สคบ. ห้ามขาย-นำเข้าของเล่นช็อตไฟฟ้า ขู่จำคุก 10 ปี ปรับ 1 ล้าน

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ethel-sinadelfos

          สคบ. สั่งห้ามผลิต-นำเข้า-จำหน่ายของเล่นประเภทเครื่องช็อตไฟฟ้าแกล้งคน หลังพบว่ามีกระแสไฟฟ้าสูง อาจทำให้ผู้ถูกช็อตหมดสติและเกิดรอยไหม้ที่ผิวหนัง ฝ่าฝืน มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 1 ล้านบาท

          เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556 นางจิรวรรณ ลาภกิจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ถึงกรณีที่ในปัจจุบันมีอุปกรณ์ไฟฟ้าช็อตสำหรับแกล้งคนผลิตออกมาในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งหมากฝรั่ง รีโมทรถยนต์ และปากกา ทาง สคบ. จึงได้ส่งสินค้าดังกล่าวไปให้ห้องปฏิบัติการของภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งผลปรากฏว่า เครื่องช็อตแกล้งคนเหล่านี้ มีแรงดันไฟฟ้าที่ปล่อยออกมาสูงถึง 500-1,000 โวลท์ และมีกระแสไฟฟ้าสูงถึง 0.02 แอมป์ ที่อาจส่งผลให้ผู้ถูกช็อตหมดสติและผิวหนังเกิดรอยไหม้ได้

          จากข้อมูลดังกล่าว ทาง สคบ. จึงมีมติเห็นควรห้ามจำหน่ายสินค้าประเภทนี้ เพราะเกรงว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจำหน่ายสินค้าประเภทดังกล่าวจะมีโทษตามกฎหมายจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ในส่วนของผู้ผลิตหรือนำเข้า จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากประชาชนพบเห็นการลักลอบนำเข้าหรือจำหน่ายสินค้าประเภทอุปกรณ์ไฟฟ้าช็อตสำหรับแกล้งคน สามารถโทรแจ้งไปยังสายด่วน สคบ. เบอร์ 1166 ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง


 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...