ยิงถล่มกลางห้างเคนยา ตัวประกันสังเวย 39 ศพ

นานาชาติประณาม! เหตุยิงถล่มกลางห้างที่เคนยา คนเสียชีวิตแล้ว 39 ราย อ้างเป็นฝีมือกลุ่มกบฏเครือข่าวอัลกออิดะห์ในโซมาเลีย

เกิดเหตุคนร้ายยิงปะทะดุเดือดที่ศูนย์การค้าใจกลางกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวานนี้ (21 ก.ย.) กลุ่มมือปืนใช้อาวุธปืนและระเบิดเปิดฉากยิงภายในห้าง ประชาชนต่างตื่นตระหนกและหาทางหนีออกจากอาคาร ท่ามกลางเสียงระเบิดและยิงปืนเอเค-47 ขณะที่ทางการเชื่อว่าน่าจะเป็นการก่อการร้ายมากกว่าการปล้น เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 39 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 150 คน

นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า มีชาวอเมริกันได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ ซึ่งกลุ่มติดอาวุธเชบับที่เกี่ยวโยงเครือข่ายอัลกออิดะห์ในโซมาเลียออกมาอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ และยืนยันว่าหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นภรรยาของเจ้าหน้าที่ที่ทำงานให้องค์การเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐ

นอกจากนี้ นายแคร์รี่ยังได้ให้คำมั่นจะช่วยนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านโฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐขอประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีพลเรือนผู้บริสุทธิ์ และจะให้ความช่วยเหลือเคนยาในการล่าตัวผู้กระทำผิด พร้อมกันนี้ ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย

ทั้งนี้ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตเป็นชาวฝรั่งเศส 2 คน และ แคนาดา 2 คน กลุ่มกบฏที่เกี่ยวโยงเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ในโซมาเลีย อ้างว่า การโจมตีเป็นการกระทำเพื่อแก้แค้นที่กองทัพเคนยาเข้าแทรกแซงในโซมาเลีย ซึ่งทหารสหภาพแอฟริกันกำลังปราบปรามกลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิม รายงานระบุว่า กลุ่มมือปืนยังคงจับตัวประกันไว้ภายในศูนย์การค้าแต่ไม่ทราบจำนวน ขณะที่ผู้เสียชีวิตยังมีเด็กรวมอยู่ด้วย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...