“ประวัติศาสตร์” ที่น่าสนใจและน่าจดจำเกี่ยวกับ “ทวิตเตอร์”

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ว่าแม้จะให้ส่งข้อความได้ไม่เกิน 140 ตัวอักษร แต่ “ทวิตเตอร์” คือหนึ่งในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการมากกว่า 500 ล้านคน

เพื่อต้อนรับการที่ทวิตเตอร์กำลังจะเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐอย่างเต็มตัว ด้วยการประกาศยื่นเอกสารพิจารณาขออนุญาตเสนอขายหุ้นใหม่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ( ไอพีโอ )  ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ ( เอสอีซี )  ของสหรัฐ ตามรอย "เฟซบุ๊ค" ที่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เมื่อปีที่แล้ว  นี่คือส่วนหนึ่งของ “ประวัติศาสตร์” ที่น่าสนใจและน่าจดจำเกี่ยวกับทวิตเตอร์

มี.ค.2549 ข้อความแรกของทวิตเตอร์มาจากแจ็ค ดอร์ซี หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งเป็นการส่งข้อความผ่านระบบสื่อสารภายใน “โอเดโอ” ระหว่างดอร์ซี กับบิซ สโตน และอีวาน วิลเลียมส์ ว่า “just setting up my twttr.”

ก.ค. 2549 ทวิตเตอร์เริ่มให้บริการเต็มรูปแบบอย่างเป็นทางการ ด้วยการให้ผู้ใช้เข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ twitter.com

เม.ย.2552 แอชตัน คุทเชอร์ นักแสดงหนุ่มชาวอเมริกัน สร้างสถิติเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์คนแรกของโลก ที่มีผู้ติดตามเกิน 1 ล้านคน

มิ.ย. 2552 ชาวอิหร่านจำนวนมากออกมาเดินขบวนประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ขณะที่รัฐบาลเตหะรานพยายามควบคุมสื่อในการรายงานข่าวดังกล่าว ประชาชนจึงหันไปใช้บริการของทวิตเตอร์ เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อรัฐบาล กลายเป็น “การปฏิวัติทางทวิตเตอร์” และทำให้เครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งนี้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ม.ค. 2553 ทิโมธี ครีมเมอร์ นักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ( ไอเอสเอส ) ส่งข้อความผ่านทางทวิตเตอร์กลับมายังโลกได้เป็นครั้งแรก ด้วยชื่อบัญชีผู้ใช้ @astro_tj

เม.ย.2553 หอสมุดสภาคองเกรส ของสหรัฐ ประกาศเริ่มโครงการ “จดหมายเหตุ” จากทวิตเตอร์

ม.ค. 2554 ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค เป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีบทบาทอย่างสูงในช่วงการปฏิวัติ “อาหรับ สปริง” ทั้งในตูนิเซีย อียิปต์ ซีเรีย และลิเบีย เนื่องจากเป็นช่องทางที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวใช้ปลุกระดมประชาชน

พ.ค. 2554 โซฮาอิบ อาธาร์ ที่ปรึกษาด้านไอทีชาวเมืองอับบอตตาบัต ในปากีสถาน ทวีตข้อความรายงานเหตุการณ์ที่เฮลิคอปเตอร์หลายลำบินมาลงจอดใกล้กับชุมชนของเขา โดยหารู้ไม่ว่า นั่นคือเฮลิคอปเตอร์บรรทุกหน่วยนาวิกโยธินพิเศษของกองทัพสหรัฐ เพื่อมาสังหารนายโอซามา บิน ลาเดน ซึ่งอาธาร์ทวีตภายหลังว่า เขาคือคนรายงานสดภารกิจสังหารบิน ลาเดน โดยไม่รู้ตัว

ส.ค. 2555 ยานหุ่นยนต์สำรวจดาวอังคาร “คิวริออสซิที” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ของสหรัฐ ร่อนลงจอดบนดาวอังคารได้อย่างปลอดภัย หลังจากนั้นเริ่มทวีตทั้งข้อความและรูปภาพกลับมายังโลกผ่านทางบัญชีผู้ใช้ @marscuriosity ปัจจุบันมีผู้ติดตามเกือบ 1.4 ล้านคน

พ.ย. 2555 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งทั่วไป รักษาเก้าอี้ทำเนียบขาวต่อเป็นสมัยที่ 2 ภาพที่โอบามาสวมกอดกับภริยา คือ นางมิเชล โอบามา พร้อมข้อความว่า “อีก 4 ปี” ได้รับการ “รีทวีต” หรือแบ่งปันบนทวิตเตอร์เกือบ 800,000 ครั้ง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของทวิตเตอร์ นอกจากนี้ บัญชีผู้ใช้ทวิตเตอร์ของผู้นำสหรัฐ @barackobama มีผู้ติดตามมากกว่า 36.5 ล้านคน มากที่สุดในบรรดานักการเมืองโลก

พ.ย. 2555 กระทรวงกลาโหมอิสราเอลทวีตรายงานสดปฏิบัติการยิงจรวดถล่มฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส บริเวณฉนวนกาซา ซึ่งรวมถึงภาพผู้เสียชีวิต ที่อิสราเอลอ้างว่า เป็นหนึ่งในผู้นำกลุ่มฮามาส ถือเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานภารกิจทางทหารตามเวลาจริง ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์

ธ.ค. 2555 สำนักวาติกันเปิดบัญชีทวิตเตอร์สำหรับสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ในชื่อ @pontifex ซึ่งสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกองค์ปัจจุบัน ก็ทรงใช้บัญชีนี้ต่อ ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบ 3 ล้านคนแล้ว

ม.ค. 2556 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้สร้างสถิติร่วมกัน คือทวีตข้อความ 33,388 ข้อความต่อวินาที ในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ม.ค. 2556 จัสติน บีเบอร์ ครองตำแหน่งมีผู้ติดตามบนทวิตเตอร์มากที่สุดกว่า 44 ล้านคน

ม.ค. 2556 ทวิตเตอร์เปิดตัว “ไวน์” บริการบันทึกและแบ่งปันภาพเคลื่อนไหว ที่มีความยาวไม่เกิน 6 วินาที

ก.พ. 2556 @superbowl คือบัญชีทวิตเตอร์ประจำการแข่งขันศึกชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล มีผู้ติดตามการรายงานสดการแข่งขันกว่า 24 ล้านคน และมีการทวีตรายงานการเกิดไฟดับในช่วงหนึ่งของการแข่งขันมากถึง 268,000 ครั้งต่อนาที

เม.ย. 2556 “กองทัพอิเล็กทรอนิคซีเรีย” ซึ่งเป็นแฮกเกอร์สังกัดรัฐบาลดามัสกัส เจาระบบบัญชีผู้ใช้ของสำนักข่าวเอพี แล้วเข้าไปทวีตข้อความว่าเกิดระเบิด 2 ครั้งที่ทำเนียบขาว และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับบาดเจ็บ ส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งเหวทันที โดยเฉพาะดาวน์โจนส์ที่ร่วงหนักที่สุด ก่อนสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เมื่อสำนักข่าวเอพี และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมายืนยันว่า ข่าวนี้ไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...