ทหารเกาหลีใต้ยิงดับชายพยายามว่ายน้ำข้ามไปเกาหลีเหนือ

ทหารเกาหลีใต้ได้ยิงสกัดชายคนหนึ่งจนเสียชีวิต ขณะที่พยายามว่ายข้ามแม่น้ำไปยังเกาหลีเหนือ

เจ้าหน้าที่สังเกตเห็นชายคนดังกล่าวบริเวณสวนสาธารณะอิมจินกัก พรมแดนใกล้เมืองพาจู ทางตอนเหนือของกรุงโซล เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. วานนี้ (16 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทหารรักษาการได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อทำการเตือน และเรียกให้เขากลับฝั่ง แต่ผู้เสียชีวิตกลับเพิกเฉย เจ้าหน้าที่เผยต่อสำนักข่าวยอนฮัพว่า เมื่อเขาขัดขืนคำสั่งและกระโดดลงไปในแม่น้ำ ทำให้ทหารจำเป็นต้องยิงสกัดเขากระทั่งเสียชีวิต


พลจัตวาโช จองซุล แถลงว่าผู้เสียชีวิตถือพาสสปอร์ตเกาหลีใต้ที่ระบุชื่อว่า นายนัม ยองโฮ วัย 47 ปี เขาเคยถูกเนรเทศออกจากญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายน


พร้อมยืนยันว่า ทหารพิทักษ์พรมแดนกระทำสิ่งที่ถูกต้องแล้ว หลังจากยิงนายนัม ขณะกำลังว่ายน้ำข้ามแม่น้ำอิมจิน ซึ่งเป็นพรมแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ พร้อมระบุว่า ทหารตะโกนเตือนให้นายนัมกลับเข้าฝั่งหลายครั้งแต่เขากลับเพิกเฉย ผู้บัญชาการหน่วยจึงมีคำสั่งให้ทหารยิง จากนั้นทหาร 30 นายได้ยิงปืนหลายร้อยนัดเข้าใส่นายนัม


อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัดว่ามูลเหตุจูงใจที่ทำให้นายนัมกระทำเช่นนี้คืออะไร เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เชื่อว่าเขาพยายามจะแปรพักตร์ แต่ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าเหตุใดเขาจึงพยายามว่ายน้ำข้ามพรมแดนที่มีทหารประจำการอยู่เป็นจำนวนมากในเวลากลางวัน และเหตุการณ์ที่ชาวเกาหลีใต้หลบหนีข้ามไปเกาหลีเหนือก็เป็นเรื่องที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


รายงานระบุว่า เขาวางแผนว่ายน้ำข้ามพรมแดนล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว เห็นได้จากการที่เขาสวมเสื้อชูชีพแบบทำเอง นอกจากนี้นายนัมยังถือหนังสือเดินทางซึ่งระบุว่าเขาเคยพยายามขอลี้ภัยทางการเมืองในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่ถูกปฏิเสธและถูกเนรเทศ

 


ทั้งนี้ ตามปกติแล้วจะมีแต่ชาวเกาหลีเหนือที่มักพยายามหนีออกนอกประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่เกาหลีเหนือประสบกับภาวะข้าวยากหมากแพงอย่างรุนแรงในช่วงยุค 1990 อย่างไรก็ตาม หากถูกทางการจีนจับตัวได้ก็จะถูกส่งกลับไปยังเกาหลีเหนือเช่นเดิม และอาจถูกลงโทษด้วยการถูกกักกันตัวในค่ายแรงงาน

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...