ชัชชาติ สั่ง ทอท. แจงต้นทุนก่อนขอขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน 100 บาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ชัชชาติ เบรก ทอท. ขึ้นค่าธรรมเนียมสนามบิน ชี้ ต้องแจงรายละเอียดของต้นทุนและต้องมองถึงภาพรวมเป็นหลัก ชี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้
 
          วันนี้ (29 ตุลาคม 2556) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าธรรมเนียมการใช้ท่าอากาศยาน (พีเอสซี) อีก 100 บาท เพื่อชดเชยการขาดทุนว่า ทอท. ต้องชี้แจงรายละเอียดของต้นทุนการให้บริการว่ามีอะไรบ้าง และแบ่งสัดส่วนต้นทุนการให้บริการในประเทศและระหว่างประเทศอย่างไร นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมของค่าธรรมเนียมกับค่าตั๋วโดยสารด้วย เพราะตั๋วเครื่องบินในประเทศและระหว่างประเทศราคาไม่เท่ากัน การขึ้นราคาในอัตราเดียวจะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารได้
 
          นายชัชชาติ กล่าวว่า การขึ้นค่าธรรมเนียมต้องพิจารณาในภาพรวม ไม่ได้คิดแต่ต้นทุนการดำเนินงานสูงหรือขาดทุนเพียงอย่างเดียว อีกทั้งธุรกิจ ทอท. ยังเป็นธุรกิจผูกขาดและมีกำไรอีกด้วย อย่างไรก็ตามเรื่องการปรับราคาค่าธรรมเนียมนั้น ทางคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ซึ่งมีตนเป็นประธาน จะพิจารณาตามความเหมาะสม คาดว่าจะประชุมได้ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
 
          รมว.คมนาคม กล่าวอีกว่า การขึ้นอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะไม่ส่งผลกระทบบต่อค่าธรรมเนียมของสนามบินอื่น เนื่องจากต้นทุนแตกต่างกัน ซึ่งหากสนามบินอื่นต้องการปรับค่าธรรมเนียมขึ้น จะต้องส่งเรื่องมาให้ กบร. พิจารณาอีกครั้ง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...