"ปธน.อัสซาด"ยืนกรานไม่เกี่ยวข้องใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือน

ผู้นำซีเรียยังคงยืนกรานปฏิเสธว่าไม่เคยสั่งให้โจมตีพลเรือนชานกรุงดามัสกัสด้วยอาวุธเคมีตามที่มหาอำนาจกล่าวหา พร้อมวิงวอนรัฐสภาสหรัฐช่วยขวางการโจมตีซีเรีย      ด้านนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนยุโรปเพื่อหาเสียงสนับสนุนการใช้กำลังต่อซีเรีย กล่าวที่กรุงปารีสว่า เขาและรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มสันนิบาตอาหรับ ได้เห็นชอบว่า การใช้อาวุธเคมีของผู้นำซีเรียเป็นการละเมิดเส้นตาย


ในการให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ซีบีเอสของสหรัฐฯ ซึ่งจะเผยแพร่ในคืนวันจันทร์ตามเวลาในสหรัฐฯ ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย  ยืนยันไม่เคยเกี่ยวข้องหรือรู้เรื่องการโจมตีด้วยอาวุธเคมีตามข้อกล่าวหา รวมทั้งสิ่งที่ปรากฏในวิดีโอเทปที่เผยแพร่ไปทั่วโลกแต่อย่างใด  และกล่าวว่า อาจมีการแก้แค้นหากมีการโจมตีใดๆเกิดขึ้นจากกลุ่มผู้ที่ภักดีต่อเขา อีกทั้งเชื่อว่าหลักฐานที่มีผู้สร้างขึ้นนั้นไม่เพียงพอที่จะตัดสินว่าเป็นฝีมือของรัฐบาลซีเรีย


นายอัสซาดยังท้าทายประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้แสดงหลักฐาน และเขาไม่จำเป็นต้องทราบว่าจะมีการโจมตีซีเรียหรือไม่  พร้อมป้องกันตัวเองอย่างเต็มที่ พร้อมกับเตือนชาวอเมริกันว่าไม่ใช่เรื่องดีที่จะร่วมวงความขัดแย้งและสงครามในตะวันออกกลาง ที่มีแต่จะนำความเดือดร้อนมาให้ ดังนั้น พวกเขาควรสื่อสารใหแก่สภาคองเกรสและผู้นำได้ทราบว่าสหรัฐไม่ควรสั่งการให้มีการโจมตี


ส่วนนายแค์รี กล่าวในระหว่างแถลงข่าวหลังการหารือกับกลุ่มสันนิบาตอาหรับ โดยอ้างถึงอิหร่านและเลบานอน ซึ่งเป็นพันธมิตรกับซีเรีย ว่าหากไม่มีใครทำอะไร สิ่งที่ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ อิหร่าน และนายอัสซาด ก็จะไม่มีใครสนใจ และสงครามกลางเมืองในซีเรีย จำเป็นต้องใช้การเมืองแก้ไข เขากล่าวว่าสหรัฐฯเคยเน้นย้ำ และย้ำทุกครั้งที่เขาลุกขึ้นมากล่าวว่า การใช้กำลังทางทหารไม่ใช่ทางออก สิ่งที่ต้องการคือการบังคับใช้มาตรฐานด้วยความเคารพต่อการใช้อาวุธเคมี


นายแคร์รีกล่าวว่า รัฐมนตรีกลุ่มสันนิบาตอาหรับทุกคน เห็นชอบว่าการใช้อาวุธเคมีเป็นการข้ามเส้นตายของนานาชาติ ด้านนายโมฮัมหมัด จาวัด ซารีฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ออกมาเตือนสหรัฐฯในระหว่างการเยือนอิรักว่า การโจมตีซีเรียจะเท่ากับเป็นการจุดชนวนสงครามให้ระเบิดขึ้นทั่วตะวันออกกลาง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...