ซัมซุงเปิดตัว ‘Galaxy Gear’ นาฬิกาอัจฉริยะ

บริษัทซัมซุงเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ นาฬิกาอัจฉริยะ โดยตั้งชื่อว่า "Galaxy Gear" ที่มาพร้อมกับกล้อง 1.9 เมกะพิกเซล และรองรับระบบสั่งงานด้วยเสียง ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตของซัมซุงมากขึ้น ขณะที่ นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยปลื้ม "Galaxy Gear" นี้เท่าไหร่ พร้อมกับกังวลว่า มันจะไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคเท่าที่ควร

เมื่อคืนที่ผ่านมา คอเทคโนโยลีทั่วโลกต่างก็จับตาไปที่งาน IFA consumer tech show ที่จัดขึ้นที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เนื่องจากว่าซัมซุง บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ ได้ทำการเปิดตัว"Galaxy Gear" นาฬิกาอัจฉริยะ หรือสมาร์ทวอทช์ ที่พร้อมจะนำออกวางจำหน่ายในวันที่ 25 กันยายนนี้เรียกได้ว่า ตัดหน้าแอปเปิล กูเกิล และไมโครซอฟท์ สามบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่เตรียมเปิดตัวแก็ดเจ็ตในลักษณะดังกล่าวในเร็วๆนี้เช่นเดียวกัน


 

โดย "Galaxy Gear" คือนาฬิกาที่มีขนาดหน้าจอ 4 เซนติเมตร และมาพร้อมกับกล้องความคมชัดขนาด 1.9 เมกะพิกเซล นอกจากนี้ ก็ยังมีลำโพงและไมโครโฟน ที่รองรับการสั่งงานด้วยเสียง พร้อมกับหน่วยความจำขนาด 4 กิกะไบต์ และแบตเตอรี ที่ไม่สามารถถอดออกได้

ซึ่งหน้าจอของ "Galaxy Gear" นี้ เป็นแบบ LED และสามารถเลือกรูปแบบของนาฬิกาที่จะปรากฏบริเวณหน้าจอได้มากถึง 10 แบบ และยังมีแอพพลิเคชั่นอีก 70 แอพ ที่ออกแบบมาใช้งานกับสมาร์ทวอทช์ตัวนี้โดยเฉพาะ เช่น แอพโซเชียล มีเดียต่างๆ / แอพสำหรับการจดโน้ต รวมถึงแอพเกี่ยวกับการออกกำลังกาย โดยทางซัมซุงเปิดเผยว่า จุดประสงค์ของการผลิต "Galaxy Gear" ขึ้นมานั้น นอกจากจะเอาไว้สำหรับเป็นนาฬิกาแล้ว ก็ยังจะเป็นอุปกรณ์เสริม ในการใช้งานควบคู่กับสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตของซัมซุงเป็นหลัก เช่น การสั่งงานด้วยเสียง ผ่าน "Galaxy Gear" จะทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเล็ตของตัวเองขึ้นมาแต่อย่างใด

สำหรับราคาจำหน่าย "Galaxy Gear" จะอยู่ที่ 300 ดอลลาร์ หรือราว 9,600 บาท ซึ่งนักวิจารณ์จำนวนมากมองว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างแพง เมื่อเทียบกับแก็ดเจ็ตจากค่ายอื่นที่มีลักษณะการใช้งานที่คล้ายคลึงกัน ประกอบกับผู้บริโภคค่อนข้างผิดหวัง เมื่อซัมซุงเลือกที่จะผูกติดการใช้งานของ "Galaxy Gear" เอาไว้กับสมาร์ทโฟนและแท็ปเล็ตของตนเท่านั้น ทั้งๆที่หลายฝ่ายมองว่า "Galaxy Gear" ควรจะทำงานได้อย่างอิสระ กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดใดก็ได้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้ฐานลูกค้าของซัมซุง เพิ่มจำนวนมากขึ้น แทนที่จะจำกัดอยู่แต่เฉพาะกับผู้ที่ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของซัมซุงเท่านั้น



ขณะที่ นักวิเคราะห์อีกฝ่ายหนึ่งก็มองว่า ตามปกติแล้ว แก็ดเจ็ตลักษณะนี้ จะไม่ค่อยได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริโภคเท่าไหร่นัก เพราะเมื่อใช้ไปนานๆคนจะรู้สึกเบื่อ ซึ่งผลการสำรวจล่าสุด จากบริษัทที่ปรึกษาด้านโทรคมนาคมอย่าง CCS ที่ได้ไปทำการสำรวจผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 1,500 คน ทั้งในสหรัฐฯและอังกฤษ เปิดเผยว่า คนกลุ่มนี้ราวร้อยละ 65 รับรู้ว่ามีอุปกรณ์อย่างสมาร์ทวอทช์อยู่ แต่ในจำนวนนี้ กว่าน้อยละ 40 ตอบว่า พวกเขาหยุดใช้งานมัน เมื่อใช้ไปได้สักระยะ เนื่องจากเบื่อในไอเดียเดิมๆ หรือบางครั้งก็ลืมสวมใส่มัน เพราะรู้สึกว่าไม่จำเป็นอีกต่อไป

ส่วนผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดก็มองว่า ในตอนแรกที่ทุกคนเห็น "Galaxy Gear" ก็คงจะรู้สึกประทับใจถึงการออกแบบผลิตภัณฑ์ตัวนี้ แต่เมื่อใครก็ตาม ได้ลองนำมาทาบ หรือสวมบนข้อมือ ก็จะรู้ทันทีว่า บางครั้งมันอาจจะไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป แต่สำหรับกลุ่มคนที่คลั่งไคล้เทคโนโลยีแล้ว แก็ดเจ็ตนี้อาจจะถูกใจ จนยอมควักเงินซื้อมาไว้ในความครอบครองก็เป็นได้

6 ก.ย. 56 เวลา 07:36 2,266 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...