Gistda เฝ้าระวังชิ้นส่วนจรวดอินเดีย ตกทะเลอันดามัน 5 พ.ย.นี้


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ,isro.org 

            Gistda เผย ชิ้นส่วนจรวดอินเดียที่จะปล่อยไปสำรวจดาวอังคาร 5 พ.ย.นี้ จะตกในทะเลอันดามัน โดยชิ้นส่วนสุดท้ายจะตกนอกชายฝั่งจังหวัดพังงา แต่ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย 

            สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสต้า (Gistda) ได้ให้ข้อมูลว่า ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 นี้ ประเทศอินเดียมีกำหนดจะส่งดาวเทียมสำรวจดาวอังคารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศ โดยใช้จรวดนำส่ง PSLV-C25 จากศูนย์อวกาศสตีศธวัน (Satish Dhawan Space Centre SHAR) บนเกาะศรีหริโกฏา ซึ่งวิถีการนำส่งดาวเทียมดวงนี้ จะพาดผ่านน่านฟ้าจากมหาสมุทรอินเดียไปยังมหาสมุทรแปซิฟิค

            ทั้งนี้ GISTDA ได้จัดทำแผนที่ โดยใช้ข้อมูลที่ได้รับจากรัฐบาลอินเดีย ซึ่งแสดงถึงวิถีพาดผ่านเหนือภาคใต้ของประเทศไทยบริเวณจังหวัดพังงา สุราษฎร์ธานี กระบี่ นครศรีธรรมราช ตรัง และพัทลุง โดยคาดว่าจะมีชิ้นส่วนจากจรวดนำส่งที่จะตกลงมายังพื้นโลกจำนวน 5 ชิ้น ซึ่งทั้งหมดจะตกลงในมหาสมุทรอินเดีย โดยคาดว่าชิ้นส่วนชิ้นสุดท้ายซึ่งจะตกใกล้ประเทศไทยมากที่สุด จะตกในทะเลอันดามัน นอกชายฝั่งจังหวัดพังงาประมาณ 360 กิโลเมตร (ดูภาพจากแผนที่จำลองวิถี)

            ดังนั้น ทาง GISTDA จึงขอแจ้งเตือนให้เรือและอากาศยานหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงเวลานี้ แต่สำหรับพื้นที่บนบกนั้นคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ อย่างไรก็ตาม สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะได้ติดตามและประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลอินเดียถึงเวลาการปล่อยจรวดที่แน่นอนและชัดเจน รวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ ต่อไป 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) 
Credit: http://hilight.kapook.com/view/93060
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...