แบล็คเบอร์รี่ ขาดทุนหนัก ยอมขายกิจการแล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phonenews.com

            แบล็คเบอร์รี่ ตกลงขายกิจการให้กับแฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล ด้วยมูลค่า 1.4 แสนล้านบาท

            เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แบล็คเบอร์รี่ ยอมจำนนต่อปัญหาขาดทุนต่อเนื่องแล้ว ตกลงที่จะขายกิจการให้กับแฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล เป็นเงินกว่า 1.4 แสนล้านบาท

            รายงานระบุว่า หลังจากแบล็คเบอร์รี่ บริษัทสมาร์ทโฟนชื่อดังของแคนาดา ประสบกับภาวะขาดทุนต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีการปลดพนักงานนับพันเพื่อลดต้นทุนไปแล้วก่อนหน้านี้ ล่าสุด แบล็คเบอร์รี่ก็ได้ยกธงขาวยอมแพ้กับภาวะดังกล่าว ตกลงขายกิจการให้กับบริษัทแฟร์แฟล็กซ์ ไฟแนนเชียล ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ด้วยมูลค่า 4.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.4 แสนล้านบาท

            โดยแบล็คเบอร์รี่ ได้แถลงว่า แฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของแบล็คเบอร์รี่ ประมาณ ร้อยละ 10 ได้เสนอซื้อหุ้นเป็นเงินสดหุ้นละ 9 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 280 บาท) แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางแบล็คเบอร์รี่ยังคงมองหาทางเลือกอื่น ขณะที่การเจรจากับแฟร์แฟ็กซ์ก็ยังคงดำเนินต่อไป

            ทั้งนี้ การตกลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากแบล็คเบอร์รี่ประกาศลดพนักงาน 4,500 ตำแหน่ง ได้เพียง 3 วันเท่านั้น โดยมาตรการการปรับลดพนักงาน มาจากภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะไม่อาจสู้กับยักษ์ใหญ่สมาร์ทโฟนอย่างแอปเปิล หรือซัมซุงได้


 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...