เหยื่อเรือจมเกาะล้าน 6 ราย เร่งงมศพติดค้าง เผยบรรทุกเกินกว่า 200 คน

 

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 3 พ.ย. พ.ต.อ.สุวรรณ์ เชี่ยวนาวินธวัช ผกก.สภ.เมืองพัทยา ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยาว่า มีอุบัติเหตุเรือโดยสารขนาดใหญ่ล่มบริเวณกลางอ่าวพัทยา หน้าหาดนวล ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ห่างจากชายฝั่งพัทยาประมาณ 7 กิโลเมตร มีนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือบางส่วนจมน้ำและลอยคอรอรับความช่วยเหลืออยู่กว่า 200 คน จึงประสานพล.ร.ท.วีระพันธ์ สุขก้อน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ (ผบ.ทรภ.1) ขอกำลังสนับสนุน ก่อนนำหน่วยกู้ภัยลงเรือเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ

 พบเรือโดยสารขนาดใหญ่ กำลังจมน้ำอย่างรวดเร็ว โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศตะโกนร้องขอความช่วยเหลือกันวุ่นวาย เจ้าหน้าที่กระจายเรือออกช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างเร่งด่วน พร้อมกันนี้วิทยุประสานกับรถกู้ภัย และโรงพยาบาลในเมืองพัทยาเตรียมรับผู้บาดเจ็บจำนวนมาก จากนั้นเรือแต่ละลำที่บรรทุกผู้บาดเจ็บชุดแรกประมาณ 40 คน เร่งเครื่องเข้าท่าเรือแหลมบาลีฮาย ถ่ายผู้บาดเจ็บขึ้นรถพยาบาลเดินทางไปปฐมพยาบาลส่วนใหญ่เกิดอาการสำลักน้ำ

 ต่อมานายคมสันต์ เอกชัย ผวจ.ชลบุรี พร้อมด้วยนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ นายอำเภอบางละมุง และนายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เดินทางมาร่วมตรวจสอบและประสานงาน

 หน่วยกู้ภัยพร้อมทหารเรือออกไปช่วยเหลือผู้โดยสารกลับมาได้ทั้งหมด ก่อนส่งไปรักษาที่ร.พ.พัทยาเมโมเรียล ร.พ.กรุงเทพพัทยา และร.พ.บางละมุง ในจำนวนนี้มีผู้โดยสารสำลักน้ำและขาดอากาศหายใจเป็นเวลานานเสียชีวิต 6 ราย เบื้องต้นพบว่าเป็นหญิงชาวไทย 2 ราย ชายไทย 1 ราย นักท่องเที่ยวชายชาวจีน 1 ราย และนักท่องเที่ยวชาวยุโรปชายหญิง 2 ราย นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัสต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 15 คน ที่เหลืออีกเกือบ 200 คนอาการปลอดภัย อย่างไรก็ตามผู้โดยสารบางส่วนไม่ได้สวมเสื้อชูชีพระหว่างนั่งมาบนเรือด้วย

 จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าเรือเกิดเหตุชื่อเรือเกาะล้านทราเวล 1 เป็นเรือท่องเที่ยว 2 ชั้น ความจุปกติบรรทุกได้ 150 คน มีนายสมาน ขวัญเมือง อายุ 42 ปี เป็นพนักงานขับเรือ แล่นออกจากหาดตาแหวนด้านทิศเหนือของเกาะล้าน จากนั้นแวะรับผู้โดยสารเพิ่มที่หาดนวล ทางด้านทิศใต้ของเกาะล้าน จนมีผู้โดยสารประมาณ 200 คน มุ่งหน้าเข้าแหลมบาลีฮาย ก่อนเกิดอับปางลง

 ตำรวจสอบปากคำผู้รอดชีวิตถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่าช่วงที่เรือแล่นออกจากหาดนวลได้สักพักมีน้ำทะลักเข้าเรือ ทำให้โดยสารหนีขึ้นไปออกันบนชั้น 2 ทำให้เรือเสียการทรงตัว ประกอบกับน้ำทะลักเข้ามาจนเรือล่ม ส่วนสาเหตุที่น้ำเข้าเรืออยู่ระหว่างตรวจสอบโดยคาดว่าอาจจะชนเข้ากับโขดหินในทะเลใกล้หาดตานวล หรือปั๊มน้ำเสีย หรือบรรทุกน้ำหนักเกินจนปั๊มสูบน้ำออกไม่ทัน

 ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในช่วงค่ำทหารเรือและหน่วยกู้ภัยยังออกตามหาผู้โดยสารในบริเวณจุดเรือล่มและใกล้เคียง เพราะยังไม่ทราบจำนวนผู้โดยสารแน่ชัดว่าอยู่บนเรือเท่าใดแน่ และมีใครสูญหายไปบ้างหรือไม่

 
 ล่าสุดวันที่ 4 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าเหตุเรือข้ามฟากเกาะล้านทราเวล ล่มกลางทะเลชลบุรี พบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ศพ บาดเจ็บสาหัสอีก 16 คน

 โดยวันนี้เตรียมระดมเจ้าหน้าที่ประดาน้ำหาผู้ติดค้างอยู่ในเรืออีกครั้ง เบื้องต้นพบเรือบรรทุกผู้โดยสารมากถึง 209 คน คาดชนหินโสโครก แต่คนขับกลับวิ่งเรือต่อไปอีกจนจมลง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...