ฮือฮา! รัสเซียกว้านซื้อทองคำเพิ่มอีก 6,300 กิโลฯ ผู้ว่าแบงก์ชาติหมีขาวปัดข่าว “รู้ล่วงหน้า” จะเกิดสงครามใหญ่ซีเรีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียตกเป็นข่าว "รู้ล่วงหน้า" ว่าจะเกิดสงครามครั้งใหญ่ในซีเรีย 
 
 
       ไอเอ็มเอฟ/เอเจนซีส์ - รัสเซียและคาซัคสถานกว้านซื้อทองคำรอบใหม่ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานับเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกันแล้วที่ธนาคารกลางของทั้ง 2 ประเทศทำการเพิ่มปริมาณทองคำสำรองในความครอบครอง ขณะที่ผู้ว่าการธนาคารกลางแดนหมีขาวปฏิเสธข่าวรัฐบาลรัสเซีย “รู้ล่วงหน้า” ว่าจะเกิดสงครามใหญ่ในซีเรีย จึงต้องเร่งเสริมความมั่นคงทางการคลังขนานใหญ่
       
       รายงานข่าวในคืนวันอังคาร (27) ซึ่งอ้างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ยืนยันว่า รัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีทองคำในครอบครองมากเป็นลำดับที่ 7 ของโลก ได้กว้านซื้อทองคำมาถือครองเพิ่มเติมอีกถึง 6,300 กิโลกรัมในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ในเวลานี้รัสเซียมีทองคำสำรองอยู่มากกว่า 1,002.8 ตัน
       
       ขณะที่คาซัคสถาน อดีตดินแดนส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียตซึ่งมั่งคั่งไปด้วยน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ก็กว้านซื้อทองคำเพิ่มเติมเช่นเดียวกัน หลังธนาคารกลางคาซัคเพิมปริมาณทองคำสำรองกว่า 1.1 ตันในเดือนที่แล้ว ส่งผลให้ยอดรวมทองคำในครอบครองของคาซัคสถานล่าสุดเพิ่มเป็นกว่า 132 ตันแล้ว
       
       ในส่วนของรัสเซียนั้น การกว้านซื้อทองคำล็อตใหญ่ถึง 6,300 กิโลกรัม หรือ 6.3 ตัน ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาถูกนำไปเชื่อมโยงกับสถานการณ์ที่คุกรุ่นในซีเรียเวลานี้ โดยบรรดานักวิเคราะห์จากบางสำนักลงความเห็นว่ารัฐบาลมอสโกของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจ “รู้ล่วงหน้า” ว่าจะเกิด “สงครามครั้งใหญ่”
       
       ข่าวการกว้านซื้อทองคำของธนาคารกลางรัสเซียถูกนำไปเชื่อมโยงกับการที่รัฐบาลซีเรีย ภายใต้การนำของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สุดของรัสเซียในภูมิภาคตะวันออกกลาง อาจต้องทำสงครามครั้งใหญ่เพื่อปกป้องตนเองจากปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐฯ และชาติพันธมิตร และความเป็นไปใดๆของรัฐบาลอัสซาดย่อมส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลมอสโกอย่างมิอาจหลีกเลี่ยงได้ เพราะนั่นหมายถึง หากรัฐบาลอัสซาดล่มสลาย “ระบอบการปกครองใหม่” ของซีเรีย ย่อมต้องเป็นพวกที่ยืนอยู่ข้างเดียวกับสหรัฐฯ และโลกตะวันตก มิใช่รัสเซีย
       
       อย่างไรก็ดี นางเอลวิรา ซาคิปซาดอฟนา นาบิอุลลินา อดีตที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของประธานาธิบดีปูติน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางหญิงของรัสเซียยืนยันว่า การกว้านซื้อทองคำล็อตใหญ่ของรัสเซียถึง 6,300 กิโลกรัมในเดือนกรกฎาคมนั้น เป็นเพียงการเสริมสร้างความมั่นคงทางการคลังตามปกติเท่านั้น ไม่ได้เป็นการส่งสัญญาณใดๆ ว่ารัฐบาลรัสเซียทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดสงครามใหญ่ในชาติพันธมิตรอย่างซีเรีย
       
       นอกจากนั้น ยังมีข้อสังเกตว่า ตุรกีเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนร่วมกับซีเรียยาวถึง 877 กิโลเมตรและมีรัฐบาลซึ่งเป็นปฏิปักษ์กับรัฐบาลบาชาร์ อัล อัสซาดของซีเรีย ยังเป็นอีกชาติหนึ่งที่ทำการกว้านซื้อทองคำเมื่อเดือนที่แล้วด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลของไอเอ็มเอฟพบว่า ตุรกีซื้อทองคำมาถือครองเพิ่มเติมอีกถึง 22.5 ตันในเดือนเดียว ส่งผลให้ทองคำสำรองในครอบครองทั้งหมดของตุรกีเพิ่มเป็น 464 ตัน

 
  
รัสเซียกว้านซื้อทองคำล็อตใหญ่ถึง 6,300 กิโลกรัมหรือ 6.3 ตันภายในเดือนเดียวก่อนสถานการณ์ในซีเรียจะสุกงอม 
 
 
       

 
 
  
 
 
นางเอลวิรา ซาคิปซาดอฟนา นาบิอุลลินา ผู้ว่าการธนาคารกลางหญิงของรัสเซียปฏิเสธข่าวเร่งซื้อทองคำ เพราะทราบล่วงหน้าว่าจะเกิดสงครามในซีเรีย 
 
 
       
  
ตุรกี ชาติเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับซีเรียถึง 877 กิโลเมตร ก็กว้านซื้อทองคำเพิ่มกว่า 22.5 ตันเช่นกัน  
 
 
       
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
 
อ่านข่าวทั้งหมด  ข่าว หนังสือพิมพ์ ข่าววันนี้ ข่าวบันเทิง ข่าวดารา ข่าวการเมือง ข่าวด่วน
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...