ทหารรบ.ซีเรีย-ฝ่ายกบฏปะทะเดือดรอบดามัสกัส สังเวยมากกว่า 30 ศพในวันเดียว

 กลุ่มเคลื่อนไหว “ซีเรียน ออบเซอร์วาทอรี ฟอร์ ฮิวแมน ไรต์ส” ซึ่งมีจุดยืนต่อต้านรัฐบาลซีเรียเผยในวันเสาร์ (19) โดยระบุมีนักรบฝ่ายกบฏเสียชีวิต 15 คนและทหารฝ่ายรัฐบาลอีกอย่างน้อย 16 นายจากการปะทะกันอย่างดุเดือดของทั้งสองฝ่าย รวมถึงเหตุระเบิดคาร์บอมบ์ที่จุดตรวจของกองทัพซีเรียนอกกรุงดามัสกัส
       
       รายงานข่าวซึ่งอ้างข้อมูลของกลุ่มเคลื่อนไหวดังกล่าวที่มีฐานอยู่ในสหราชอาณาจักรระบุว่า เหตุระเบิดคาร์บอมบ์ล่าสุดเกิดขึ้นที่เขตมเลฮาและญารามานา นอกกรุงดามัสกัส โดยคนร้ายที่ก่อเหตุนั้นถูกระบุว่า เป็นมือระเบิดฆ่าตัวตายที่เป็นสมาชิกของ “แนวร่วมอัล นุสรา” ที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์
       
       นอกจากนั้น ยังเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารรัฐบาลซีเรีย กับนักรบของฝ่ายกบฏในหลายพื้นที่โดยรอบกรุงดามัสกัสตลอดทั้งวันเสาร์ (19) ส่งผลให้มีนักรบฝ่ายกบฏเสียชีวิต 15 คน และทหารฝ่ายรัฐบาลอีกอย่างน้อย 16 นายถูกสังหารจากทั้งเหตุคาร์บอมบ์และการสู้รบที่เกิดขึ้น
       
       ทั้งนี้ ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 100,000 คน จากความขัดแย้งและสงครามกลางเมืองในซีเรียที่ดำเนินมานานกว่า 2 ปีครึ่งนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2011
       
       เหตุรุนแรงระลอกล่าสุดในซีเรียเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่ลัคดาร์ บราฮิมี ทูตพิเศษด้านซีเรียชาวแอลจีเรีย วัย 79 ปีของยูเอ็น ได้เดินทางไปถึงยังกรุงไคโรของอียิปต์ในวันเสาร์ (19) เพื่อเริ่มภารกิจในการขอการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค ต่อการจัดประชุมสันติภาพซีเรียที่จะมีขึ้นในเดือนหน้าที่นครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ แม้จนถึงขณะนี้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ฝ่ายกบฏซีเรียที่กำลังแตกแยกหนักจะตอบรับเข้าร่วมการประชุมสันติภาพดังกล่าว ที่มีสหรัฐฯและรัสเซียเป็นผู้สนับสนุนหรือไม่
 
 
 
 
 
 
 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...