ภาพไข่ตก ในรังไข่ผู้หญิง

เผย ภาพไข่ตกจากรังไข่แบบจะจะเป็นครั้งแรก ถูกถ่ายได้โดยบังเอิญระหว่างการผ่าตัด
ภาพ นี้เผยแพร่ในวารสาร New Scientist magazine สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้gเชียวชาญด้านความสมบูรณ์พันธุ์อย่างยิ่ง หญิงที่ถึงวัยสมบูรณ์พันธุ์จะมีการตกไข่เดือนละหนึ่งฟองหรือมากกว่า ที่ผ่านมามีเพียงภาพไข่ตกในสัตว์เท่านั้น แต่ตอนนี้ของคนก็มีแล้ว

ดร. Jacques Donnez นรีแพทย์ได้สังเกตเห็นปรากฏการณ์นี้ระหว่างการตัดมดลูกให้ผู้ป่วยรายหนึ่ง ไข่ของคนนั้นผลิตจากฟอลลิเคิลซึ่งมีลักษณะเป็นถุงที่เต็มไปด้วยของเหลว โดยฟอลลิเคิลจะอยู่ด้านข้างรังไข่ เมื่อใกล้เวลาตกไข่จะเกิดเนื้อสีแดงสดยื่นออกมาจากฟอลลิเคิลดังที่เห็นในภาพ ไข่จะตกจากเนื้อเยื่อสีแดงสดนี้ซึ่งจะมีเซลล์ที่มีองค์ประกอบคล้ายเจลลีห่อ หุ้มเอาไว้

ภาพ 1:กระบวนการตกไข่เกิดขึ้นในเนื้อเยื่อรังไข่

 

ภาพ 2: ขั้นแรกของกระบวนการตกไข่

 

ภาพ 3: ภาพไข่โผล่ออกมาจากฟอลลิเคิลซึ่งอยู่บนรังไข่


ภาพ 4: หลังจากที่ไข่หลุดออกมาแล้ว ไข่จะเดินทางไปตามท่อนำไข่ ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดการปฏิสนธิขึ้นได้

 


เมื่อ ลองเปรียบเทียบดูไข่ที่เห็นนี้ก็มีขนาดไม่ต่างอะไรกับจุดฟุลสต็อบ ส่วนรังไข่ที่มีไข่ที่ยังไม่สุกบรรจุอยู่นั้นก็ไม่ได้ใหญ่อะไรครับ มีความยาวเพียง 1-2 นิ้วเท่านั้น


ภาพ ที่เห็นนี้เป็นรังไข่ของหญิงสาวชาวเบลเยียมอายุ 45 ปี และได้รับการบันทึกไว้โดย ดร. Donnez จากมหาวิทยาลัยแคธอลิก ลูเวน โดย Donnez กล่าวว่า ภาพถ่ายนี้จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์เข้าใจกลไกการตกไข่มากขึ้น

Donnez อธิบายว่า บางทฤษฎีกล่าวไว้ว่า ฟอลลิเคิลจะแตกหรือระเบิดออกก่อนไข่จึงจะหลุดออกมาได้ แต่การตกไข่ที่ Donnez เฝ้าสังเกตนั้นใช้เวลาประมาณ 15 นาทีและมีขั้นตอนดังที่เห็นในภาพ

ศาสตราจารย์ Alan McNeilly จาก Medical Research Council's Human Reproduction Unit ในอีดินเบอร์ก กล่าวว่าภาพที่ได้นี้มีประโยชน์กับงานวิจัยของตนที่กำลังศึกษาเรื่องกระบวน การตกไข่ และการได้ภาพการตกไข่นี้มาช่างเป็นอะไรที่เหลือเชื่อก็ว่าได้ เพราะช่วงเวลาแห่งการตกไข่เป็นช่วงเวลาที่สำคัญอย่างยิ่งในกระบวนการทั้งหมด เพราะถือเป็นจุดกำเนิดของสิ่งมีชีวิตอย่างเราๆ นั่นเอง

23 มี.ค. 53 เวลา 00:30 10,255 21 236
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...