AIS จับมือ BTS ให้ผู้โดยสารจ่ายเงินผ่านมือถือได้แล้วเต็มรูปแบบ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว

       AIS จับมือ BTS เปิดให้ใช้บริการจ่ายเงินผ่านมือถือเต็มรูปแบบ คุณสมบัติเหมือนบัตรแรบบิท สามารถเอามือถือ แตะเครื่องกั้นบีทีเอส และซื้อสินค้าได้

       เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2556 มีรายงานว่า เอไอเอส ได้ร่วมมือกับรถไฟฟ้า บีทีเอส เปิดให้บริการ เอ็มเพย์ แรบบิท ที่ให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สามารถใช้มือถือแตะที่เครื่องกั้นประตู และผ่านเข้าไปได้เลย ทดแทนการต่อคิวและใช้เงินสดซื้อตั๋ว

       ทั้งนี้ โทรศัพท์มือถือเครื่องดังกล่าว ต้องมีเทคโนโลยี NFC หรือ เนียร์ ฟิลด์ คอมมูนิเคชั่น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารระยะสั้นไม่เกิน 4 เซนติเมตร รองรับการสื่อสารระหว่างโทรศัพท์มือถือและเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ในระยะใกล้ ๆ มักจะนำมาประยุกต์ใช้กับการจ่ายเงินที่ต้องการความรวดเร็วและมูลค่าไม่สูงมาก โดยวิธีการชำระเงินนั้น จะใช้การเอาโทรศัพท์มือถือไปแตะที่เครื่องชำระเงิน สามารถลดคิวการชำระเงินได้เป็นอย่างดี

       สำหรับในต่างประเทศได้มีการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวอย่างแพร่หลาย แต่ในประเทศไทย เพิ่งมีการเปิดใช้ระบบดังกล่าวอย่างเป็นทางการ โดยทางเอไอเอส ซัมซุง และ บางกอก สมาร์ทการ์ด ผู้ให้บริการบัตรแรบบิทได้ร่วมมือกัน ซึ่งผู้ใช้งานต้องเปลี่ยนซิมการ์ดเป็นแบบ เอ็นเอฟซี และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเอ็มเพย์เพื่อใช้เติมเงิน จ่ายเงิน สอบถามยอดเงิน จากนั้น ก็นำโทรศัพท์สมาร์ทโฟนไปแต่ที่เครื่องชำระเงิน เวลาจ่ายเงินซื้อสินค้าหรือขึ้นรถไฟฟ้าบีทีเอสและบีอาร์ที

       อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าว ยังมีข้อจำกัดอยู่ เพราะใช้ได้กับสมาร์ทโฟนที่มีเอ็นเอฟซีเท่านั้น และมีสมาร์ทโฟนของซัมซุงเพียง 6 รุ่น ที่สามารถใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้ โดยคาดว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะตอบสนองการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพฯ โดยตั้งเป้าในช่วง  4-5 เดือนแรก จะทำให้ผู้ใช้แรบบิทการ์ดที่ 50,000 ราย เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ และผู้ที่ใช้บัตรแรบบิท จะเปลี่ยนมาใช้แรบบิทซิม ช่วยให้คนไทยลดการใช้เงินสดมาเป็นการใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์เฉลี่ยปีละ 20 - 30%

        นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าว ยังเป็นไปตามนโยบายแคชเลสของรัฐบาล ที่ต้องการให้ประชาชนงดใช้เงินสด เพื่อลดต้นทุนการผลิตธนบัตรเข้าระบบอีกด้วย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...