บุหรี่พร้อมดื่ม

 

 

อาจจะแปลกใจกันนิดหน่อยที่ตั้งหัวข้อแบบนี้ เพราะเจ้าบุหรี่นี้เอาไว้ดื่มไม่ได้เอาไว้สูบ มันชื่อ "ลิควิด สโมกกิ้ง" ผลิตโดยบริษัทเดิลเมล์ ซึ่งทางบริษัทอวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นเครื่องดื่มสมุนไพรรสผลไม้ ที่ให้ความรู้สึกปลดปล่อยผ่อนคลายแบบเดียวกับบุหรี่ โดยยูไนเต็ด ดริงส์ แอนด์ บิวตี้ คอร์เปอเรชันแห่งเนเธอร์แลนด์ ออกมายืนยันว่า "ลิควิด สโมกกิ้ง" นี้ไม่มีนิโคติน แต่มีส่วนผสมของรากไม้ต่างๆ ที่คนแอฟริกาสมัยก่อนใช้กัน โดยผู้ผลิตได้นำรากไม้ไปกลั่นเป็นน้ำมันก่อนนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่ม มาร์ติน ฮาร์ตแมน ประธานบริหารยูไนเต็ด ดริงส์ รับรองว่า ไม่มีงานวิจัยที่พิสูจน์ว่าลิควิด ดริงกิงส์เป็นอันตรายไม่ว่าในทางใด และบริษัทกำลังรอการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขฮอลแลนด์ เพื่อเริ่มวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ และยังกล่าวอีกว่า “ผลิตภัณฑ์นี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีคุณสมบัติคล้ายนิโคติน เพราะเราต้องการนำเสนอทางออกสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายห้ามสูบ บุหรี่ในที่สาธารณะ ลูกค้าสามารถดื่ม ลิควิด สโมกกิ้ง แทนการสูบบุหรี่ได้ โดยเครื่องดื่มนี้จะช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายคล้ายๆเวลาสูบบุหรี่ คือแรกๆคุณจะรู้สึกตื่นตัวมากกว่าเคลิบเคลิ้ม หลังจากนั้นจะรู้สึกว่าจิตใจสงบลง และทำให้หายอยากนิโคตินได้ภายใน 1-4 ชั่วโมง"

"ลิควิด สโมกกิ้ง" นี้ให้พลังงานต่ำกว่า 21 แคลอรีในกระป๋องขนาด 275 มิลลิลิตร โดยกลุ่มเป้าหมายจะเน้นไปที่ สิงห์อมควันที่ไม่สามารถจุดบุหรี่สูบได้ในผับหรือสถานที่สาธารณะ แต่ใช้การดื่มแทน และราคาน่าจะอยู่ที่ 1.50 ปอนด์ (85 บาท) สำหรับร้านค้าทั่วไป และ 2 ปอนด์ (114 บาท) ในผับ ที่สำคัญ ยังไม่มีการจำกัดอายุผู้ซื้อ แม้ทางผู้ผลิตสำทับว่า ไม่คิดว่าเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีควรดื่มก็ตาม โดยยูไนเต็ด ดริงส์ หวังว่าเครื่องดื่มน้องใหม่จะเริ่มวางขายได้ก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสหนึ่ง สัปดาห์ และหวังว่าจะนำเข้าไปขายในผับในรูปแบบของมิกเซอร์เช่นเดียวกับเรดบูลล์

อย่างไรก็ตาม กลุ่มต่อต้านการสูบบุหรี่ไม่ปลื้มกับผลิตภัณฑ์นี้แต่อย่างใด โดยเฉพาะการชูจุดขายว่าเป็นทางเลือกแทนบุหรี่ และการที่ผู้บริโภคถูกปิดหูปิดตา ได้รับรู้เพียงส่วนผสมที่ผู้ผลิตยอมเปิดเผยออกมาเท่านั้น รวมถึงการอวดอ้างเรื่องสุขภาพที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ ซ้ำแพ็กเกจผลิตภัณฑ์ยังตั้งใจทำออกมาให้เหมือนซองบุหรี่ ซึ่งเท่ากับเป็นการส่งเสริมการสูบบุหรี่ทางอ้อมนั้นเอง

18 มี.ค. 53 เวลา 20:41 3,534 15 114
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...