ล้ำ ! ญี่ปุ่นพัฒนาจอสัมผัสบนผิวน้ำ ใช้คอมได้ในขณะอาบน้ำ

 ทีมวิจัยญี่ปุ่นพัฒนาจอคอมพิวเตอร์ทัชสกรีนบนผิวน้ำ สามารถใช้คอมพิวเตอร์ท่องโลกอินเทอร์เน็ตได้ในระหว่างที่กำลังแช่น้ำในอ่าง

          นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Electro-Communications ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ทำการทดลองหน้าจอคอมพิวเตอร์แบบทัชสกรีนหรือจอสัมผัสบนผิวน้ำโดยใช้เวลาทั้งหมด 12 เดือน ในที่สุดก็สามารถเปลี่ยนน้ำในอ่างให้กลายเป็นจอทัชสกรีน โดยมีวิธีการคือเติมเกลืออาบน้ำลงไปในอ่าง แล้วใช้มือและนิ้วกรีดไปมาบนน้ำ เพื่อให้กล้องวัดความลึก Microsoft Kinect บันทึกข้อมูลการเคลื่อนไหวของมือและนิ้วแล้วส่งสัญญาณไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นคอมพิวเตอร์จะทำการแปลงสัญญาณดังกล่าวให้เป็นคำสั่ง ตอบโต้กับเครื่องฉายภาพที่อยู่เหนืออ่างอาบน้ำ และฉายภาพหน้าจอคอมพิวเตอร์ลงมาบนผิวน้ำ ทำให้สามารถใช้งานได้เหมือนจอทัชสกรีนจริง ๆ บนผิวน้ำ ทำให้สามารถเช็กอีเมล, ท่องเว็บไซต์ และเล่นวีดีโอเกมในขณะที่แช่น้ำอยู่ในอ่างได้

           ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยกล่าวว่า เทคโนโลยีนี้สามารถใช้งานได้จริง และมีประโยชน์ด้านการศึกษา โดยเฉพาะสำหรับเด็กที่ชอบแช่น้ำ สามารถใช้แอพพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้อย่างสนุกสนานมากขึ้น นอกจากนี้ ทางทีมวิจัยยังมีแผนที่จะพัฒนาให้นำไปใช้ในสวนสนุก และสระน้ำสำหรับผู้ป่วยที่ทำกายภาพบำบัดอีกด้วย

 
 
 

 
 
 
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...