แม่คะนิ้งแรกที่ดอยอินทนนท์ มาเร็วกว่าทุกปี หลังอุณหภูมิเหลือ 4 องศา

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3
 
          พบปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้ง บนยอดดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ หลังอุณหภูมิยอดหญ้าลดลงต่ำกว่า 0 องศา ซึ่งถือเป็นน้ำค้างแข็งแรกของฤดูหนาวปีนี้ ที่มาเร็วกว่าปกติ
 
          วันนี้ (6 พฤศจิกายน 2556) นายเกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บอกว่า เช้าวันนี้ที่ยอดดอยอินทนนท์ มีอุณหภูมิต่ำที่สุดในรอบปี โดยลดลงเหลือเพียง 4.0 องศาเซลเซียส ขณะที่ยอดหญ้ามีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส หรือต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง
 
          โดยอุณหภูมิที่ลดต่ำลงนี้ ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์น้ำค้างกลายเป็นน้ำแข็ง หรือที่เรียกกันว่า เหมยขาบ หรือแม่คะนิ้ง ตามยอดหญ้า และใบไม้ใกล้ผิวดิน ตามบริเวณข้างทาง กิโลเมตรที่ 44-45 ก่อนถึงยอดดอยอินทนนท์  เร็วกว่าหลายปีที่ผ่านมา ที่ปกติมักเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคมเป็นต้นไป ขณะที่บริเวณด้านหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าอินทนนท์ ได้เกิดแม่คะนิ้งบนโต๊ะและเก้าอี้กลางแจ้งเช่นกัน
 
          นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้มีสัญญาณว่าจะอากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา พบว่าบนยอดดอยมีอุณหภูมิเหลือเพียง 6.7 องศา และสภาพท้องฟ้าเปิด ไม่มีกระแสลม ส่งผลให้เช้านี้อุณหภูมิลดลงอีก จนเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งขึ้น
 
          ทั้งนี้ คาดว่า หากสภาพอากาศยังเป็นเช่นนี้ต่อไป ก็มีโอกาสสูงที่จะเกิดปรากฏการณ์แม่คะนิ้งในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ต้องรอลุ้นว่า จะมีกระแสลมหรือเมฆมากหรือไม่ อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศหนาวเย็นที่มาเร็วกว่าปกติ จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวของยอดดอยอินทนนท์ ซึ่งตอนนี้พบว่า ห้องพักในช่วงวันหยุดถูกจองเกือบเต็มแล้ว
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...