สภาอังกฤษลงมติค้าน ไม่ขอเอี่ยวสหรัฐฯ โจมตีซีเรีย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  สปริงนิวส์

          สภาอังกฤษคว่ำข้อเสนอเอี่ยวสหรัฐฯ โจมตีซีเรียแล้ว หลังเสียงข้างมากโหวตค้านด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 272

          เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สภาอังกฤษโหวตค้านข้อเสนอของรัฐบาลที่ให้ใช้ปฏิบัติการทางการทหารลงโทษซีเรียร่วมกับสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงส่งสัญญาณเดินหน้าปฏิบัติการทางการทหารต่อซีเรีย

          รายงานระบุว่า หลังจากมีการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรในอังกฤษเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าสภาอังกฤษโหวตไม่ยอมรับข้อเรียกร้องในการปฏิบัติการทางการทหารลงโทษซีเรีย ด้วยคะแนนเสียง 285 ต่อ 272 เสียง ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แห่งอังกฤษ จำต้องละทิ้งความพยายามในการขอเสียงสนับสนุนปฏิบัติการทางการทหารร่วมกับสหรัฐฯ ในครั้งนี้ และนั่นหมายถึงว่า อังกฤษจะไม่มีเอี่ยวใด ๆ กับการทำสงครามกับซีเรีย แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เดวิด คาเมรอน ยังคงเชื่อว่าซีเรียจะต้องรับผลกรรมจากการใช้อาวุธเคมีเข่นฆ่าประชาชน แต่ก็ยอมรับในมติที่จะไม่เข้าร่วมปฏิบัติการทางการทหาร

          ขณะที่ทางด้านสหรัฐฯ นั้น ก็ยังยืนยันที่จะลงโทษซีเรียโดยการใช้กำลังทางการทหาร เพราะคิดว่ารัฐบาลซีเรียภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด จะต้องรับผิดชอบต่อการใช้อาวุธเคมีสังหารประชาชน และเผยว่าสหรัฐฯ ยังคงจะหารือกับเดวิด คาเมรอน เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในซีเรียต่อไป แต่อย่างไรก็ดี สหรัฐฯ ยังไม่พิจารณาดำเนินการใด ๆ กับซีเรียในตอนนี้

          ส่วนการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เกี่ยวกับวิกฤติอาวุธเคมีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ก็จบลงโดยไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เพราะคณะผู้แทนจากอังกฤษ จีน ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ ไม่มีใครเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ กับผู้สื่อข่าวเลย

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในสหรัฐฯ มีการสุ่มสำรวจความเห็นชาวอเมริกันจำนวน 1,448 คน เกี่ยวกับปฏิบัติการทางการทหารต่อซีเรีย พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา สั่งการให้กองทัพเข้าไปแทรกแซงซีเรียด้วยการใช้กำลังทหาร โดยมีเพียง 9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เห็นด้วยไม่ว่าผลการสืบสวนการใช้อาวุธเคมีในซีเรียจะออกมาเป็นอย่างไร ขณะที่ 25 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยหากยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นความผิดของรัฐบาลซีเรียจริง ส่วน 46 เปอร์เซ็นต์ ไม่เห็นด้วยไม่ว่าใครจะเป็นฝ่ายลงมือก็ตาม

 

ติดตามข่าวซีเรีย แบบอัพเดททั้งหมดคลิกเลย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...