ตื่นตา เรือพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดของโลก ทุบสถิติเดินทางข้ามแอตแลนติก

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 2 ก.ย.ว่า เรือ"The MS Turanor PlanetSolar" เรือพลังงานแสงอาทิตย์ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งติดแผงพลังงานสุริยะ 809 แผง ได้สร้างสถิติโลกหลังจากเดินข้ามจากทะเลแอตแลนติก ด้วยระยะเวลาเพียง 22 วัน ทุบสถิติเดิมที่ทำไว้ โดยเดินทางมาถึงท่าเรือในกรุงลอนดอนซึ่งเป็นท่าเรือสุดท้าย ก่อนออกเดินทางไปกรุงปารีสต่อไป

 

 

 

 

รายงานระบุว่า เรือดังกล่าว ซึ่งเดินทางออกจากฟลอริด้า ได้ติดแผงเซลล์สุริยะมีขนาด 512 ตร.เมตร มีแผงพลังงาน 809 แผง ประกอบด้วยเซลล์พลังงาน 29,124 ชุด ถือเป็นเรือที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากการออกแบบที่ชาญฉลาดโดยใช้อุปกรณ์ออนบอร์ดที่ล้ำสมัย โดยทำลายสถิติโลกเดินทางข้ามทะเลแอตแลนติกที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ด้วยเวลา 26 วัน เรือลำนี้เป็นผลงานของการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเจนีวา มีความเร็ว 14 น็อต มีลูกเรือ 9 คน รวมทั้งนักวิทยาศาสตร์

 

ภายในเต็มไปด้วยอุปกรณ์วัดชั้นบรรยากาศต่าง ๆ บางส่วนเป็นตัวต้นแบบ เพื่อใช้เก็บข้อมูลเกี่ยวกับภาวะอุณหภูมิโลกเปลี่ยนแปลง และมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ของวงการวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับการปฎิสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างทะเลและชั้นบรรยากาศ เช่นเดียวกับบทบาทของปรากฎการณ์ดังกล่าวที่จะส่งกระทบต่ออุณหภูมิโลก

 

ขณะที่ทีมสร้างเรือพลังงานแสงอาทิตย์นี้เชื่อว่า เรือดังกล่าวได้แสดงให้โลกเห็นว่า การเดินทางทางท่องทะเลด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และสามารถเป็นประโยชน์อย่างต่อสูงต่อการท่องเที่ยวและการขนส่งเชิงยั่งยืนด้วย

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...