพฯ ก็อาจได้รับผลกระทบไปด้วย เนื่องจากมีสภาพดินอ่อน โดยเฉพาะอาคารสูงที่สามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงสร้างของอาคารสูงในกรุงเทพฯ ว่า สามารถรับแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ขนาดไหน และมีกี่แห่งที่สามารถรองรับได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จใน 1-2 เดือนนี้

            อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากแผ่นดินไหวที่น่าห่วงที่สุด ไม่ใช่เหตุตึกถล่ม แต่เป็นเหตุไฟไหม้ จากสถิติในต่างประเทศพบว่า การเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้ง มักทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ในอาคารอัตรา 1 ต่อ 10 และเมื่อเทียบกับในกรุงเทพฯ ที่มีอาคารสูงกว่า 900 หลัง คาดว่า หากมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้น อาจเกิดไฟไหม้พร้อมอาคารกันกว่า 100 หลัง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก

            ด้านนายสุรเกียรติ ลิ้มเจริญ รอง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) กล่าวว่าปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพฯ มีอาคารสูง 20 ชั้นขึ้นไป ประมาณ 700 แห่ง และขนาด 8-20 ชั้น ประมาณ 4,000 แห่ง โดยมีสำนักการโยธา (สนย.) เป็นผู้ออกใบอนุญาตก่อสร้างและเป็นผู้ตรวจสอบแบบอาคาร ซึ่ง สปภ. ได้ร่วมกับสำนักโยธา และสำนักงานเขตต่าง ๆ ในการจัดทำแผนเฝ้าระวังและป้องกันเหตุแผ่นดินไหวในพื้นที่โดยเฉพาะเหตุไฟไหม้ รวมถึง สปภ. ได้จัดอบรมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเพื่อให้มีความรู้ในการทำงานหากเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้น และแผนการจัดซื้ออุปกรณ์เพิ่มเติม อาทิ รถกระเช้าลอยสูง ฮ.ดับเพลิง เพื่อใช้ดับเพลิงบนอาคารสูง

            แต่ยอมรับว่าปัจจุบันเจ้าหน้าที่ของ กทม. ยังไม่มีความเชี่ยวชาญในการรับมือภัยจากแผ่นดินไหว เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยพบเหตุการณ์ที่รุนแรงเท่าต่างประเทศ จึงต้องเร่งอบรมเพิ่มความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในเรื่องนี้ รวมถึงการสำรวจอาคารสูงใน กทม.ที่มีความเสี่ยงทั้งหมดนั้นทำยาก เนื่องจากมีจำนวนมาก

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...