หลวงปู่สุภา ละสังขาร 119 ปี ศิษย์ร้องปมเงิน 22 ล้านหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันนี้ (2 ก.ย.) พระมงคลวิสุทธิ์ หรือ หลวงปู่สุภา กันตสีโลได้ละสังขารจากอาการอาพาธด้วยโรคชรา วัย 119 ปี ขณะจำวัดอยู่ที่วัดคอนสวรรค์ อ.วาริชภูมิ จ.สกลนคร หลังจากที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชมาอย่างต่อเนื่อง และกลับมาอยู่ที่วัดคอนสวรรค์

ตามรายงานระบุว่า หลวงปู่สุภา มีอาการทรุดหนักตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา หลวงปู่มีอาการเกร็ง แน่นหน้าอกและหมดสติ แพทย์พยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่ก็ไม่อาจยื้อชีวิตหลวงปู่เอาไว้ได้ ภายหลังจากหลวงปู่สุภาละสังขาร คณะสงฆ์และศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวได้มากราบไหว้ด้วยบรรยากาศที่เศร้าโศก

สำหรับพิธีสวดพระอภิธรรมศพ คณะสงฆ์วัดคอนสวรรค์จะมีพิธีเคลื่อนศพหลวงปู่สุภา เวลา 09.00 น. วันที่ 3 ก.ย. โดยมีพระครูปริยัติสกลการ เจ้าอาวาสวัดคอนสวรรค์ และคณะกรรมการวัดคอนสวรรค์ นำศพหลวงปู่สุภามาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ศาลากลางน้ำ และมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพและพิธีสวดพระอภิธรรม ณ ศาลากลางน้ำ วัดคอนสวรรค์

ขณะที่ในวันเดียวกันนั้น ที่กองบังคับการปราบปรามฯ พระปลัดวิชาญ ปวโร จากวัดสระแก้วศรีสรรเพชญ จ.สุพรรณบุรี ได้เข้าร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่ กรณีเงินสดกว่า 22 ล้านบาทในบัญชีธนาคารของหลวงปู่สุภา ถูกถอนออกไปอย่างมิชอบ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงวอนให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบกรณีดังกล่าวต่อไป

สำหรับ หลวงปู่สุภา กันตสีโล เดิมมีนามว่า สุภา วงศ์ภาคำ เกิดเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2437 เป็นบุตรคนที่ 8 ของท่านขุนภักดี หรือผู้ใหญ่บ้านพล วงศ์ภาคำ กับนางสอ วงศ์ภาคำ เริ่มบวชเณรตั้งแต่อายุ 9 ขวบ กระทั่งเป็นพระได้รับฉายากันตสีโล เป็นศิษย์ของพระอาจารย์สีทัตต์ วัดท่าอุเทน จ.นครพนม สายวิปัสสนาจารย์ จากนั้นปี 2463 ฝากตัวเป็นศิษย์ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท และฌานสมาบัติอยู่กับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต นานถึง 3 ปี หลวงปู่สุภาถือเป็นพระอริยสงฆ์ 5 แผ่นดิน ล่าสุดได้สร้างวัดแห่งที่ 38 ถนนเจ้าฟ้าตะวันตก ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต และได้รับพระราชทานนามวัดจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ "วัดสีลสุภาราม"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...