ดีเอสไอประสาน ตร.สากลล่าตัว “สมีคำ” ทั่วโลก

 (แฟ้มภาพ)เณรคำ 
 
 
  ดีเอสไอประสานตำรวจสากลประกาศจับ “สมีคำ” ทั่วโลก หลังอัยการสั่งฟ้องคดีกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี พร้อมชงอัยการประสานมะกันขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน มั่นใจได้ตัวในเร็ววันนี้
       
       สืบเนื่องจากกรณีที่อัยการมีความเห็นควรสั่งฟ้อง อดีตหลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก หรือนายวิรพล สุขผล ในฐานความผิดโดยปราศจากเหตุอันสมควรพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเสียจากบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแล เพื่อการอนาจาร, กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ซึ่งมิใช่ภรรยาหรือสามีของตน โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และกระทำอนาจารแก่เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี โดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม และพาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ไปเพื่อการอนาจารแม้ผู้นั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม หลังดีเอสไอได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีพิเศษ 168/2556 ให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษเมื่อต้น ก.ย. โดยดีเอสไอจะประสานอัยการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน 2551 ติดตามตัวอดีตพระเณรคำกลับมาดำเนินคดี
       
       ความคืบหน้า วานนี้ (3 ต.ค.) พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงแนวทางการติดตามตัวอดีตพระเณรคำกลับมาดำเนินคดีหลังอัยการสั่งฟ้องว่า ดีเอสไอจะทำหนังสือแจ้งตำรวจสากล หรืออินเตอร์โปลว่า ดีเอสไอมีหมายจับและอัยการมีความห็นสั่งฟ้องอดีตพระเณรคำแล้ว ขอให้ตำรวจสากลออกหมายจับประกาศไปประเทศสมาชิกตำรวจสากลทั่วโลก ต่อไปเวลาอดีตพระเณรคำไปไหน ดีเอสไอจะทราบความเคลื่อนไหวเพราะดีเอสไอมีความร่วมมือกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของต่างประเทศและสายการบินอข่างใกล้ชิด
       
       ผบ.สำนักกิจการต่างประเทศและคดีอาชญากรรมระหว่างประเทศ ดีเอสไอ กล่าวอีกว่า เมื่ออัยการสั่งฟ้องอดีตพระเณรคำ ดีเอสไอจะใช้เป็นเหตุผลในการขอจับกุมชั้วคราว หากดีเอสไอทราบว่าอยู่ที่ไหนจะแจ้งให้ประเทศปลายทางจับกุมชั่วคราว ก่อนเข้าสู่กระบวนการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดี ส่วนของขั้นตอนการส่งผู้ร้ายข้ามแดน เมื่ออัยการสั่งฟ้องคดี จะเริ่มจากอัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลาง ทำเรื่องแจ้งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำหนังสือส่งไปยังกระทรวงการต่างประเทศ ที่ร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนก่อนที่จะมีการส่งเรื่องต่อให้อัยการของประเทศนั้นเป็นผู้ดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังประเทศไทย ส่วนที่อยู่ของอดีตพระเณรคำตอนนี้ยังไม่ปรากฏหลักฐานว่าเดินทางออกจากสหรัฐอเมริกา แต่ไม่สามารถเปิดเผยที่อยู่ได้โดยดีเอสไอทราบเบาะแสแล้ว
       
       นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเริ่มกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพราะเมื่ออัยการสั่งฟ้องก็ครบเงื่อนไขทุกอย่างในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน โดยที่ผ่านมาดีเอสไอได้ประสานกับอัยการอย่างใกล้ชิดจนสั่งฟ้องตามสำนวนของดีเอสไอ ตนจะให้พนักงานสอบสวนประสานกับอัยการเพื่อส่งหนังสือแจ้งไปยังสหรัฐอเมริกา ขอให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป หลังจากดีเอสไอมีข้อมูลบ่งชี้ว่าอดีตพระเณรคำอยู่ในสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมาดีเอสไอได้ประสานหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐอเมริกาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าจะได้ตัวกลับมาดำเนินคดีอีกไม่นาน
 
 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
#ดีเ
มิตซู
Associate Producer
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
4 ต.ค. 56 เวลา 13:40 1,983 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...