3 ส.ส.เพื่อไทยงัดหลักฐานท้า‘บุญยอด’ลาออก หลังกล่าวหาบังคับเครื่องบินจอดดอนเมือง - เจ้าตัวไม่รับคำท้า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ และนางอรุณี ชำนาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าวตอบโต้นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาระบุว่าส.ส.พรรคเพื่อไทย 3 คน ให้เครื่องบินของบริษัทการบินไทย เที่ยวบิน ทีจี 141 ลงจอดที่สนามบินดอนเมืองแทนการลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ

 โดยนายสามารถ กล่าวยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมลำดับเหตุการณ์ว่า ในวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากพวกตนปฏิบัติภารกิจในพื้นที่เสร็จเรียบร้อยได้ขึ้นเครื่องบินเที่ยวดังกล่าวกลับกรุงเทพฯในเวลา 20.40 น. ตามกำหนดการจะลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 21.45 น. โดยมีครอบครัวมารอรับ แต่พอใกล้จะลงจอดที่สนามบินสุวรรณภูมิ กัปตันแจ้งว่าการจราจรภาคพื้นดินหนาแน่นทำให้ต้องบินวนอยู่เป็นเวลานานเกือบ 10 นาที ระหว่างบินวนปรากฎว่ามีพายุทำให้เครื่องสั่น จากนั้นกัปตันแจ้งว่าจะนำเครื่องลงจอดและได้ปลดล้อเครื่องบินเตรียมลงจอดแล้ว แต่พอเครื่องกำลังจะลงกัปตันกลับเชิดหัวเครื่องขึ้น พร้อมแจ้งลูกเรือ และผู้โดยสารให้รับทราบว่ารันเวย์ไม่เคลียร์ อีกทั้งน้ำมันเชื้อเพลิงกำลังจะหมดจำเป็นต้องบินไปเติมน้ำมันที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 30 นาที 

 ระหว่างนั้นมีผู้โดยสารคนหนึ่งบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าขอลงที่สนามบินดอนเมืองเลย เพราะมีเครื่องบินส่วนตัวอยู่ที่นั่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย เจ้าหน้าที่จึงประสานหารถมารับผู้โดยสารคนดังกล่าว เพราะได้แสดงความจำนงค์ไว้ ขณะที่พวกตนทั้ง 3 ยืนยันว่าจะไปลงที่สนามบินสุวรรณภูมิตามเดิม โดยเครื่องออกจากสนามบินดอนเมืองในเวลา 23.30 น. และไปถึงสนามบินสนามบินสุวรรณภูมิในเวลา 00.10 น. ทั้งนี้สามารถตรวจสอบเหตุการณ์ทั้งหมดได้จากเฟซบุ๊กส่วนตัวของตน เพราะได้ลำดับเหตุการณ์ไว้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้น

 นายสามารถ กล่าวต่อว่า อยากให้นายบุญยอด และกรรมาธิการกิจการสภานำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการกิจการสภาตามที่พูดไว้ เพื่อที่ตนจะได้ขอใช้อำนาจเรียกข้อมูลประกอบด้วย 1.บันทึกการบิน 2.เรียกเจ้าหน้าที่บริการบนเครื่องบินมาให้ข้อมูล 3.รายชื่อบุคคลที่ขอลงสนามบินดอนเมือง และ 4.ขอให้การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อยืนยันในช่วงเวลาดังกล่าวพวกตนทั้ง 3 คน ได้อยู่ในบริเวณสนามบินสุวรรณภูมิจริง     

 “พวกผมอุตส่าห์สงบเสงี่ยมเพราะเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เมื่อมาถึงขนาดนี้พวกผมก็ต้องป้องกันตัวเองไม่อยากเป็นแพะรับบาป ขอย้ำว่านายบุญยอด อย่าถอย หากถอยผมจะยื่นญัตติด่วนในสภาว่าเหตุใดหอบังคับการบินจึงปล่อยให้กัปตันนำเครื่องลงในขณะที่ยังไม่พร้อม ซึ่งเป็นความเสี่ยงของผู้โดยสารทั้งลำ” นายสามารถ กล่าว

 ด้านนายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนจะไม่ฟ้องร้องต่อศาล แต่ขอท้านายบุญยอด ว่าถ้ามีหลักฐานจริงและนำมายืนยันได้พวกตนทั้ง 3 คน จะขอลาออกจากส.ส. และตนในฐานะที่เป็นรองประธานสภาฯ ด้วยก็จะขอลาออก และจะไม่กลับมาเหยียบกรุงเทพฯ อีก แต่ถ้าเรื่องที่นายบุญยอด พูดไม่เป็นความจริงก็ขอให้นายบุญยอด ลาออก พวกตนขอท้า 3 ต่อ 1 และขอย้ำว่านายบุญยอด อย่าถอย


 ต่อมา ที่รัฐสภา นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงการที่นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วยนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย นางอรุณี ชํานาญยา ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย ออกมาท้าตำแหน่งกับตน จากกรณีทีตนแถลงข่าวเรื่องกดดันให้เครื่องบินลงจอดที่ดอนเมืองนั้น ว่า เรื่องดังกล่าวตนระบุชัดเจนว่า เครื่องบินจอดพักที่สนามบินดอนเมือง และมีการกดดันให้พนักงานบนเครื่องบินเปิดประตู เพื่อจะลงที่สนามบินดอนเมือง ทั้งที่มีปลายทางลงสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งตนก็อ้างอิงข่าวตามสื่อหนึ่งที่เขียนไว้อย่างนั้น แต่สื่อมวลชนอาจจะเขียนข่าวสั้นไป ไรต์ข่าวสั้นไป จึงกลายเป็นว่ามีการกดดันให้เครื่องบินลงจอดที่สนามบินดอนเมือง ส่วนที่มีการท้าตำแหน่งนั้น ตนเห็นว่าเรื่องนี้ตนทำหน้าที่ของกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เพราะเมื่อมีกระแสข่าวว่า ส.ส.ไปบีบบังคับพนักงาน ตนก็ต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุมกรรมาธิการและได้เสนอต่อ นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพี่อไทย ในฐานะประธานกรรมาธิการ ก็เห็นด้วยที่จะให้มีการตรวจสอบ ดังนั้น ไม่มีเหตุผลที่ต้องมาท้าตำแหน่ง เพราะตนทำตามหน้าที่ปกติ และจะมองเป็นการคุกคามได้ เพราะเมื่อมีข่าวแบบนี้แล้วจะตรวจสอบแต่กลับมีการมาท้าทายตำแหน่งกัน

 “ทั้ง3 คนมีสิทธิ์ชี้แจงในกรรมาธิการ หากไม่ใช่เรื่องจริงก็ชี้แจงได้ ซึ่งไม่มีอะไรยุ่งยาก แต่หากเป็นเรื่องจริงแล้ว ผมก็สงสารประชาชนชาวพะเยา เชียงราย ที่จะต้องสิ้นเปลืองภาษีประชาชนมาจัดงบประมาณในการเลือกตั้งหาผู้แทนคนใหม่ แต่สำหรับของตนหากลาออกประชาชนก็ไม่เดือดร้อนเพราะเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ” นายบุญยอดกล่าว
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...