วิธีนั่ง “แท็กซี่” ให้ปลอดภัย

 ปัจจุบันนี้การเดินทางของคนยุคใหม่ ค่อนข้างมีให้เลือกหลายช่องทางให้เลือกสรร และใครหลายๆคน ก็มักเลือกใช้บริการของรถสาธารณะ เพราะว่าต้องการความรวดเร็วและก็ต้องการความสะดวก ไม่ต้องลำบากหาที่จอดรถกัน ซึ่งรถสาธารณะที่มีนิยมใช้บริการกันในปัจจุบันนี้ก็มี เช่น รถไฟฟ้า รถเมล์ รถใต้ดิน หรือรถแท็กซี่  ซึ่งถ้าจะว่าไป ในอีกด้านบางครั้งการที่เราต้องอาศัยพึ่งพารถสาธารณะ ผู้โดยสารต้องฝากชีวิตไว้ที่คนขับซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากไหน และจะดูแลเราได้ดีแค่ไหน เรื่องนี้ก็คงไม่มีใครทราบ ดังนั้นผู้โดยสารทุกคนก็ต้องรักษาดูแลตัวเองกันให้ดีด้วยตัวเองในระดับนึง ซึ่งวันนี้เรามีวิธีโดยสารรถแท็กซี่ ให้ปลอดภัยมาฝากค่ะ หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์จากเรื่องราวที่เอามาฝากกันนะ 

วิธีปฏิบัติตัวเวลาโดยสารรถแท็กซี่ (Taxi) 

- สังเกตคนขับ สภาพรถ นิดนึงว่าพอไหวไหม คนขับแท็กซีว่าเมาไหม ดูปกติไหม รถสภาพไม่แย่จนเกินไป จนต้องไปพังกลางทาง หรือใช้เป็นข้ออ้างในการขอจอดเพื่อทำนู่นนี่ ซึ่งนั่นก็อาจจะทำให้เราลำบากเองได้ในภายหลัง

- ขึ้นรถปุ๊ปให้พยายามถ่ายรูปป้ายชื่อคนขับแท็กซี่บริเวณที่นั่งด้านหน้าฝั่งซ้ายของหน้ารถ (อันนี้สำคัญมาก เพราะคนขับแท็กซี่บอกเองเลย..) เพราะนั่นคือข้อมูลประจำตัวคนขับรถแท็กซี่นั่นเองค่ะ ให้สังเกตหน้าคนขับกับป้ายด้วยก็ดี ว่าหน้าเหมือนกันไหม ปล.บางครั้งถ่ายแค่ป้ายทะเบียนที่ติดอยู่ภายในรถเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอ เพราะบางทีอาจเป็นรถแท็กซี่ให้เช่าขับค่ะ ดังนั้น ควรถ่ายรูปทั้งทะเบียนและป้ายชื่อคนขับ ไม่ใช่ถ่ายแต่ตัวเองและถ่ายทิวทัศน์เพลิน เพราะนั่นก็อาจทำให้เราโดนปล้นได้เหมือนกัน

- ถ้าเป็นสุภาพสตรีควรแต่งตัวให้รัดกุม ไม่โป๊ ไม่แต่งตัววับๆ แวมๆ หาเสื้อคลุมมาใส่ หรือถ้าใส่กระโปรงสั้น หรือกางเกงขาสั้น กางเกงยีนต์ขากุด ต่างๆนานา ก็พยายามหาอะไรๆ มาบังปิดไว้ก็ดีค่ะ และก็อย่าพยายามนั่งไขว่ห้าง ไขว้ขา เพราะคนขับอาจสติกระเจิง และล่อหู ล่อตาได้ค่ะ เซฟๆไว้ค่ะคุณสภาพสตรีเรื่องพวกนี้คุณทำได้

- พยายามนั่งเบาะหลังชิดประตูด้านขวาไว้  (เพราะกว่าคนขับจะตะเกียกตะกายมาทำร้าย ก็ต้องทำให้เค้าลำบากนิดนึงค่ะ เพราะมีเบาะกั้นอยู่) แต่ถ้าโดยสารถึงจุดหมายปลายทางก็ลงประตูด้านซ้ายนะ

- ถ้าคนขับปรับกระจกมองคุณบ่อยนักหรือถูกลวนลามด้วยสีหน้าแววตา หรือคำพูดที่ออกทางในแนวทางมิดีมิร้าย ทำให้คุณรู้สึกไม่ปลอดภัย ถ้าเลือกได้ให้ลงรถ แล้วเลือกแท็กซี่คันใหม่ค่ะ ไม่จำเป็นต้องนั่งฝืนไปนะ

- แต่ถ้าจำเป็นต้องนั่งให้สังเกตข้างทางด้วยว่าอยู่ตรงไหน ซอยอะไร แล้วโทรศัพท์หาคนรู้จักและบอกเส้นทางให้เค้ารับรู้เป็นระยะๆ

- เมื่อนั่งรถก็ไม่ควรคุยเรื่องส่วนตัวนะคะ ตอบได้เท่าที่ตอบได้พอ เพราะป้องกันการล่วงเกินความเป็นส่วนตัวจนเกินไป อาจไม่ปลอดภัย

- ห้ามหลับ อย่าเผลอหลับเด็ดขาด

- และถ้ารู้สึกวิงเวียน มึนหัว เหมือนโดนมอมยา เหตุการณ์ไม่น่าไว้วางใจ ให้โทรหาคนรู้จักที่สนิทๆ และอยู่ใกล้ที่สุดและพยายามติดต่อเค้า หรือถ้ามีโอกาสที่ให้ลงรถในจุดที่มีคนพลุกพล่าน เป็นเขตชุมชน

2 พ.ย. 56 เวลา 10:55 710 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...