เวียดนามเริ่มแล้ว! สั่งห้ามโพสต์การเมืองในอินเตอร์เน็ต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเวียดนามได้เริ่มบังคับใช้กฎหมายมาตรา 72 กฎหมายใหม่ซึ่งว่าด้วยการควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตของประชาชน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา โดยกฎหมายดังกล่าวนี้จะมีผลต่อการโพสต์ข้อความลงในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ รวมทั้งเว็บบล็อกต่างๆ

ทั้งนี้ กฎหมายมาตรา 72 ได้เน้นและควบคุมการโพสต์ข้อความที่เกี่ยวกับความมั่นคง โดยห้ามโพสต์ข้อความใดๆ ที่เป็นภัยต่อความมั่นคงหรือต่อต้านรัฐบาล อีกทั้งยังกลุ่มเว็บไซต์ต่างชาติที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ยังต้องสร้างเซิร์ฟเวอร์ใหม่ เพื่อให้รัฐบาลเวียดนามสามารถเข้าไปควบคุมดูแลเนื้อหาที่เผยแพร่บนเว็บไซต์นั้นๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบที่เกิดขึ้นภายหลังจากการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 72 ของเวียดนาม ก็เกิดขึ้นในทันที กลุ่มบริษัทอินเตอร์เน็ตชั้นนำของโลกอย่าง ยาฮู หรือ กูเกิล ต่างออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นริดรอนเสรีภาพของสื่อ ขณะที่กลุ่มประชาชนชาวเวียดนามก็เห็นว่า กฎหมายนี้เป็นการคุกคามสิทธิการใช้อินเตอร์เน็ตของประชาชนโดยตรง

นอกจากนี้ กฎหมายมาตรา 72 ของเวียดนาม ยังได้รับเสียงประณามจากสังคมอินเตอร์เน็ตทั่วโลกว่า เป็นภัยโลกอินเตอร์เน็ตในปัจจุบันอย่างแท้จริง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...